Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Uruguay

Theo Đặc phái viên TTXVN, sáng 27/4/2023 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Quốc hội Uruguay, Chủ tịch Thượng viện Uruguay Beatriz Argimon và Chủ tịch Hạ viện Sebastian Andujar đã chủ trì lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiến hành hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Beatriz Argimon và Chủ tịch Hạ viện Sebastian Andujar.
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh chung với Chủ tịch Thượng viện Beatriz Argimon (phải) và Chủ tịch Hạ viện Sebastian Andujar (trái). Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN 
Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Uruguay bày tỏ vui mừng đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Uruguay, khẳng định Lãnh đạo Quốc hội Uruguay hết sức coi trọng chuyến thăm và tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Uruguay.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo mà Quốc hội Uruguay dành cho Đoàn, nhấn mạnh đây là chuyến thăm cấp cao nhất của Việt Nam đến Uruguay trong 30 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với việc tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống ở châu Mỹ Latinh và mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với Uruguay trên tất cả các kênh, các cấp, các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Uruquay như là hình mẫu trong quan hệ Nam-Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng ngài Sebastian Andujar vừa nhậm chức Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Đông Uruguay.
Lãnh đạo Quốc hội Uruguay bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử hào hùng và cuộc đấu tranh anh dũng giành độc lập cũng như văn hóa giàu bản sắc của Việt Nam; đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong quá trình khôi phục, xây dựng, phát triển đạt nhiều thành tựu quan trọng ngày nay; cho biết chính giới Uruguay bất kể đảng phái chính trị đều quan tâm, mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam. Lãnh đạo Quốc hội Uruguay đánh giá Việt Nam là một trong những nước phát triển năng động, có vai trò và vị thế quan trọng tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương cũng như trên thế giới; cho rằng việc hợp tác với Việt Nam là một cơ hội lớn cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của Uruguay; khẳng định việc Uruguay mở trụ sở Đại sứ quán tại Hà Nội thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Uruguay tăng cường quan hệ song phương nhằm hướng tới xây dựng quan hệ lâu dài; đồng thời khẳng định với tư cách là một nước thành viên Khối Thị trường chung Nam Mỹ, Uruguay mong muốn khối này tiếp tục mở rộng hợp tác đa phương, liên khu vực, trong đó có khu vực Đông Nam Á và với Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Uruguay sớm kiểm soát dịch bệnh, phát triển kinh tế và ổn định xã hội, là một trong những nước điều hành chính phủ tốt nhất ở Mỹ Latinh. Đánh giá cao vị trí, vai trò của Uruguay trong khu vực Nam Mỹ và trong các tổ chức quốc tế, Chủ tịch Quốc hội cho rằng tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước là rất lớn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới hai nước phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, khôi phục, thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các bộ, ngành, tổ chức hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; tăng cường gắn kết, giao lưu nhân dân hai nước.
Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước duy trì đà tăng trưởng và còn nhiều dư địa, tiềm năng hợp tác và trong thời gian tới hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại trong các khuôn khổ song phương và đa phương, phấn đấu nâng tổng kim ngạch thương mại hai nước; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, tiếp cận thị trường của nhau, khai thác các thế mạnh bổ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc, công nghiệp chế biến nông thủy sản, công nghệ sinh học-di truyền, dịch vụ tài chính-ngân hàng, logistics, công nghệ thông tin, quản lý xây dựng, tư vấn xây dựng và đào tạo xây dựng... Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho các hoạt động đầu tư, thương mại của Uruguay và các quốc gia Đông Nam Á với gần 700 triệu dân. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uruguay cùng các thành viên Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) sớm hoàn tất các thủ tục tham vấn nội bộ và sớm cùng Việt Nam tuyên bố khởi động Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-MERCOSUR nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai tổ chức ASEAN-MERCOSUR và giữa hai khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ.
Về hợp tác nghị viện, Lãnh đạo Quốc hội Uruguay nhấn mạnh việc hai Quốc hội ký thoả thuận hợp tác nhân chuyến thăm này thể hiện sự coi trọng của cả Thượng viện và Hạ viện Uruguay, các chính đảng trong Quốc hội Uruguay đối với việc tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam để hai bên thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, mong muốn hai bên thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác này, góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, phát huy hiệu quả quan hệ hợp tác bền vững Việt Nam-Uruguay. Đây là lần thứ hai Quốc hội Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với cả Thượng viện và Hạ viện của một quốc gia, sau Australia. Cùng với quan hệ hợp tác song phương giữa các cơ quan nghị viện, hai nước có thể tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, phối hợp trên các diễn đàn nghị viện đa phương khu vực và quốc tế. Đồng thời việc hai bên đều đã thành lập Hội Nghị sỹ hữu nghị dịp này là một sự kiện quan trọng, góp phần triển khai hoạt động hợp tác nghị viện giữa hai nước một cách hiệu quả, cũng như thúc đẩy tăng cường các hoạt động hợp tác khác phục vụ cho phát triển quan hệ song phương.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Lãnh đạo Quốc hội Uruguay nhất trí trong thời gian tới hai bên tiếp tục tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn giữa Lãnh đạo Quốc hội, các Cơ quan của Quốc hội, Hội Nghị sĩ hữu nghị và các Đại biểu Quốc hội hai nước, trao đổi kinh nghiệm xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế phục vụ công cuộc phát triển của mỗi nước và hoạt động nghị viện; tăng cường phát huy vai trò của cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ song phương, và tạo điều kiện hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân hai nước sinh sống, học tập, đầu tư và kinh doanh tại mỗi nước; tiếp phát huy cơ chế phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU); ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chuyển lời mời bà Chủ tịch Thượng viện và ngài Chủ tịch Hạ viện thăm chính thức Việt Nam vào thời gian phù hợp và đề nghị Quốc hội Uruguay quan tâm tạo điều kiện cho các nghị sỹ trẻ Uruguay được tham gia Hội nghị Diễn đàn các Nghị sỹ trẻ trong khuôn khổ IPU được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9 tới./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top