Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Chiều 8/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và nữ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ của Văn phòng Quốc hội nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
   Trao tặng quà cho các nữ Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và nữ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ của văn phòng Quốc hội nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Ảnh: Minh Đức - TTXVN  

Cùng tham dự có: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương…

Phát biểu tại cuộc gặp, thay mặt lãnh đạo Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội gửi lời thăm hỏi thân tình cùng lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể nữ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương của Quốc hội khóa XV và các đồng chí là nữ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ của Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đã điểm lại những hoạt động kể từ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV… đã diễn ra rất sôi động với nhiều đổi mới sáng tạo cả về nội dung, phương thức hoạt động để ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Kết quả quan trọng đạt được từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay là sự kế thừa kinh nghiệm, thành quả của các nhiệm kỳ Quốc hội khóa trước, đồng thời tiếp tục có những đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng hoạt động. Trong năm đầu của nhiệm kỳ, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ khung khổ cho 5 năm, cho kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, tổ chức kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp thiết, cấp bách phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thành công chung này có sự đóng góp của các nữ đại biểu Quốc hội, trong đó có các nữ đại biểu hoạt động chuyên trách của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, cũng như vai trò tham mưu, giúp việc của các nữ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ của Văn phòng Quốc hội.

Chia sẻ về vai trò của phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phụ nữ ta chẳng tầm thường/Đánh đông dẹp bắc làm gương để đời”. Đối với công tác phát triển cán bộ nữ, trong bản Di chúc, Người đã biểu dương tinh thần chiến đấu, hy sinh của phụ nữ Việt Nam cho sự nghiệp cách mạng và căn dặn toàn Đảng, toàn dân ta phải quan tâm, chăm lo cho phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới. Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Đảng đoàn Quốc hội… đã có nhiều chủ trương, chính sách, sự quan tâm để phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trên mọi lĩnh vực của đất nước.

Các nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội Việt Nam luôn có tỷ lệ nữ đại biểu thuộc diện cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới và đang có xu hướng tăng lên. Nhiệm kỳ khóa XIV có 132 nữ đại biểu Quốc hội (chiếm 26,88%). Nhiệm kỳ khóa XV có 151 nữ đại biểu Quốc hội (chiếm 30,26%), trong đó có 36 nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương trong tổng số 125 đại biểu hoạt động chuyên trách ở Trung ương (chiếm 28,8%). Trong quá trình hoạt động Quốc hội, nhiều nữ đại biểu ngày càng trưởng thành, đảm nhận những cương vị chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước. Điển hình có các đồng chí giữ cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, lãnh đạo Quốc hội (nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng)...

Tại các cơ quan của Quốc hội, nhiều đồng chí giữ cương vị là Phó Chủ tịch/Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Thường trực, Ủy viên chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong hoạt động của Quốc hội, vai trò của các nữ đại biểu Quốc hội đã được phát huy rất tốt. Đặc biệt, các nữ đại biểu Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, đọc tài liệu, có sự hiểu biết sâu sắc, có nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng cao tại các phiên họp, đóng góp rất nhiều cho các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội…

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao hoạt động của Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội, là diễn đàn rất tốt, phù hợp để các nữ đại biểu có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hoạt động đại biểu cũng như học hỏi kinh nghiệm hoạt động của các Nhóm nữ nghị sĩ quốc tế tại các diễn đàn đa phương và song phương.

Tại Văn phòng Quốc hội, các nữ lãnh đạo cấp Vụ đã phát huy rất tốt năng lực trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.

* Góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Quốc hội

Trước những yêu cầu nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn phát triển mới và yêu cầu đổi mới của Quốc hội khóa XV, để đáp ứng được yêu cầu đặt ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các nữ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và nữ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ của Văn phòng Quốc hội tiếp tục không ngừng học tập, nâng cao trình độ, hiểu biết sâu hơn để phục vụ cho hoạt động của mình, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Cùng với đó, các cơ quan nơi các đồng chí công tác cần tạo điều kiện cho nữ cán bộ trau dồi, nâng cao kiến thức thông qua các hoạt động thực tiễn. Các đồng chí tiếp tục phát huy trí tuệ, trách nhiệm, nhiệt huyết, tài năng và bản lĩnh của những người phụ nữ ưu tú, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân trong việc nghiên cứu, tham vấn, đề xuất những ý kiến thiết thực, xác đáng trong xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; tham gia hiệu quả vào quá trình hoạch định chính sách trong lĩnh vực bảo đảm quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, hoàn thành tốt trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự tin yêu, tín nhiệm của cử tri và nhân dân cả nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội khẩn trương rà soát, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; đồng thời tiếp tục rà soát toàn bộ chính sách đối với phụ nữ, tham mưu với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo thẩm quyền về chính sách bảo đảm cuộc sống của nữ công nhân trong khu công nghiệp, nhất là chính sách về nhà ở, nhà trẻ, trường học để phụ nữ yên tâm lao động sản xuất; nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đối với nữ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, vùng sâu, vùng xa; chính sách đối với vận động viên nữ…

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, triển khai các hình thức hoạt động phong phú, chất lượng và hiệu quả cao hơn thông qua các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội và Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ của Quốc hội khóa XV nhằm tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm, tham gia tích cực và hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao nghị viện, đóng góp hiệu quả vào các hoạt động của Quốc hội, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phải chú trọng hơn nữa, chuẩn bị từ sớm công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm đại biểu Quốc hội khóa XVI, cũng như đội ngũ cán bộ nữ làm lãnh đạo, quản lý của Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội...; đồng thời khẳng định trong phạm vi của Đảng đoàn Quốc hội, lãnh đạo Ủy ban Thường vụ Quốc hội..., sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện hơn nữa để các nữ đại biểu, nữ cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Thay mặt các đại biểu có mặt, Chủ tịch Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội; đồng thời nhấn mạnh, trong suốt chặng đường 76 năm của Quốc hội Việt Nam, các nữ đại biểu Quốc hội, nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội luôn thể hiện vai trò, bản lĩnh, trí tuệ, tài năng, công sức của mình, đóng góp vào tiến trình xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và những bước tiến đổi mới thành công trong hoạt động của Quốc hội, cũng như công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh khẳng định, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, sẽ tiếp tục khắc phục mọi khó khăn để cống hiến, góp phần tích cực vào quá trình đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, của Văn phòng Quốc hội./.

TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top