Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp đại diện các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 30/6 (giờ địa phương), tiếp tục chuyến thăm chính thức Liêp hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh tại Việt Nam (BritCham), cùng đại diện một số tập đoàn, quỹ đầu tư của Anh đang kinh doanh tại Việt Nam.
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Britcham cùng đại diện một số tập đoàn, quỹ đầu tư của Anh đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN  

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Anh chưa bao giờ tốt như hiện nay; cho rằng Anh hoàn toàn có thể có vai trò vị trí cao hơn trong kinh tế, thương mại, đầu tư tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Việt Nam. Theo Chủ tịch Quốc hội, khuôn khổ cho trao đổi kinh tế, thương mại, đầu tư từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh rất thuận lợi, nhưng đến nay thương mại hai chiều mới đạt từ 6-7 tỷ USD và còn rất nhiều dư địa.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới biến động khôn lường, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh giữa các nước lớn, xung đột sắc tộc, tôn giáo, biến đổi khí hậu và dịch bệnh thì càng cần phải đẩy mạnh liên kết hợp tác. Chủ tịch Quốc hội mong muốn BritCham sẽ ngày càng khẳng định vai trò trong việc thu hút, dẫn dắt nhiều hơn các doanh nghiệp của Anh đầu tư vào Việt Nam; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ chính sách để các doanh nghiệp tin tưởng và yên tâm đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam luôn lắng nghe, cầu thị, sẵn sàng taọ điều kiện cần thiết để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việt Nam cũng sẵn sàng học hỏi, lắng nghe kinh nghiệm của Anh trong việc phát huy vai trò của cả khu vực công và tư, quản trị tư nhân, quản trị quốc gia, góp phần hiện thực hoá các cam kết, trong đó có cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); đồng thời Việt Nam mong muốn tăng cường kết nối với mạng lưới sáng kiến để đóng góp cho Quốc hội, Chính phủ trong hoàn thiện khung khổ thể chế, chính sách. 

Chủ tịch Quốc hội đề xuất việc một số cơ quan của Quốc hội Việt Nam làm việc với BritCham, tổ chức một số cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, qua đó góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực quản trị quốc gia trên tinh thần hai bên cùng có lợi. Cho biết hằng năm Quốc hội Việt Nam tổ chức diễn đàn kinh tế để phục vụ cho hoạch định chính sách, công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội mong muốn BritCham sẽ hợp tác thông qua trao đổi, tham vấn và cử chuyên gia tham dự. 

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Anh BritCham cho biết các công ty của Anh hiện đang đem lại công ăn, việc làm cho hàng nghìn lao động Việt Nam, tạo ra giá trị xuất khẩu hàng triệu USD cũng như có nhiều đóng góp trong lĩnh vực tài chính, giáo dục. Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ tự hào về công việc kinh doanh, vui mừng khi có cơ hội phát triển sự nghiệp, sinh sống tại Việt Nam trong thời gian dài. Nhắc lại phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại Toạ đàm cao cấp về kinh tế thương mại, Chủ tịch BritCham cho rằng hai bên có thể chung tay làm rất nhiều việc để giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng và phát triển năng lượng tái tạo. Đại diện các doanh nghiệp của Anh tham gia cuộc gặp đều mong muốn sẽ làm được nhiều việc để góp phần cùng Việt Nam giải quyết những thách thức này./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam


Top