Tin tức

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất MSEAP 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất MSEAP 3.
(Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 9/10 (giờ địa phương), tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ ba (MSEAP 3).

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc tới Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc về lời mời và sự đón tiếp nồng hậu dành cho Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự “Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu” lần thứ ba tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, một năm trôi qua kể từ khi Hội nghị MSEAP lần thứ 2 diễn ra tại Hàn Quốc, thế giới đã có những chuyển biến cả về chính trị và kinh tế. Nền kinh tế đã có sự phục hồi, nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là chiến tranh thương mại, chủ nghĩa bảo hộ, bất ổn địa-chính trị tại một số khu vực.

Tình hình chính trị vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tranh chấp chủ quyền, an ninh hàng hải, khủng bố, chủ nghĩa bạo lực cực đoan, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, biến đổi khí hậu đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định và sự phát triển bền vững của nhiều quốc gia.

Trong bối cảnh đó, chúng ta ghi nhận những nỗ lực gìn giữ hòa bình, hợp tác xoa dịu một số điểm nóng ở châu Á, Trung Đông, Bắc Phi, cùng những sáng kiến tận dụng các thành tựu vượt bậc về khoa học công nghệ để đưa nhân loại sang thời kỳ phát triển mới. Điều này phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của những người dân mà các đại biểu Quốc hội là người đại diện.

Khu vực Á Âu là nơi giao thoa giữa văn minh châu Á, châu Âu, thể hiện sự đa dạng vốn có về văn hóa, lịch sử, tôn giáo và chính trị; cũng là nơi có nhiều lợi thế về tài nguyên và con người. Các quốc gia Á Âu ngày càng có nhiều sáng kiến hợp tác và hội nhập.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Liên minh Kinh tế Á-Âu, nhân tố chủ đạo thúc đẩy liên kết Á Âu tiếp tục đạt tăng trưởng tích cực, góp phần xây dựng một tương lai thịnh vượng chung cho khu vực Á Âu.

Chủ tịch Quốc hội đề cập đến việc tăng cường xây dựng lòng tin, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, cùng nhau hợp tác vì các mục tiêu phát triển bền vững, đem lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho mọi người dân.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội nêu bật việc tiếp tục ủng hộ cải cách các cơ chế quản trị toàn cầu theo hướng công bằng, dân chủ và hiệu quả hơn, phù hợp với sự thay đổi của tương quan lực lượng và vai trò ngày càng tăng của các nền kinh tế đang phát triển.

Sau khi tiến hành Phiên họp toàn thể thứ hai với sự điều hành của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, Phiên họp toàn thể thứ ba với sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

Tại các phiên họp toàn thể, lãnh đạo Nghị viện/Quốc hội các nước đã nêu ra nhiều vấn đề mang tính thách thức chung của khu vực và toàn cầu; kiến nghị nhiều giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề đặt ra nhằm hướng tới sự phát triển bền vững hơn, trong đó nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của Nghị viện/Quốc hội các nước thông qua việc xây dựng luật pháp để triển khai thi hành trong thực tế./.

TTXVN/VNP


Top