Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Viện Deltares tại Hà Lan

Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Hà Lan. Ảnh minh họa. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, chiều 27/3 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Viện Deltares tại thành phố Delft, Hà Lan. 

Bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn, Giám đốc Viện Deltares, ông Maartens Smits cho biết, cũng giống như Việt Nam, Hà Lan là đất nước phải ứng phó với nhiều vấn đề liên quan đến châu thổ, đặc biệt những vùng có mực nước thấp. Do đó, Chính phủ Hà Lan đã quyết định hợp nhất tất cả những cơ quan liên quan đến quản lý nước, cơ quan liên quan quản lý đất vào chung một đầu mối chung là Viện Deltares. Viện hoạt động đến nay đã tròn 10 năm.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng đến thăm Viện Deltares, là viện quốc gia độc lập chuyên nghiên cứu về nước, địa vật lý, hệ sinh thái và chính sách liên quan áp dụng cho khu vực châu thổ, bờ biển, hạ lưu và lưu vực sông. 

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Giám đốc Viện Deltares, Ban lãnh đạo cũng như các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã dành thời gian tiếp đón và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay. Theo Chủ tịch Quốc hội, điều này rất quan trọng, hữu ích đối với Việt Nam - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi biến đổi khí hậu. 

Ông Maartens Smits chia sẻ, ba cấu phần chính của Viện Deltares bao gồm con người, phần mềm và cơ sở thiết bị. Viện hiện có 800 nhân viên đến từ 36 quốc gia trên thế giới, trong đó có 200 tiến sỹ, 20 giáo sư. Các nghiên cứu của Viện đã và đang đóng vai trò tích cực trong việc chống lại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Viện cũng có các phần mềm chia sẻ dữ liệu trong chế độ nguồn mở dành cho các thành viên và đối tác trên thế giới... 

Những nhiệm vụ chính của Viện bao gồm nghiên cứu về cảnh báo nguy cơ lũ lụt; nghiên cứu về nước và các vùng đất; xây dựng các cơ sở dữ liệu và hạ tầng cho vùng đồng bằng châu thổ; quản lý đảm bảo nguồn nước sạch cũng như hệ thống đất cho các khu vực đồng bằng châu thổ và tăng cường khả năng chống chịu cho các khu vực đô thị. Cùng với đó, Viện còn nghiên cứu kế hoạch phát triển và đảm bảo chất lượng sống cho các vùng đồng bằng châu thổ. 

Tại Viện Deltares, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cũng đã được giới thiệu hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt, cảnh báo sớm hạn hán được áp dụng cho khu vực châu thổ các nơi trên thế giới, trong đó có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Viện có cơ sở thiết bị có thể tạo sóng với mức độ rất cao để kiểm tra phản ứng của đất, của đê trước những con sóng lớn trong thiên nhiên. Mục tiêu của Viện là hỗ trợ cải thiện chất lượng vùng đồng bằng châu thổ. 

Đánh giá cao những nghiên cứu của viện, các chuyên gia Viện Deltares đã cùng chia sẻ về kết quả một số dự án do viện triển khai ở Việt Nam, trong đó viện đang phối hợp thực hiện nhiều chương trình như: quản lý vùng biển, châu thổ, nước ngầm, cảnh báo quản lý rủi ro về lũ lụt, đào tạo nghiên cứu xây dựng năng lực. 

Đặc biệt, Viện đã phối hợp với tỉnh Bến Tre, Trà Vinh nghiên cứu và đưa ra cảnh bảo sớm để ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ hai tỉnh 20 cột giám sát các lưu vực. Khi hệ thống này hoàn thành, người dân sẽ được tiếp cận với mạng lưới này qua điện thoại… 

Cũng trong tối 27/3, tại thành phố La Haye, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Hà Lan Khadija Arib đã tổ chức chiêu đãi trọng thể chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top