Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ
Siegfried Bracke. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 3/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Nghị viện châu Âu (EP) theo lời mời của Chủ tịch EP Antonio Tajani.

Ngay sau khi xuống sân bay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Siegfried Bracke tại trụ sở Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Bỉ, Chủ tịch Hạ viện Bỉ Siegfried Bracke nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ bắt đầu từ năm 1977. Đây là thời điểm để hai nước cùng nhau ký kết các văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp - lĩnh vực tiềm năng và hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế của hai nước. Ngoài ra, hai nước cũng hợp tác rất chặt chẽ trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là ở cấp độ giáo dục đại học. Đây là lĩnh vực mà hai bên đã dành nhiều thời gian để thúc đẩy. 

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Hạ viện Siegfried Bracke đặc biệt nhấn mạnh yếu tố sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục để đạt được mục tiêu “cả hai bên cùng thắng”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Bỉ đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời nhấn mạnh, quan hệ Vương quốc Bỉ và Việt Nam phát triển rất tốt đẹp, hợp tác toàn diện giữa các lĩnh vực. Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước hiệu quả, thực chất hơn. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng, hai bên sẽ xem xét để có thỏa thuận hợp tác mới trong thời gian tới.

Thông báo về tình hình Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 7,08%. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, tích cực và chủ động hơn vào nền kinh tế thế giới. Việt Nam đã tham gia và thực thi 12 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), tiến tới ký và phê chuẩn 4 FTA khác. Việt Nam có môi trường đầu tư tốt, chính trị xã hội ổn định, kinh tế tăng trưởng hợp lý nên được chọn là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Vương quốc Bỉ, coi Bỉ là đối tác quan trọng ở châu Âu. Vừa qua, hai nước đã hợp tác thành công trên rất nhiều lĩnh vực. Kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều liên tục tăng, năm 2018 đạt 2,8 tỷ USD. Việt Nam chủ trương thúc đẩy quan hệ hợp tác với Bỉ trên tất cả các lĩnh vực, mong muốn thời gian tới sẽ nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong tất cả các lĩnh vực. Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực Bỉ có tiềm năng và Việt Nam có nhu cầu như: năng lượng tái tạo, điện gió, điện Mặt trời vì điều kiện tự nhiên của Việt Nam rất phù hợp để khai thác các loại năng lượng này.

Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng-nhất là hạ tầng cảng biển, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo. Hiện nay, hằng năm, Chính phủ Bỉ cung cấp cho Việt Nam 40 suất học bổng. Bỉ cũng hỗ trợ Việt Nam với nhiều dự án trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, thông qua hợp tác với các trường đại học, các viện nghiên cứu của Việt Nam.

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Siegfried Bracke đã trao đổi về FTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn, Quốc hội Bỉ tiếp tục ủng hộ, có tiếng nói để thúc đẩy Nghị viện châu Âu có kế hoạch sớm phê chuẩn hiệp định này, bởi việc phê chuẩn sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam, Bỉ và Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Siegfried Bracke ghi nhận những nội dung mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập, cho rằng hai bên đều nhìn nhận được tầm quan trọng của EVFTA với việc phát triển kinh tế và lợi ích của các bên; đồng thời bày tỏ mong muốn, hai bên cùng nỗ lực để góp phần đẩy nhanh hơn nữa tiến trình ký kết và phê chuẩn hiệp định này, vì lợi ích của hai nước.

Đánh giá EVFTA có vai trò rất quan trọng, Chủ tịch Hạ viện Siegfried Bracke cho biết, các bên sẽ cân nhắc hoàn tất thủ tục phê chuẩn trong thời điểm đầu nhiệm kỳ của Nghị viện châu Âu sắp tới. Ông nói: “Về phía Bỉ sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy tiến trình này”./.
 
TTXVN/VNP


Top