Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Giáng sinh tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng Toà Giám mục và Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Sáng 20/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng Giáng sinh năm 2019 tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội.

Tham gia đoàn có: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chúc Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam; các vị linh mục, tu sĩ nam, nữ và đại diện các giáo xứ, dòng tu của Tổng Giáo phận Hà Nội đón một mùa Giáng sinh an lành, vui vẻ và đón nhận năm mới 2020 tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

Tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chuyển lời thăm hỏi, chúc mừng và trao lẵng hoa của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Lễ Giáng sinh 2019 tới Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, năm 2019 là năm đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế, đời sống nhân dân được cải thiện. Uy tín của Việt Nam không ngừng được nâng lên trên trường quốc tế, quan hệ với các nước được củng cố, tăng cường, trong đó có quan hệ với Tòa thánh Vatican.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước có sự đóng góp thiết thực của đồng bào Công giáo nói chung trong Giáo hội Công giáo Việt Nam và đồng bào công giáo Tổng Giáo phận Hà Nội nói riêng. Quan hệ giữa Việt Nam - Vatican đang có tiến triển tích cực, Việt Nam đã đồng ý về chủ trương để Tòa thánh cử Đặc phái viên Thường trú tại Việt Nam.

Vừa qua, đoàn công tác liên ngành của Việt Nam sang làm việc với Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis đánh giá tích cực đối với mối quan hệ giữa hai bên, cho biết Giáo hoàng dành tình cảm và sự khâm phục đối với Việt Nam, từ khi còn trẻ Giáo hoàng đã theo dõi cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam, mong muốn quan hệ hai bên sẽ tiếp tục tiến triển tích cực. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời mời Thủ tướng Hồng y Parolin đến thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Đầu tháng 8 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt, biểu dương chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có phát biểu đề cập đến hoạt động của Công giáo Việt Nam, theo đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, tốt đời đẹp đạo, người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt. Thủ tướng, đại diện các cơ quan trung ương lắng nghe ý kiến chân thành và trách nhiệm của các chức sắc tôn giáo với đất nước và Giáo hội.

Các cấp chính quyền ghi nhận những đóng góp của đồng bào Công giáo trong phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài. Nhiều giáo phận, giáo xứ, dòng tu Công giáo đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như: trong lĩnh vực y tế, xây dựng tủ thuốc từ thiện, tủ thuốc cơ sở bác ái, mua bảo hiểm y tế, giúp các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, người có hoàn cảnh đặc biệt trong xã hội, chăm sóc, giáo dục trẻ HIV, trẻ khuyết tật, nghèo khó, trẻ em đường phố, trẻ tự kỷ. Các hoạt động thiện nguyện này đã mang lại những tình cảm ấm áp cho đồng bào còn gặp những khó khăn.

Điều đó cho thấy sự tin tưởng lẫn nhau giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican, đồng thời cũng khẳng định quan hệ tốt đẹp giữa Nhà nước và Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những phát biểu, chỉ dẫn của Tổng Giám mục với đồng bào Công giáo, đó là người Công giáo sống yêu thương mọi người, góp phần xây dựng đất nước, Giáo hội; đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng với vai trò của mình, Tổng Giám mục chỉ dẫn, động viên, khích lệ đồng bào Công giáo để xây dựng giáo phận ngày một phát triển, đóng góp ngày càng nhiều vào việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội, của đất nước và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân thông qua quy định của Hiến pháp và Quốc hội đã cụ thể hóa bằng việc thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo. Tổng Giám mục và các vị chức sắc, các tu sĩ hướng dẫn giáo dân thực hiện tốt những đường hướng của Giáo hội cũng như thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Tổng Giáo phận Hà Nội cũng như các giáo phận khác trong cả nước tiếp tục phát triển để đem lại cuộc sống an lành, không chỉ riêng cho giáo dân, cho đồng bào công giáo mà cho nhân dân cả nước, đóng góp những công việc có ý nghĩa, thiết thực để mang lại cho hạnh phúc cho nhân dân. Hoạt động của Giáo hội cũng như của Tòa Tổng Giám mục sẽ góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chúc mừng Giáng sinh, Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên bày tỏ vui mừng, cảm động khi đón nhận lẵng hoa và lời thăm hỏi thân tình của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; khẳng định điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với Giáo hội Công giáo nói chung và Tổng Giáo phận Hà Nội nói riêng; đồng thời nhấn mạnh Giáo hội sẽ có những cố gắng để cộng tác xây dựng một xã hội an bình, phát triển như tất cả mọi người công giáo Việt Nam mong muốn.

Chia sẻ niềm vui chung với chính quyền các cấp, quê hương đất nước khi thấy vị thế của Việt Nam càng ngày càng có chỗ đứng quan trọng trên chính trường quốc tế và mối liên hệ với các quốc gia trên thế giới ngày càng được tăng cường, Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên hy vọng trên nền tảng của kết quả này, vị thế đất nước trên trường quốc tế sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên bày tỏ vui mừng về những kết quả kinh tế-xã hội mà  thành phố Hà Nội đạt được trong năm 2019; cho rằng những thành quả này là niềm vui chung của cả nước, trong đó có đồng bào Công giáo.

Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa thánh Vatican với Nhà nước Việt Nam; cho biết đang mong chờ chuyến thăm của Thủ tướng Hồng y Parolin tới Việt Nam; hy vọng chuyến thăm sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh Vatican với Nhà nước Việt Nam.

Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên cho biết, những hoạt động Công giáo nói chung và Tổng Giáo phận Hà Nội nói riêng trong một năm qua có nhiều khởi sắc tốt đẹp. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị gặp gỡ các chức sắc, lãnh đạo các tôn giáo với chủ đề khuyến khích các tôn giáo cùng chung tay để thực hiện những công việc từ thiện trong xã hội, vừa trình bày giáo lý và tinh thần tôn giáo của mình, đồng thời chung tay giúp đỡ người nghèo. Theo Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên, đây cũng là mối ưu tiên chung của Nhà nước và các tôn giáo nói chung. Mỗi tôn giáo nói riêng trong giáo lý của mình cũng có một điểm nhấn quan trọng, đó là giúp đỡ cho những người cơ nhỡ, những người nghèo…

Tổng Giáo phận Hà Nội có khoảng 350.000 giáo dân trải dài trên 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam và Nam Định./.

TTXVN/VNP


Top