Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Mozambique thăm Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 18-23/6/2022, sáng 20/6, Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Mozambique đã thăm Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và có buổi làm việc với Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo và cán bộ, công nhân, viên chức Học viện.
  Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias thăm Phòng truyền thống Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN  

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng đã giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội về Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh- trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cho lãnh đạo quản lý trung cao cấp, cán bộ khoa học lãnh đạo chính trị của hệ thống chính trị; trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các khoa học chính trị, khoa học lãnh đạo, quản lý.

Trong không khí chân tình, cởi mở, Chủ tịch Quốc hội Mozambique đã thăm Phòng truyền thống Học viện và viết sổ lưu niệm tại đây.

Tại buổi làm việc, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng chúc mừng những thành tựu đất nước Mozambique và Đảng Mặt trận giải phóng Mozambique (Frelimo) đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, trong quá trình phát triển của Mozambique, Việt Nam đã tích cực hỗ trợ trong các lĩnh vực đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin…

Đánh giá cao việc Quốc hội hai nước ký thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ chuyến thăm, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Mozambique rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế…; trong đó, hợp tác giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Mozambique đã có những đóng góp thiết thực cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hiện Học viện đã tổ chức hai khóa đào tạo về công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị, xây dựng hệ thống lãnh đạo quản lý tại các địa phương cho các cán bộ Mozambique và đã có kết quả khả quan.

Về triển vọng hợp tác trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có thể hợp tác với Mozambique thông qua một số chương trình như hợp tác biên dịch các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh sang các thứ tiếng; dành các suất học bổng tiến sỹ cho cán bộ Đảng Frelimo...

Bày tỏ vui mừng đến thăm Học viện và làm việc với Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias cảm ơn Học viện thời gian qua đã hỗ trợ đào tạo cán bộ cho Đảng Frelimo và Nhà nước Mozambique.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện đại diện Tập đoàn Viettel cùng một số chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam đã có mặt tại Mozambique hợp tác với một số doanh nghiệp tại đây. Mozambique đang tìm kiếm hợp tác trên lĩnh vực kinh tế và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác. Đánh giá cao vai trò quan trọng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, lãnh đạo các cấp cho Đảng và Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias mong muốn được tăng cường hợp tác hơn nữa với Học viện và tin tưởng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, với nhiều thành tựu và kinh nghiệm về tư vấn chính sách công, có thể đưa ra những khuyến nghị giúp Mozambique ngày càng ổn định và phát triển./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top