Tin tức

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể Toàn quyền Australia và Phu nhân

Tối 4/4, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể Toàn quyền Australia David Hurley và Phu nhân. Trong phát biểu chào mừng, hai nhà lãnh đạo đều khẳng định, với những thành tựu đáng tự hào trong hợp tác hai nước suốt nửa thế kỷ qua, đặc biệt là từ thành công của chuyến thăm lần này, quan hệ hai nước sẽ phát triển lên tầm cao mới.
  Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đón Toàn quyền Australia David Hurley và Phu nhân tới dự tiệc chiêu đãi chào mừng. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN  
  Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân trao đổi tặng phẩm với Toàn quyền Australia David Hurley và Phu nhân. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ôn lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Australia; cho rằng, chưa bao giờ mối quan hệ giữa hai nước bền chặt và phát triển tốt đẹp như hiện nay; đồng thời bày tỏ đánh giá cao Australia luôn quan tâm dành nguồn viện trợ ODA cho Việt Nam, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân Việt Nam. Tiêu biểu trong các chương trình hợp tác là cầu Cao Lãnh, cầu Mỹ Thuận, những công trình mang tính biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai nước. Ngoài ra, hai bên đã thiết lập nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương hai nước. Hơn 80 nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam đã được đào tạo tại Australia và hàng trăm nghìn lượt khách du lịch Australia đến Việt Nam hằng năm, là những con số biết nói về mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Nhấn mạnh, Việt Nam - thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, của ASEAN, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, Việt Nam đã và đang cùng Australia phối hợp, chia sẻ nhiều vấn đề của khu vực và quốc tế; ngày càng củng cố sự tin cậy, nhận thức chung những giá trị về hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thượng tôn pháp luật.

Toàn quyền Australia khẳng định, Australia tự hào có người bạn, đối tác tin cậy và thân thiết như Việt Nam. Hai nước đang cùng nhau cụ thể hóa tầm nhìn chung trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là khu vực ổn định, thịnh vượng, chủ quyền và luật pháp quốc tế được tôn trọng.

Vui mừng vì hợp tác hai nước ngày càng chặt chẽ hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, an ninh, ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục, quốc phòng… Toàn quyền Australia bày tỏ vui mừng tới thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam; hai bên cũng đã tiếp tục cam kết hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Bên cạnh đó, những đường bay mới đang được mở giữa hai nước, trong đó dự kiến tháng 4 này, Vietjet sẽ mở đường bay tới Australia.

Toàn quyền Australia cũng bày tỏ vui mừng khi kết nối văn hóa hai nước rất sâu sắc với hơn 300 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Australia và tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 4 tại Australia. Cộng đồng người Australia gốc Việt có nhiều đức tính đáng trân trọng là chăm chỉ, tính cộng đồng cao và hướng về giá trị gia đình.  

Với những mục tiêu phát triển của Việt Nam, Toàn quyền Australia David Hurley cho biết, Australia mong muốn hợp tác với Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu này./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top