Tin tức

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bà Ngozi Okonjo-Iweala. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 28/11, tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bà Ngozi Okonjo-Iweala.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của WTO đối với tiến trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò và nỗ lực của bà Tổng Giám đốc trong việc điều hành và thúc đẩy các hoạt động của WTO, mong muốn rằng hoạt động của WTO sẽ ngày càng hiệu quả hơn; đóng góp thiết thực vào hệ thống thương mại đa biên, đặc biệt là giúp phục hồi trao đổi thương mại toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Thông tin về những thành tựu chung về phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh, từ một nước khó khăn do hậu quả nặng nề của chiến tranh, Việt Nam đã từng bước vươn lên thành quốc gia xuất siêu, giải quyết có hiệu quả các vấn đề an sinh xã hội, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Việt Nam cũng là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế.

Trong tiến trình phát triển, Việt Nam cũng duy trì chính sách nhất quán về đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, ủng hộ vai trò của WTO, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tổng Giám đốc WTO và các thành viên khác trong tất cả các hoạt động của WTO, đóng góp hết sức mình vào công việc chung của WTO.

Trong thời gian tới, Chủ tịch nước cho rằng WTO cần chú trọng giải quyết một số vướng mắc kỹ thuật nhằm duy trì sự vận hành hiệu quả của WTO trong bối cảnh ngày càng có nhiều vụ việc tranh chấp, phòng vệ thương mại phát sinh. Việt Nam ủng hộ nỗ lực và các sáng kiến cải cách WTO trên cơ sở duy trì sự cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ, đảm bảo phù hợp với trình độ phát triển và năng lực thực thi của các thành viên, đặc biệt là các thành viên đang phát triển và kém phát triển.

Về phần mình, bà Ngozi Okonjo-Iweala bày tỏ vinh dự được tiếp đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Geneva. Tổng Giám đốc WTO bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam nói chung cũng như trong thực hiện các cam kết, nghĩa vụ trong khuôn khổ WTO nói riêng. Đặc biệt là thành tựu hết sức ấn tượng của Việt Nam trong cải thiện đời sống người dân và giảm nghèo. Việt Nam là một hình mẫu tốt cho tất cả các nước đang phát triển học tập, noi theo.

Tổng Giám đốc WTO cũng đánh giá cao việc Việt Nam đang nỗ lực sản xuất vaccine ngửa COVID-19, chung tay vào nỗ lực chung của thế giới trong phòng, chống dịch bệnh.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala cho biết WTO cũng đang rất nỗ lực để cải tổ bộ máy, tổ chức, khẳng định mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy công việc của WTO ngày một hiệu quả, đáp ứng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của các nước thành viên./.

TTXVN/VNP


Top