Tin tức

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc Bang Oregon, Hoa Kỳ

Sáng 14/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Kate Brown, Thống đốc Bang Oregon (Hoa Kỳ) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc bang Oregon (Hoa Kỳ) Kate Brown. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Chào mừng bà Kate Brown trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ trân trọng và cảm ơn tình cảm, đánh giá tốt đẹp của Thống đốc Bang Oregon dành cho Việt Nam. Chủ tịch nước chúc mừng Bang Oregon, dưới sự lãnh đạo của bà Kate Brown đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 và đạt được nhiều thành tựu kinh tế - xã hội, đặc biệt là tỷ lệ việc làm tăng nhanh, thất nghiệp giảm mạnh.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu với kim ngạch năm 2021 đạt gần 120 tỷ USD. Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ ngày càng thực chất, hiệu quả, ổn định. Chủ tịch nước cho biết, trong tổng thể quan hệ với Hoa Kỳ, Việt Nam rất coi trọng hợp tác với Bang Oregon bởi đây là trung tâm kinh tế, công nghiệp, khoa học - công nghệ, công nghệ sạch hàng đầu của Hoa Kỳ và cũng là nơi sinh sống, học tập và làm việc của nhiều người Việt.

Bang Oregon đang trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Hai bên đã triển khai tốt các lĩnh vực hợp tác trong Ý Định thư hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bang Oregon. Các đối tác của bang như Đại học Portland, Tập đoàn Intel, Nike... đã xây dựng mối quan hệ hợp tác thiết thực, hiệu quả.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Bang Oregon và cá nhân bà Thống đốc trong thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

Thống đốc Bang Oregon trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Bà Kate Brown cho rằng, Việt Nam là một thị trường tiềm năng của Bang Oregon; mong muốn thời gian tới, có thêm nhiều cơ hội để mở rộng trao đổi các loại hàng hóa giữa hai bên. Vui mừng về sự hiện diện của các công ty: Nike, Intel, Adidas… tại Việt Nam, bà Kate Brown cũng cho biết sẽ tới thăm trụ sở các công ty này khi đến Thành phố Hồ Chí Minh. Thống đốc Kate Brown đánh giá cao những quan hệ hợp tác, đối tác chặt chẽ của Bang Oregon với Việt Nam và các đối tác của Việt Nam trong các lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ và các tình huống khẩn cấp; nhấn mạnh, trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, mối quan hệ hợp tác đối tác này ngày càng trở nên cần thiết, vì an toàn cho người dân. 

Đề cập đến hợp tác hiệu quả của Đại học Portland - Trường Đại học của Bang Oregon với Việt Nam thời gian qua, bà Kate Brown cho biết, Đại học Portland luôn chào đón và sẽ cố gắng đảm bảo cho sinh viên Việt Nam theo học tại đây có một môi trường học tập tốt nhất. Thống đốc cũng mong muốn có thêm những cơ hội cho sinh viên của Đại học Portland được sinh sống, học tập và giao lưu và làm việc tại các trường đại học của Việt Nam. Bà Thống đốc nêu rõ, thời gian tới, Oregon sẽ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác đối tác trong lĩnh vực giáo dục, nhất là liên quan đến công nghệ bán dẫn, tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận các chương trình giáo dục đào tạo và phát triển các ngành chế tạo tại Việt Nam. Cho biết, Bang Oregon có những mục tiêu tương đồng với Việt Nam trong phát triển năng lượng, bà Thống đốc bày tỏ hy vọng, Việt Nam và Oregon sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

Hoan nghênh các đề xuất hợp tác mà Thống đốc Kate Brown nêu ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn và khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Oregon đầu tư vào Việt Nam; đề nghị các doanh nghiệp Oregon hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với lộ trình chuyển giao công nghệ trong quá trình đầu tư để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cho biết, hợp tác giáo dục là ưu tiên lớn, có tính quyết định trong quá trình chuyển đổi cơ cấu, chuyển đổi số của Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tiếp tục duy trì và mở rộng chương trình hợp tác giữa các trường đại học tại Bang Oregon với các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam...qua đó, giúp xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo và đào tạo giảng viên; cung cấp học bổng về tiếng và đào tạo chuyên gia cho Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bang Oregon tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại đây; mong muốn có nhiều hơn nữa những gương người Việt tiêu biểu tại Oregon, làm cầu nối cho hợp tác hai bên.

Nhấn mạnh về ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu đến Việt Nam, đặc biệt là tình trạng nước biển dâng, Chủ tịch nước đề nghị Bang Oregon chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cả về kỹ thuật lẫn tài chính trong việc ứng phó thiên tai, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường; đồng thời thúc đẩy hợp tác công nghệ xanh, nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ môi trường... Cùng với đó, thúc đẩy hơn nữa các hình thức giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa, nghệ thuật, du lịch…qua đó, góp phần tăng cường sự hiểu biết và hợp tác giữa người dân hai bên, tạo dựng nền tảng để phát triển quan hệ bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và Bang Oregon trong tương lai./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top