Tin tức

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hai hợp tác xã tiêu biểu tại Ninh Bình


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình Hợp tác xã Bồ Bát, xã Yên Thành, huyện Yên Mô.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Ngày 2/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hai hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ đang hoạt động hiệu quả, tạo nhiều việc làm cho người lao động trên địa bàn tại Ninh Bình. Cùng đi có lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, một số ban, bộ, ngành ở Trung ương. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm HTX Sản xuất, Dịch vụ gốm thương mại Bồ Bát (xã Yên Thành, huyện Yên Mô). Làng gốm cổ Bồ Bát có lịch sử 3.000 năm. Nghề gốm cổ truyền được anh Phạm Văn Vang, người con làng gốm, khôi phục từ 13 năm trước. Anh cũng tham gia vào việc hình thành HTX gốm Bồ Bát vào năm 2018, sau khi được Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hỗ trợ. HTX có 27 người với sản phẩm chính là ấm chén, lọ hoa, lộc bình, doanh thu năm 2020 đạt 11,5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 2 tỷ đồng, thu nhập bình quân của các xã viên ở mức 8 triệu đồng/tháng. Với mô hình hoạt động hiệu quả, sản phẩm gốm có chất lượng cao, HTX gốm Bồ Bát đã đạt chứng nhận OCOP tiêu chuẩn 4 sao.

Tham quan dây chuyền sản xuất, thăm hỏi đời sống, điều kiện làm việc của các xã viên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng và đánh giá cao cá nhân anh Phạm Văn Vang và HTX Bồ Bát đã khôi phục nghề gốm có lịch sử ngàn năm của địa phương;  phát huy hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. HTX cũng tích cực áp dụng khoa học - công nghệ để sản xuất, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường. Người lao động ở HTX dù còn trẻ tuổi nhưng đã có tay nghề cao.

Chủ tịch nước đề nghị huyện Yên Mô, Liên minh HTX tỉnh Ninh Bình tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho HTX Bồ Bát hoạt động hiệu quả, mở rộng quy mô, trong đó có hỗ trợ về vốn, mặt bằng, đào tạo tay nghề, giới thiệu và quảng bá sản phẩm ra thị trường; khai thác, tận dụng tốt nguồn nguyên liệu nhưng cần đảm bảo phục hồi mặt bằng. Cùng với đó HTX cần tiếp tục đa dạng hóa mẫu mã để có thể tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, phù hợp nhu cầu từng thị trường; quan tâm chăm lo cho công nhân lao động để họ gắn bó với sự phát triển của HTX. Đặc biệt, HTX Bồ Bát cần đào tạo để các xã viên có tay nghề cao và trở thành nghệ nhân giỏi.

Chủ tịch nước cũng đã tới thăm HTX Sinh Dược ở huyện Gia Viễn. Đây là mô hình HTX kiểu mới, có quy chế hoạt động tương tự như một công ty cổ phần, vừa có thể hoạt động độc lập lại vừa nhận được nhiều sự hỗ trợ của Nhà nước. Mô hình này rất phù hợp với nông thôn và người nông dân ở làng quê.

Mô hình HTX giúp cơ sở Sinh Dược nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Nhà nước như vốn, quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước... nên đã mang lại lợi ích kinh tế bền vững và quan tâm nhiều đến đời sống của những người nông dân thành viên. HTX cũng có Hội đồng quản trị, Ban giám đốc để đưa ra những quyết sách lớn, còn các xã viên thì làm công ăn lương và có các tổ trưởng phụ trách từng mảng riêng biệt.

Hiện tại, xà phòng tắm là sản phẩm chủ đạo của cơ sở Sinh Dược bên cạnh nhiều sản phẩm khác được khách hàng ưa chuộng như: muối ngâm chân, muối tắm bé. Một sản phẩm mới đang được HTX phát triển khá thành công là tranh lá bồ đề. Lá cây bồ đề có đặc tính dày, bền, kết cấu đẹp nên khi kết hợp lại sẽ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo. 

Bày tỏ niềm vui được chứng kiến một mô hình HTX kiểu mới, hiệu quả, sáng tạo như cơ sở Sinh Dược, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước Việt Nam giàu tiềm năng, dân tộc Việt Nam giàu tri thức trong tự nhiên và cả trong dân gian; trong đó có cả y sinh dược. Chủ tịch nước đánh giá, HTX Sinh Dược đã sáng tạo trong việc quản lý, xây dựng  mô hình hoạt động của một HTX kiểu mới, đặc biệt là phát huy tốt tiềm năng của địa phương, nhất là vùng nguyên liệu sẵn có để phát triển các sản phẩm mới mang đậm dấu ấn truyền thống.

Cùng với đó, HTX Sinh Dược đã chăm lo tốt phúc lợi, đời sống cho các xã viên, tạo việc làm cho lao động địa phương. Lãnh đạo HTX có sự nghiên cứu, tìm tòi, nắm bắt và vận dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đáng chú ý, HTX duy trì và phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức Đảng tại cơ sở trong sản xuất kinh doanh. Đây là những thành công bước đầu rất có ý nghĩa của mô hình HTX, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, các huyện Gia Viễn, Yên Mô tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển, tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần phát triển địa phương. Trong đó cần quan tâm hỗ trợ về vốn, mặt bằng, đào tạo tay nghề, giới thiệu và quảng bá sản phẩm ra thị trường, nhất là các sản phẩm có tính sáng tạo cao, được thị trường ưa chuộng như các HTX Sinh Dược và Bồ Bát./.

TTXVN/VNP


Top