Tin tức

Cầu nối điện ảnh góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam - Italy

Trong khuôn khổ “Năm Việt Nam – Italy 2023” nhằm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ngày 4/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á tổ chức thành công Lễ Khai mạc “Ngày Việt Nam” trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á (Asian Festival Film) lần thứ 20, diễn ra từ ngày 30/3 đến ngày 05/4/2023 tại Rạp chiếu phim Farnese Arthouse, thủ đô Rome.
  Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng phát biểu tại lễ khai mạc ngày phim Việt Nam. Ảnh: Trường Dụy-P/V TTXVN tại Italy
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, tham dự sự kiện có các Đại sứ và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và các nước châu Á khác tại Rome, các đối tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, cùng khách mời đặc biệt là đạo diễn Aaron Toroto, bà Cao Thanh Lan và ông Gregor Siedl, tác giả âm nhạc của phim “Memento Mori: Đất”, cũng như bà con Việt kiều và đông đảo khán giả sở tại. 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng nhấn mạnh đây là một trong các hoạt động trong khuôn khổ Năm Việt Nam – Italy 2023. Các hoạt động trao đổi điện ảnh nói riêng và giao lưu văn hóa nói chung cũng là lĩnh vực quan trọng nhằm góp phần mở rộng, làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Italy.
Tham gia Liên hoan phim năm nay, Việt Nam đã mang đến 4 tác phẩm điện ảnh nổi bật, bao gồm “Hoa Nhài” của đạo diễn Đặng Nhật Minh, “Đêm tối Rực rỡ” của đạo diễn Aaron Toronto, “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và “Memento Mori: Đất” của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ. Đây là những tác phẩm điện ảnh đặc sắc đã từng đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia các liên hoan phim quốc tế lớn khác. 
Ngày Việt Nam đã mang đến cho công chúng Italy và bạn bè quốc tế cái nhìn về nền điện ảnh đương đại của Việt Nam. Và các khán giả có thể nhận thấy, mặc dù còn non trẻ nhưng nền điện ảnh Việt Nam gần đây đã có bước chuyển biến mới mẻ, phản ánh rõ nét sự phát triển, hội nhập quốc tế của đất nước.
Nhiều khách mời đã chia sẻ sự tâm đắc đối với nội dung, nghệ thuật xử lý và đặc biệt là các thông điệp nhân văn mà các tác phẩm năm nay đưa đến. Nhiều khán giả bày tỏ sự hào hứng đối với nền văn hóa, cuộc sống và cảnh sắc của Việt Nam sau khi xem xong các bộ phim. 
Các khách mời và khán giả đến dự Lễ khai mạc và xem phim cũng rất ấn tượng khi có dịp thưởng thức bộ sưu tập ảnh giới thiệu về đất nước và con người, cùng các món ăn truyền thống của Việt Nam như nem, nộm su hào và bánh rán.
Theo ông Antonio Terminini, Giám đốc Liên hoan phim châu Á năm nay, chủ đề các phim năm nay xoay quanh các mối quan hệ của con người trong gia đình và ngoài xã hội, các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ vị thành niên và phụ nữ… Liên hoan phim năm nay bao gồm 30 phim điện ảnh, trong đó có 7 phim ở hạng mục Người mới (đạo diễn đầu tay), 5 phim không tranh giải và 18 phim tranh giải. Ngoài các ngày chiếu phim chung, Liên hoan phim đã tổ chức riêng các ngày phim Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam./. 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top