Tin tức

Các di tích nghiêm túc phòng, chống dịch trong ngày đón khách trở lại


Mở cửa đón khách trở lại từ ngày 8/3/2021, Di tích Nhà tù Hỏa Lò thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN
Ngày 8/3, nhiều di tích tại Thủ đô đã mở cửa đón khách trở lại sau thời gian tạm đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19. Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, trong ngày mở cửa trở lại, lượng khách tham quan, chiêm bái tại các di tích chưa đông song các biện pháp phòng dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc.

Tại các di tích trọng điểm của Hà Nội như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Tổ đình Phúc Khánh (quận Đống Đa), chùa Tảo Sách (quận Tây Hồ), chùa Hòe Nhai, Hoàng Thành Thăng Long (quận Ba Đình), Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm)… đã trở lại trạng thái "bình thường mới".

Tại Tổ đình Phúc Khánh, trong ngày mở cửa đón khách trở lại, nhiều người đã tới lễ Phật sau một thời gian di tích này tạm đóng cửa để phòng dịch. Đại đức Thích Minh Đức (Tổ đình Phúc Khánh) cho biết, công tác phòng, chống dịch COVID-19 luôn được nhà chùa thực hiện nghiêm túc trong thời gian qua. Khi mở cửa đón khách trở lại, Tổ đình Phúc Khánh khuyến cáo nhân dân và khách thập phương khi đi lễ phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Nhìn chung, mọi người đều nghiêm túc thực hiện.

Ngày 8/3, chùa Tảo Sách, một điểm tâm linh luôn thu hút đông khách tham quan, chiêm bái, cũng mở cửa đón khách trở lại. Ngay khi  bước chân vào tam quan,  du khách đã được người của nhà chùa nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo Hòa thượng Thích Nguyên Hạnh, nhà sư trụ trì chùa Tảo Sách, khi thành phố Hà Nội yêu cầu các điểm di tích tạm dừng đón khách, nhà chùa thực hiện nghiêm túc. Hôm nay, khi mở cửa trở lại phục vụ cho nhân dân tham quan và phục vụ nhu cầu tâm linh tại di tích, nhà chùa đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngoài việc nhắc nhở người dân và du khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, nhà chùa còn đặt biển khuyến cáo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tương tự như vậy, chùa Hòe Nhai đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi mở cửa trở lại ngày 8/3. Thượng tọa Thích Tâm Hoan, nhà sư trụ trì chùa Hòe Nhai, cho biết, để tăng cường phòng, chống dịch, nhà chùa đặt một bàn để khẩu trang, nước sát khuẩn tay để người dân và phật tử đến tham quan, hành lễ có điều kiện thực hiện phòng, chống dịch một cách tốt nhất. Ngoài ra, nhà chùa cũng đặt hình ảnh người tu hành đeo khẩu trang để nhắc nhở người dân nghiêm túc hơn trong thực hiện phòng, chống dịch; nhắc nhở người dân đứng giãn cách khi hành lễ.

Từ 10 giờ ngày 8/3, khi Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức mở cửa, nhiều nhóm phụ nữ trong trang phục áo dài đã đến chụp ảnh nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Trước khi vào tham quan, du khách được cán bộ, nhân viên di tích kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu sử dụng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách trong suốt quá trình tham quan. Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, trước ngày mở cửa, Trung tâm đã phun thuốc khử trùng toàn bộ không gian di tích. Trung tâm cũng bố trí điểm quét mã QR-Code để du khách thuận tiện trong khai báo y tế trước khi tới điểm di tích, đặt hàng chục pano tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại các vị trí dễ thấy.

Còn theo Trưởng Ban quản lý Di tích - Danh thắng Hương Sơn (Mỹ Đức) Nguyễn Bá Hiển, do có đông khách tham quan trẩy hội (mỗi ngày đón hàng nghìn người) nên di tích Chùa Hương cần bổ sung thêm các điều kiện phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cho du khách. Thời gian mở cửa đón du khách trở lại sẽ thực hiện trong những ngày tới.

Cũng trong ngày 8/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có công văn gửi Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc mở cửa các di tích, danh thắng và triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Công văn nêu rõ, để bảo đảm phục vụ người nhân dân tham quan và nhu cầu tâm linh, các cơ sở di tích, danh thắng trên địa bàn thành phố mở cửa hoạt động trở lại, đón khách tham quan từ ngày 8/3 (không bao gồm việc tổ chức lễ hội) nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị các cơ sở di tích, danh thắng chủ động xây dựng phương án chi tiết vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa bảo đảm nhu cầu văn hóa tâm linh, phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Nếu du khách đông, không bảo đảm phương án phòng, chống dịch thì các cơ sở này cần tạm dừng mở cửa đón khách cho tới khi các điều kiện được bảo đảm mới được mở cửa trở lại.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm việc kiểm tra, giám sát thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch trong các hoạt động lễ hội, di tích lịch sử, danh lam thắng; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức cưới, hỏi, sinh nhật, tiệc mừng gọn nhẹ, không kéo dài thời gian, không tập trung đông người, thực hiện việc tang văn minh, chỉ tổ chức trong một ngày./.

TTXVN/VNP


Top