Tin tức

Cà Mau chủ động tạo liên kết để phát triển ngành du lịch bền vững

Quanh cảnh buổi tọa đàm “kết nối và hợp tác phát triển du lịch”.
Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần văn hóa - du lịch Mũi Cà Mau 2019, ngày 10/12, tại thành phố Cà Mau đã diễn ra buổi tọa đàm “kết nối và hợp tác phát triển du lịch”. Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp hợp tác phát triển, xây dựng các tour tuyến, liên kết phát triển du lịch không chỉ giữa Cà Mau với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mà còn tạo liên kết với các tỉnh nằm trên tuyến đường hành lang ven biển phía Nam của Thái Lan và Campuchia.

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân thông tin, Cà Mau là địa phương có đặc điểm văn hóa đặc sắc và hội tụ nhiều yếu tố để phát triển các loại hình du lịch như: du lịch biển đảo, du lịch địa lý, sinh thái, nghỉ dưỡng… Tiềm năng phát triển du lịch của Cà Mau vì thế mà rất lớn, bởi vị trí vô cùng đặc biệt và tự thân hai từ “Cà Mau” đã có một sức hút rất lớn đối với du khách. Tuy nhiên, trước xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa với hội nhập quốc tế hiện nay, du lịch ở Cà Mau muốn phát triển cần phải tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong hoạt động lĩnh vực du lịch. "Thực tế cho thấy, hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, du lịch rất cần liên kết để phát triển", ông Trần Hồng Quân, nhấn mạnh.

Theo đó, Cà Mau là một trong 4 tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, với một ngư trường đánh bắt thủy hải sản lớn nhất Việt Nam. Với lợi thế đó, Cà Mau không chỉ có tiềm năng và thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái trên 100.000ha rừng tràm, rừng đước ngập nước đặc trưng đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới…

Ông Tiêu Minh Tiên – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, trong những năm qua, hoạt động du lịch của tỉnh Cà Mau đã có những bước phát triển đáng kể, cả về hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và xúc tiến quảng bá du lịch… Từ đó, vị thế của ngành du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng du lịch – dịch vụ trong GRDP. Sự phát triển của ngành du lịch không chỉ tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và cộng đồng dân cư mà còn tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo tiền đề cho các ngành nghề khác phát triển.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã chia sẻ, đóng góp nhiều kinh nghiệm quý báu để thúc đẩy phát triển ngành du lịch của tỉnh Cà Mau trong thời gian tới. Ông Peerapol Triyakasem - Chủ tịch VietNam Center in ThaiLand thông tin, trong năm 2018, du lịch của Thái Lan đã thu hút trên 30 triệu du khách, qua đó có doanh thu khoảng 70 tỷ USD.  Du lịch phát triển mạnh đã chiếm tỷ trọng lớn về thu nhập của đất nước Thái Lan. Riêng trong năm 2019, khách du lịch từ Việt Nam chiếm tỷ trọng cao, khoảng 1.200.000 lượt du khách. “Để du lịch Cà Mau phát triển bền vững trong thời gian tới, tôi nhận thấy bên cạnh phải có các sản phẩm du lịch đặc trưng, các dịch vụ bổ trợ thì cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cần phải được đầu tư đồng bộ. Thực tế hiện nay là ngành du lịch ở Cà Mau chưa được hoàn thiện. Bởi, du khách có thể đến được với Cà Mau phải tốn rất nhiều thời gian công sức. Đây là lý do hạn chế khiến du khách nước ngoài ít đến với Cà Mau trong thời gian qua”, ông Peerapol Triyakasem, chia sẻ.

Nói về những hạn chế còn tồn tại, ông Tiêu Minh Tiên thẳng thắn nhìn nhận, Cà Mau có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, nhất là cơ sở hạ tầng, kế đến là các sản phẩm du lịch và dịch vụ còn nghèo nàn đơn điệu, đặc biệt là chưa kết nối được các điểm du lịch hấp dẫn thành những chương trình du lịch dài ngày. Song song với đó, nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu phát triển của địa phương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và chỉ mới bước đầu đi vào chuyên nghiệp hóa.

“Các giải pháp thúc đẩy ngành du lịch phát triển trong thời gian tới. Theo đó, để phát triển du lịch theo hướng bền vững, Cà Mau sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông để tăng khả năng tiếp cận tài nguyên du lịch, đặc biệt tại các địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh. Trong đó, tập trung bảo vệ và tôn tạo tài nguyên môi trường và những giá trị văn hóa sinh thái đặc thù của tỉnh. Đồng thời, Cà Mau đã đề ra nhiều kế hoạch cụ thể để xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược tham gia các dự án du lịch mang tính chiến lược, tạo động lực để thúc đẩy phát triển du lịch…”, ông Tiêu Minh Tiên, nhấn mạnh./.

Tin: Huỳnh Anh; Ảnh: Lê Minh

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top