Tin tức

Bộ Y tế tiếp nhận 185 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam


Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao tượng trưng tiền ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19 cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: TTXVN phát
Ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiếp nhận 185 tỷ đồng ủng hộ từ 8 đơn vị, doanh nghiệp trao tặng cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam.

Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tài trợ 50 tỷ đồng; Công ty Cổ phần thiết bị Điện Việt Nam tài trợ 30 tỷ đồng; Tập đoàn BIM Group tài trợ 30 tỷ đồng; Công ty Cổ phần VNG tài trợ 20 tỷ đồng; Ngân hàng Hàng hải tài trợ 20 tỷ đồng; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tài trợ 30 tỷ đồng; Tập đoàn KOSY tài trợ 3 tỷ; Công ty cổ phần Dược Hậu Giang tài trợ 2 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Đơt dịch thứ 4 ở Việt Nam từ cuối tháng 4/2021 đến nay đang diễn biến phức tạp, khó lường, kéo dài hơn so với các đợt dịch trước. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Y tế đang cùng các địa phương, đặc biệt là hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch; huy động tổng lực ngành y tế, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương để trong thời gian ngắn nhất kiểm soát được dịch bệnh. Kiểm soát được tình hình dịch ở Bắc Giang và Bắc Ninh có nghĩa là cơ bản sẽ khống chế, kiểm soát được dịch ở Việt Nam hiện nay - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, một trong những bài học thành công của Việt Nam trong 3 đợt dịch qua là huy động và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sự ủng hộ, tham gia của toàn dân. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp đều tham gia vào cuộc chiến chống COVID-19. Do đó, Bộ trưởng tin tưởng rằng dù khó khăn, gian khổ nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực, Việt Nam sẽ sớm chiến thắng trong đợt dịch thứ 4.

Bộ Y tế đã thành lập hai Bộ phận thường trực đặc biệt tại Bắc Giang, Bắc Ninh, với các chuyên gia có bề dày kinh nghiệm, kinh qua các đợt dịch trước ở Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hải Dương…; huy động nguồn nhân lực y tế lớn nhất chưa từng có về hai tỉnh này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay, vaccine phòng COVID-19 được xem là giải pháp hiệu quả, trọng tâm ưu tiên trong công tác phòng, chống dịch. Mục tiêu của ngành y tế là tiếp cận sớm, tăng độ bao phủ vaccine, đạt được miễn dịch cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, phát triển kinh tế xã hội.

Ngay từ tháng 5/2020, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã tích cực đàm phán, tiếp cận tất cả các nguồn vaccine phòng COVID-19. Đặc biệt, Việt Nam đã rất nỗ lực, là 1 trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ký hợp đồng mua vaccine  của AstraZeneca. Việt Nam cũng là 1 trong 92 quốc gia được COVAX Facility hỗ trợ 38,9 triệu liều vaccine xin phòng COVID-19. Vừa qua, Bộ Y tế cũng đàm phán, ký thỏa thuận với Pfrizer để mua 30 triệu liều vaccine.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí và tiếp tục đàm phán mua thêm 20 triệu liều vaccine Pfizer. Đến nay, số liều vaccine đã có thông qua đàm phán là 110 triệu liều, dự kiến sẽ được cung ứng cho Việt Nam trong năm 2021. Bộ Y tế vẫn đang tích cực đàm phán để đảm bảo mua đủ 150 triệu liều vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân Việt Nam.

Song song với việc tích cực tiếp cận nguồn vaccine trên thế giới, Việt Nam cũng đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước…Đảm bảo nguồn tài chính vững bền cho tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là rất quan trọng.  Chính phủ  đã có quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam để huy động các nguồn lực cho việc mua và sản xuất, đảm bảo an ninh vaccine của Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long hoan nghênh các tập đoàn, cá nhân, người dân đã ủng hộ, tham gia vào chương trình này.  Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam sẽ do Bộ Tài chính quản lý, Bộ Y tế chịu trách nhiệm chuyên môn, mua và sử dụng vaccine./.

TTXVN/VNP


Top