Tin tức

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Tiếp thêm động lực mới cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, ngày 30/10, mạng Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đã đăng trên mục “Tin tức nổi bật” bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có tiêu đề “Tiếp thêm động lực mới cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc”. Nội dung bài viết như sau:
  Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: TTXVN/phát

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Việt Nam luôn mong muốn quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững. Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước cách đây 72 năm, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp và hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc. Củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc hoàn toàn phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của hai Đảng, hai nước và các dân tộc, có lợi cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

             Với nỗ lực chung của hai bên, quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng đạt được những bước phát triển quan trọng trên các lĩnh vực, tăng cường sự lãnh đạo chiến lược và củng cố sự tin cậy về chính trị. Lãnh đạo hai Đảng, hai nước duy trì trao đổi thường xuyên, định ra phương hướng quan trọng cho quan hệ song phương; giao lưu, hợp tác ở các cấp, các sở, ngành đóng vai trò tích cực. Hợp tác kinh tế, thương mại đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm. Đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam luôn duy trì xu hướng tăng trưởng. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và công nghiệp khu vực, thậm chí toàn cầu, để đạt được những thành tựu nổi bật này không phải là điều dễ dàng. Khi bùng phát dịch bệnh COVID-19, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên viện trợ vật tư y tế cho Trung Quốc. Khi dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Trung Quốc là một trong những nước cung cấp cho Việt Nam lượng vaccine lớn nhất. Việt Nam tích cực hỗ trợ và hợp tác tiêm chủng, chẩn đoán và điều trị cho công dân Trung Quốc tại Việt Nam, cùng tiến hành phòng, chống dịch bệnh qua biên giới có trật tự và hiệu quả. Hai bên duy trì liên lạc thông qua cơ chế đàm phán biên giới, nghiêm túc triển khai các nhận thức chung cấp cao và thỏa thuận liên quan, xử lý kịp thời và thỏa đáng các vấn đề nảy sinh, bảo đảm phối hợp chặt chẽ về công tác quản lý đường biên, mốc giới, mở rộng, nâng cấp cửa khẩu, phòng chống dịch bệnh, chủ động giải quyết các vướng mắc liên quan đến thông quan hàng hóa để thúc đẩy hợp tác, phát triển ở khu vực biên giới. Về vấn đề trên biển, hai bên duy trì liên lạc thường xuyên ở tất cả các cấp và các kênh; nhóm công tác liên quan vấn đề trên biển duy trì tham vấn thường xuyên và linh hoạt.

              Hai bên cũng tăng cường phối hợp và hợp tác tại các cơ chế đa phương. Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và thúc đẩy quan hệ ASEAN - Trung Quốc. Với sự nỗ lực chung của các bên, quan hệ ASEAN - Trung Quốc đã đạt được những bước phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu và phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Đặc biệt, cuối năm 2021, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc, hai bên đã chính thức tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Việt Nam và Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ tại Liên hợp quốc (LHQ), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị cấp cao Đông Á, Hội nghị Á - Âu và Hợp tác Mekong - Lan Thương.

              Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến của Trung Quốc có lợi cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, sẵn sàng tăng cường trao đổi với Trung Quốc và các nước khác trong khuôn khổ các sáng kiến phát triển toàn cầu, thực hiện hợp tác thiết thực và đóng góp cụ thể vào việc hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

            Tin tưởng dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu "100 năm" thứ hai, xây dựng Trung Quốc trở thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn hóa tiên tiến, hài hòa và giàu đẹp. Việt Nam luôn ủng hộ sự phát triển không ngừng của Trung Quốc, có những đóng góp tích cực, quan trọng hơn nữa cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường giao lưu cấp cao, tận dụng tốt cơ chế hợp tác giữa các bên, các cấp, các ban, ngành và các tổ chức phi chính phủ; thúc đẩy sự phát triển ổn định, công bằng và bền vững của kinh tế, thương mại và đầu tư, mở rộng các lĩnh vực hợp tác thiết thực khác đáp ứng lợi ích của hai bên; cùng nhau ứng phó với các thách thức mới như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh mạng; tăng cường trao đổi và xử lý thỏa đáng các bất đồng trên tinh thần hữu nghị, tuân thủ nhận thức chung cấp cao và luật pháp quốc tế; tiếp tục duy trì phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong khuôn khổ đa phương để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu; tin tưởng và kỳ vọng quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sẽ được tiếp thêm động lực mới, đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, mang lại lợi ích tốt hơn cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top