Tin tức

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc Vụ khanh Ngoại giao Na Uy

Chiều 1/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Quốc Vụ khanh Ngoại giao Na Uy Erling Rimestad (Ê-ling Ram-mờ-xờ-tát) trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy Erling Rimestad. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN 
Tại cuộc tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh chuyến thăm của Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy; khẳng định Việt Nam coi trọng hợp tác truyền thống với Na Uy. Bày tỏ vui mừng nhận thấy hai bên đã phát triển các mối quan hệ tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, trên cả bình diện song phương và đa phương, Bộ trưởng đánh giá cao Phái đoàn Bộ Ngoại giao Na Uy sẽ có các cuộc làm việc thiết thực với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương nhằm làm sâu sắc hơn hợp tác trong các lĩnh vực chuyên ngành giữa hai bên.

Đánh giá Việt Nam và Na Uy có nhiều tiềm năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp; nỗ lực đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA (gồm 4 nước Iceland, Lichestein, Na Uy, và Thụy Sĩ). Khẳng định Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về chống biến đổi khí hậu tại COP26 cũng như hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có Na Uy, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh các cơ quan hai nước nghiên cứu khả năng thiết lập các khuôn khổ hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế biển, chuyển đổi xanh, góp phần tạo xung lực hợp tác mới và thiết thực trong các lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh về công nghệ, kinh nghiệm, nguồn vốn và Việt Nam có nhu cầu phát triển.

Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy Erling Rimestad bày tỏ vui mừng thực hiện chuyến thăm Việt Nam, trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước phát triển tốt đẹp; khẳng định, Na Uy coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên tại khu vực Đông Nam Á và mong muốn thắt chặt hơn hữa quan hệ hai nước.
 
Trên nền tảng quan hệ tốt đẹp hiện nay, Quốc Vụ khanh Erling Rimestad bày tỏ nhất trí tiếp tục thúc đẩy tiếp xúc chính trị, trao đổi đoàn các cấp; nỗ lực đàm phán trên tinh thần linh hoạt, cùng có lợi để có thể ký kết được hiệp định với EFTA; mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực có tiềm năng và quan tâm chung về đại dương, biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và kinh tế xanh, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã cùng tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).
 
Hai bên đã nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại cơ chế của Liên hợp quốc cũng như trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN và Na Uy./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top