Tin tức

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan

Sáng 13/5, trong thời gian tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, tại thủ đô Washington D.C., Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.
  Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp gỡ Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan. Ảnh: TTXVN phát  

Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cảm ơn những đóng góp của Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ nói chung cũng như của cá nhân hai Bộ trưởng nói riêng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua, nhất là việc phối hợp thúc đẩy tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ.

Hai bên hài lòng trước việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp trong thời gian Hội nghị, trao đổi rất thực chất về quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua, thể hiện qua việc duy trì các chuyến thăm lẫn nhau, trong đó có chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris năm 2021, cũng như qua các cuộc tiếp xúc, điện đàm giữa hai bên. Nhờ vậy, hợp tác trong nhiều lĩnh vực như kinh tế - thương mại, phòng chống dịch COVID-19, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chiến tranh… đã được đẩy mạnh, bất chấp các khó khăn do dịch bệnh gây ra. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn mong muốn Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của Việt Nam những năm qua; đánh giá cao những kết quả quan trọng của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ khẳng định mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực của quan hệ Đối tác toàn diện. Đáp lại đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn về việc sớm đưa Hoa Kỳ trở thành một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết Chính quyền Tổng thống Biden mong muốn thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển với các nước đối tác trên thế giới và trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Ngoại trưởng Blinken cho biết Sáng kiến Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một trong những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy một khuôn khổ kinh tế có lợi cho tất cả các nước cũng như ứng phó trước các thách thức kinh tế toàn cầu, nhất là giai đoạn hậu dịch COVID-19; mong muốn được tiếp tục trao đổi cụ thể hơn với Việt Nam về nội hàm sáng kiến. 

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các khuôn khổ hợp tác khu vực, nhất là các cơ chế ASEAN và hợp tác tiểu vùng Mekong. Nhận lời mời của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan khẳng định thăm Việt Nam khi thời gian cho phép./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam


Top