Tin tức

Bệnh viện đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh đạt chuẩn thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc

 Lãnh đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em trao chứng nhận Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc cho bệnh viện Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Ngày 20/11, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) phối hợp với Chương trình Alive & Thrive (thuộc Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế FHI 360) đã trao danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc cho Bệnh viện Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) do đã nỗ lực thực hiện đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. Đây là bệnh viện thứ 5 trên cả nước và là bệnh viện đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh đạt chứng nhận này.

Theo Bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, nuôi con bằng sữa mẹ là tự nhiên nhưng lại không phải là điều tất nhiên đối với nhiều bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ ở khu vực thành thị như Thành phố Hồ Chí Minh. Thực tế, tỷ lệ sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ vẫn còn thấp do suy nghĩ không có đủ sữa cho con hoặc sữa công thức có thể thay thế sữa mẹ. Trước tình hình đó, Bệnh viện Hùng Vương là một trong những đơn vị tại Thành phố Hồ Chí Minh tiên phong triển khai các hoạt động tư vấn thay đổi nhận thức của bà mẹ về lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ và hỗ trợ sản phụ cho con bú hoàn toàn tại bệnh viện. Từ đó, làm thay đổi nhận thức, giúp các sản phụ thực hành tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ tại bệnh viện và khi về nhà.

Kết quả khảo sát trong 3 quý đầu của năm 2019 tại Bệnh viện Hùng Vương, 80% trẻ sơ sinh được da kề da liên tục 90 phút với mẹ ngay sau sinh, 83% trẻ có cữ bú đầu tiên khi nằm da kề da với mẹ. Ngoài ra, 92% sản phụ tại Bệnh viện Hùng Vương đánh giá tích cực hiệu quả tư vấn kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ của cán bộ y tế trong thời gian làm hồ sơ sinh, thăm khám, và sinh con tại bệnh viện. Hơn 70% các bà mẹ cho con bú hoàn toàn (không nước, không sữa công thức) trong thời gian lưu viện.

Ông Roger Mathisen, Giám đốc Alive & Thrive Đông Nam Á đánh giá, Bệnh viện Hùng Vương đã có sự đầu tư về con người, trí tuệ để có một đội ngũ gồm 18 nhân viên chuyên trách về hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ và đặc biệt là huy động toàn thể nhân viên tuyên truyền, hướng dẫn để các bà mẹ đều tự tin nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Nhờ thế, mà chỉ trong 9 tháng năm 2019, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ của các sản phụ sinh con tại bệnh viện này tăng cao đáng kể.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, tại Việt Nam, 95% sản phụ sinh con tại các cơ sở y tế, đây chính là yếu tố thuận lợi để các cơ sở y tế thúc đẩy việc hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ thành công. Cũng theo ông Vinh, nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là nhiệm vụ của một mình bà mẹ, mà đòi hỏi sự chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở y tế. Tư vấn, hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, chính là thực hiện đúng vai trò chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh của tất cả các bệnh viện có dịch vụ sản khoa trên cả nước.

Được biết, Bệnh viện Hùng Vương là một trong 5 bệnh viện trên cả nước và là bệnh viện đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con sữa mẹ xuất sắc. Sáng kiến này được triển khai bởi Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh với sự hỗ trợ của Alive & Thrive và Cơ quan viện trợ Ireland. Ngày 6/8/2019, Bộ Y tế đã ban hành quy định “Tiêu chí và quy trình công nhận danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con sữa mẹ xuất sắc”. Đây chính là cơ sở để nhân rộng sáng kiến này trên toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, mang lại lợi ích nhiều hơn cho các trẻ em và bà mẹ Việt Nam./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top