Tin tức

Bến Tre thúc đẩy liên kết du lịch trong điều kiện an toàn, thích ứng với dịch COVID-19


Đại biểu trải nghiệm du lịch sông nước miệt vườn. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN
Để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển trên cơ sở đẩy mạnh kết nối du lịch, phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của mỗi địa phương, ngày 30/11, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị "Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bến Tre trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19". Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu nỗ lực vượt khó của hai địa phương trước những ảnh hưởng và tác động tiêu cực của dịch COVID-19..

Theo đánh giá của các đại biểu, Bến Tre là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng như: du lịch sông nước miệt vườn; du lịch về nguồn gắn với văn hóa- lịch sử;  du lịch gắn với làng nghề truyền thống nổi tiếng, làng hoa kiểng, trái cây Chợ Lách; du lịch biển Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú; du lịch chợ nổi, xứ dừa, sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực xứ dừa...

Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng xác định Bến Tre là điểm đến trong các chương trình du lịch về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và khách du lịch từ Bến Tre đến Thành phố Hồ Chí Minh với các sản phẩm du lịch chủ lực như: du lịch đô thị, du lịch mua sắm, giải trí, chăm sóc sức khỏe, văn hóa-lịch sử... và kết nối đến các tỉnh, thành lân cận vùng Đông Nam Bộ hoặc các vùng khác.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp du lịch giữa hai địa phương kiến nghị cần sớm có quy định, tiêu chí cụ thể, rõ ràng về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo việc đưa đón khách an toàn, giúp nhanh chóng khởi động ngành du lịch giữa các địa phương trong thời gian tới. Mặt khác, các doanh nghiệp lữ hành cũng đề xuất địa phương quan tâm định hướng đến các sản phẩm du lịch theo đặc thù, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của mỗi địa phương. Cụ thể là các phân vùng du lịch nước ngọt, nước mặn, nước lợ; cung đường khám phá hợp lý tại 3 cù lao; tham vấn sản phẩm, tour-điểm du lịch đạt chuẩn theo phân khúc thị trường, hạn chế du lịch tự phát… , từ đó giữ vững thương hiệu của địa phương.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề xuất một số nội dung về phương hướng hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian tới. Trong đó, tăng cường các hoạt động liên kết giữa hai địa phương và hoạt động liên kết vùng để tạo nên các sản phẩm chung, chính sách chung phù hợp thị hiếu du khách để trải nghiệm "Một hành trình – nhiều điểm đến"; xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch kết hợp với dịch vụ ăn uống, mua sắm phù hợp với các thị trường khách du lịch nội địa và khách quốc tế giai đoạn tới. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giao thương và khảo sát cho doanh nghiệp lữ hành từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ để xây dựng và khai thác sản phẩm đặc trưng, khác biệt từ thế mạnh của Bến Tre như: sông nước, nhà vườn, homestay, ẩm thực từ vùng xứ dừa, làng hoa kiểng... Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông việc tái khởi động ngành du lịch với thông điệp: "Du lịch an toàn", "An toàn trong từng trải nghiệm"…

Theo bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, phần lớn các hoạt động đều trở lại bình thường. Tuy nhiên, hoạt động du lịch đang còn nhiều khó khăn nhất định. Do đó, các ngành chức năng và các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đoàn kết, tăng cường và phát huy mối liên kết, hợp tác, huy động mọi nguồn lực tập trung để cùng các doanh nghiệp du lịch phục hồi ngành du lịch của tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh Bến Tre tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là trung tâm kết nối, đầu tàu dẫn dắt hội viên và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tăng cường mối liên hệ, gắn kết; củng cố, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch; xây dựng các chương trình kích cầu du lịch; xây dựng thương hiệu; tạo sự khác biệt; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ; đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá để sẵn sàng tái khởi động sau thời gian dài "ngủ đông". Song song đó, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch phát huy nội lực để "bật dậy", thích ứng tình hình mới với mục tiêu "an toàn cho bạn - cho tôi và cho tất cả chúng ta".

Bà Phan Thị Thắng – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thành phố đang tạo mọi điều kiện để các công ty du lịch lữ hành mở lại các tour, tuyến và đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong khu vực. Trong đó, Bến Tre là địa phương có điều kiện rất tốt, thế mạnh là các sản phẩm du lịch đa dạng được mọi người biết đến.

Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng cho rằng, để mở cửa an toàn và đảm bảo, ngành chức năng hai địa phương cần phát triển du lịch trên nền tảng đi theo tour, tuyến, trong đó các tuyến kết nối phải thống nhất về giao thông. Các địa phương, doanh nghiệp và du khách phải có trách nhiệm, trong đó địa phương thực hiện đảm bảo an toàn, doanh nghiệp hiệu quả, người du lịch an tâm.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre, địa phương sẽ chính thức mở cửa du lịch từ ngày 15/11/2021. Hiện nay, toàn tỉnh có 88/162 đơn vị đăng ký hoạt động lại, cụ thể có 13/19 đơn vị lữ hành, 54/90 đơn vị lưu trú và 22/53 khu điểm đến sẵn sàng phục vụ khách du lịch trong điều kiện bình thường mới. Tỉnh sẽ làm việc với những đơn vị công nghệ số để đưa hoạt động lan tỏa, kết nối rộng rãi, nhất là việc cập nhật thông tin, địa chỉ, hành trình du lịch và khả năng lưu trú, thiết lập bản đồ du lịch tương tác thông minh,…/.

TTXVN/VNP


Top