Tin tức

Bàn giao trường Trung học Dakcheung, quà tặng của Nhà nước Việt Nam cho nhân dân Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 13/11 tại huyện Dakcheung, tỉnh Sekong, Nam Lào đã diễn ra Lễ khánh thành, bàn giao Công trình Trường trung học Dakcheung, quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Lào.
 
Cắt băng khánh thành trường Trung học DakCheung. Ảnh: Phạm Kiên – PV TTXVN tại Lào


Trường Trung học Dakcheung. Ảnh: Phạm Kiên – PV TTXVN tại Lào

 
Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Kongsy Sengmany, cùng các đại diện của Văn phòng Chủ tịch nước Lào, Ủy ban Hợp tác Lào – Việt, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chính quyền tỉnh Sekong, huyện Dakcheung và đông đảo các thầy, cô giáo và các em học sinh Trường trung học Dakcheung.
 
Được Nhà nước Việt Nam giao cho Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức thực hiện, công trình trên được khởi công hồi tháng 6/2018 và đã được hoàn thành vào tháng 7/2019 với tổng mức đầu tư hơn 23 tỷ đồng. Với quy mô 2 tầng, diện tích sàn trên 1.276 m2, tòa nhà gồm 6 phòng học, 2 phòng thí nghiệm, nhà thư viện, phòng tin học, phòng ngoại ngữ, phòng họp, phòng giáo viên với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ giảng dạy và các khu chức năng, đáp ứng yêu cầu quy chuẩn của hệ thống giáo dục hiện đại.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ tin tưởng với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ giảng dạy và các khu chức năng, công trình trường học mới này sẽ đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn của hệ thống giáo dục hiện đại; góp phần hiệu quả vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho huyện Dakcheung. Đại sứ nhấn mạnh, công trình không chỉ là biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lào mà còn góp phần củng cố và tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào đã được thế hệ đi trước dày công vun đắp.
 
Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, 60% nguồn kinh phí viện trợ hàng năm của Chính phủ Việt Nam giúp Lào thực hiện đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có một phần hỗ trợ xây dựng một số cơ sở giáo dục tại nước này. Bên cạnh đó, trong các chuyến thăm và làm việc của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Lào, các món quà tặng đều ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất cho ngành giáo dục Lào.
 
Thay mặt chính phủ, các thầy cô giáo và học sinh trên cả nước Lào, Thứ trưởng Kongsy Sengmany đã chân thành cảm ơn quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Lào, khẳng định việc một huyện nghèo ở vùng sâu vùng xa giáp biên có được một ngôi trường khang trang hiện đại như thế này là một món quà vô cùng ý nghĩa, không chỉ góp phần chắp cánh ước mơ cho các học sinh nghèo của huyện Dakcheung mà còn thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa hai dân tộc Lào và Việt Nam anh em./.

TTXVN/VNP


Top