Tin tức

Bạc Liêu trồng rừng, bảo vệ rừng và bảo vệ cây trồng là yêu cầu cấp bách, quan trọng

Cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây sau Lễ phát động.
Ảnh: Nhật Bình - TTXVN
Ngày 19/5, tại xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Tỉnh Đoàn Bạc Liêu, UBND huyện Hòa Bình tổ chức Lễ phát động trồng cây nhớ Bác. Đây là hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 – 19/5/2020).

Hơn 200 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, thanh niên tham gia trồng hơn 500 cây xanh tại xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình. Dịp này, toàn tỉnh sẽ triển khai trồng 36.000 cây xanh.

Tại Lễ phát động, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly cho biết, hàng năm, UBND tỉnh đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức trồng cây, mở đầu cho phong trào trồng cây nhân dân hàng năm. Phong trào đã phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh, trở thành một nét đẹp văn hóa, mang lại lợi ích to lớn về nhiều mặt trong phát triển kinh tế - xã hội, tái cơ cấu nông nghiệp, bảo vệ môi trường cũng như trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, phần lớn các tuyến đường trung tâm, liên huyện, liên xã, các công viên, công sở, trường học, bệnh viện từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đã được trồng nhiều loại cây xanh, tạo cảnh quan, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ cơ sở hạ tầng, làm tăng diện tích có rừng và chất lượng rừng được tăng thêm; công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ rừng và cây xanh phân tán ngày càng được thực hiện tốt hơn, phục vụ đời sống dân sinh…

Trong tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, Bạc Liêu cần phát triển bền vững, tuân thủ nguyên tắc “thuận thiên”. Đây là yêu cầu xuyên suốt trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung theo Nghị quyết 120 của Chính phủ. Đồng thời, tỉnh kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ tài nguyên môi trường, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; trong đó, việc trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng, bảo vệ cây trồng là nhiệm vụ quan trọng, bức thiết cả trước mắt và lâu dài.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cần phải tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Lễ trồng cây; về vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, trồng rừng. Mỗi người, mỗi nhà tùy theo điều kiện của mình hãy góp phần vào việc trồng, bảo vệ và chăm sóc cây xanh; tạo nên môi trường trong lành và cảnh quan tươi đẹp trong không gian sống xung quanh mình, từ nơi công cộng, khu dân cư, các tuyến đường giao thông đến khuôn viên nhà ở của từng gia đình. Ông Lưu Hoàng Ly mong muốn các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp... tham gia tích cực vào phong trào xã hội hóa trồng cây xanh, ủng hộ kinh phí để trồng cây trên các tuyến đường do cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội phát động.

Cũng tại Lễ phát động trồng cây nhớ Bác, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bạc Liêu Lương Văn Pho, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã đề nghị toàn thể các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên tỉnh nhà hãy phát huy hơn nữa, tinh thần xung kích, tình nguyện, gương mẫu, ý thức, trách nhiệm cao nhất; mỗi đoàn viên thanh niên sẽ là những hạt nhân đi đầu trong phong trào trồng mới, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; mỗi đoàn viên thanh niên là tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả tuyên truyền, vận động người thân, bà con nhân dân cùng thực hiện tốt phong trào trồng cây góp phần làm giảm tác động của biến đổi khí hậu và xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tại Bạc Liêu, diện tích rừng và đất rừng tuy không lớn nhưng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, phòng hộ ven biển, bảo tồn tính đa dạng sinh học, điều hòa khí hậu, hỗ trợ phát triển sản xuất nuôi trồng thủy sản và bảo vệ an ninh quốc phòng. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu hiện quản lý về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh và trực tiếp quản lý, bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ ven biển với tổng diện tích theo quy hoạch là 7.500ha; 400 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận khoán 3.100ha đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, độ che phủ của rừng tập trung và cây phân tán, cây lâu năm vẫn còn ở mức thấp, hiện mới chỉ đạt 11,5% diện tích tự nhiên, trong khi bình quân cả nước là 41,9%.

Bạc Liêu đã triển khai ba dự án gây bồi, tạo bãi, trồng rừng có tổng chiều dài hơn 20km. Trong đó, hai dự án được thực hiện trên địa bàn các xã Vĩnh Hậu và Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình), xã Long Ðiền Ðông và thị trấn Gành Hào (huyện Ðông Hải) với diện tích gần 150ha, kéo dài gần 12km, chiều rộng trồng rừng mới từ 150 – 200m, tính từ mép rừng cũ ra biển. Dự án còn lại được thực hiện tại thành phố Bạc Liêu rộng hơn 200ha, thuộc phường Nhà Mát và các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Ðông…/.

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top