Tin tức

Anh hỗ trợ Việt Nam 190 tỷ đồng để dự báo dịch sốt xuất huyết

Phun thuốc diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng.
(Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Ngày 8/2, Quốc vụ khanh phụ trách Khoa học của Chính phủ Anh, ông Sam Gyimah thông báo Chương trình Đối tác Quốc tế (IPP) của Cơ quan Vũ trụ Anh hỗ trợ Việt Nam 6 triệu bảng Anh (khoảng 190 tỷ đồng) dành cho Việt Nam để xây dựng công cụ cảnh báo sớm dịch sốt xuất huyết.

Đây là là một trong 10 dự án nhận tài trợ từ Cơ quan Vũ trụ Anh.

Dự án nhận 4,1 triệu bảng Anh (khoảng 130 tỷ đồng) là khoản viện trợ không hoàn lại (ODA) từ Cơ quan Vũ trụ Anh và phần còn lại là đóng góp của các bên tham gia dự án.

Một nhóm các tổ chức của Anh, đứng đầu là Công ty HR Wallingford sẽ cùng với các đối tác Việt Nam phát triển một công cụ cảnh báo sớm khả năng bùng phát dịch sốt xuất huyết, giúp các cơ quan y tế cộng đồng huy động và phân bổ nguồn lực ở những nơi cần thiết nhất. 

Dự án cũng sẽ hỗ trợ dự báo dịch sốt xuất huyết với những kịch bản biến đổi khí hậu khác nhau. Hệ thống sẽ liên kết dữ liệu vệ tinh Quan sát Trái đất với các mô hình dự báo bề mặt đất và khí hậu để lần đầu tiên dự đoán tác động của một loạt các yếu tố (ví dụ nguồn nước sẵn có, tình hình sử dụng đất và khí hậu) đến khả năng xảy ra dịch sốt xuất huyết trong tương lai. 

Hệ thống cảnh báo sốt xuất huyết cũng bao gồm mô hình đánh giá tài nguyên nước, từ đó mang lại lợi ích bổ sung là cải thiện công tác quản lý nguồn nước tại các lưu vực sông xuyên biên giới đi qua Việt Nam.

Các đối tác tham gia dự án bao gồm Bộ Y tế, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (IMHEN); Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE); Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP).

Đại sứ Anh tại Việt Nam ông Giles Lever cho biết: “Dự án mới với quy mô lớn này sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Anh Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực khoa học, nghiên cứu và sáng tạo. Thông qua Quỹ Newton Việt Nam, chúng tôi đang hỗ trợ những hợp tác nghiên cứu mới giữa các nhà khoa học của Anh và Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp đến sức khỏe cộng đồng."

Bên cạnh đó, Quỹ Fleming của Chính phủ Anh cũng đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia phòng chống kháng thuốc.

Sốt xuất huyết đang ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng, đặc biệt sau khi số ca mắc sốt xuất huyết tăng vọt ở Việt Nam trong năm 2017. 

Vì vậy dự án này rất quan trọng và kịp thời, và sẽ đem lại hướng tiếp cận mới và sáng tạo hơn trong việc mô hình hóa và dự đoán sự bùng phát của bệnh trong tương lai.

Năm 2017 bệnh sốt xuất huyết ghi nhận tại 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Số mắc tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và miền Bắc.

Năm 2017, trên toàn quốc ghi nhận 183.287 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 154.552 người nhập viện, 30 trường hợp tử vong.

Đây là dự án thứ hai của Việt Nam được nhận viện trợ từ Chương trình Đối tác quốc tế. Trong năm đầu tiên 2016, Chương trình đã tài trợ 2,5 triệu bảng Anh (khoảng hơn 78 tỷ đồng) cho dự án về ứng phó thiên tai tại Việt Nam với sự tham gia của công ty Anh Stevenson Astrosat. 

Trong khuôn khổ dự án này, công nghệ vệ tinh sẽ được sử dụng để hỗ trợ Việt Nam xây dựng một hệ thống trung ương về khắc phục và bảo vệ khi có thiên tai, sử dụng bảng điều khiển tích hợp dữ liệu vệ tinh và thông tin mặt đất để có thể ứng phó một cách tối ưu với các sự kiện thiên tai./.

TTXVN/VNP


Top