Tin tức

Ấn tượng Hội voi và Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn

Ngày 12/3, Ủy ban nhân dân huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) tổ chức khai mạc Hội voi và Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc, tại xã biên giới Krông Na. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
  Những chú voi trình diễn khả năng tại cuộc thi. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN  
  Các chú voi được tham gia bữa tiệc buffet tại hội thi. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN

Hội voi Buôn Đôn với nhiều hoạt động đặc sắc như: Lễ cúng sức khỏe cho voi trước khi vào hội; hội thi trang điểm cho voi; tiệc buffet cho voi; lễ cúng và tắm cho voi kết thúc Hội voi. Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ như: biểu diễn cồng chiêng, dệt thổ cẩm, đan lát, cúng mừng lúa mới, thi ném còn, bắn cung...

Ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Buôn Đôn cho biết, Hội voi nằm trong “Hành trình du lịch” của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lân thứ 8. Nói tới Buôn Đôn không thể không nói tới Hội voi, một lễ hội độc đáo và chỉ có ở Đắk Lắk. Từ xa xưa, voi luôn là người bạn, là phương tiện tải đạn, tải lương thực giúp bộ đội, giúp đồng bào đánh thắng đế quốc xâm lược. Ngày nay, voi tham gia các hoạt động thân thiện như: cho voi ăn, làm quen và chụp hình tương tác với voi... một loại hình du lịch đang thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Buôn Đôn. Voi là loài động vật quý hiếm của đồng bào các dân tộc huyện Buôn Đôn, trở thành biểu tượng văn hóa nơi đây. Voi gắn với sự phát triển của dân tộc, thấm sâu vào các mối quan hệ xã hội, tác động vào văn hóa, nghệ thuật, tín ngưỡng, phong tục, lễ hội và nhiều hình thức sinh hoạt cộng đồng khác của các dân tộc Tây Nguyên.

Theo ông Phạm Trung Nghĩa, Hội voi và Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu những tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch sinh thái của tỉnh; tôn vinh giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, không gian văn hóa cồng chiêng, tạo sức hấp dẫn thu hút hợp tác đầu tư phát triển kinh tế, xã hội nói chung và du lịch của huyện nói riêng.

  Nhân dân các dân tộc anh em huyện Buôn Đôn biểu diễn tại Hội voi. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN  
  Những chú voi là hình ảnh đặc trưng của Buôn Đôn. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN  
  Tắm cho voi sau khi dự Hội. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Ông Trương Văn Thắng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Đến với Hội voi và Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn thật sự ấn tượng, đặc biệt là hoạt động chăm sóc voi, những phần trình diễn đậm đà bản sắc dân tộc, mang âm hưởng của núi rừng Tây Nguyên. Hy vọng, trong tương lai đây sẽ trở thành những sản phẩm du lịch đặc thù, giúp du khách có trải nghiệm thú vị và tạo được nguồn thu, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Hội voi và Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn diễn ra đến ngày 13/3, với những nội dung đặc sắc sẽ góp phần vào thành công chung của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top