Tin tức

Ấm áp tình đoàn kết, hữu nghị ở khu đóng quân của đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN có mặt tại Adiyaman (Thổ Nhĩ Kỳ), hơn 21h tối 15/2 theo giờ địa phương, các thành viên đội 2 của đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam mới về đến khu lán nhỏ được dựng lên trong khuôn viên một trường tiểu học. Sau 5 ngày tham gia cứu hộ cứu nạn ở Adiyaman, đây là điểm đóng quân thứ 3 của đoàn, với điều kiện đã được "nâng cấp" hẳn so với mấy ngày trước là có thêm bếp củi ngoài trời cho anh em cùng sưởi ấm lúc về đêm.
  Đồng đội và những người bạn Thổ Nhĩ Kỳ hát mừng sinh nhật của Thiếu tá Trần Văn Hân, giảng viên Khoa cứu nạn, cứu hộ của Trường Đại học PCCC. Ảnh: Trường Dụy - PV TTXVN từ Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ  
  Những người bạn tình nguyện viên Thổ Nhĩ Kỳ đến chào Đại tá Nguyễn Minh Khương và đoàn công tác trước khi phải di chuyển đến điểm cứu trợ mới. Ảnh: Trường Dụy - PV TTXVN từ Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ
Không khí khu lán náo nhiệt khi đội 1 cũng ra tiếp ứng, cùng di chuyển máy móc thiết bị vào nơi cất giữ. Ngay gần kề là khu lán của nhóm tình nguyện viên Thổ Nhĩ Kỳ, những người "láng giềng" mới quen nhưng đã rất gần gũi. Những lời trao đổi, thăm hỏi trong đoàn và với các bạn Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu sôi nổi. Chưa kịp ăn vội xong suất cơm dã chiến với đồ đóng hộp, Thiếu tá Trần Văn Hân, giảng viên Khoa Cứu nạn, cứu hộ của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, đã được các đồng đội đến hát mừng lần sinh nhật rất đặc biệt này của anh. Các bạn Thổ Nhĩ Kỳ cũng đến nhiệt tình cổ vũ Thiếu tá Trần Văn Hân trong tiết mục thổi nến. "Lễ sinh nhật" dù đơn sơ nhưng vô cùng ấm áp.  
  Trao đổi với phóng viên TTXVN, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an, Trưởng Đoàn công tác cứu nạn cứu hộ quốc tế Bộ Công an Việt Nam, khẳng định mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong những ngày vừa qua song tình hình sức khỏe của anh em nhìn chung vẫn đảm bảo. Đặc biệt, với những kết quả đạt được ngay từ những ngày đầu tham gia cứu hộ cứu nạn, tinh thần của anh em hiện rất hăng hái, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 
 Chia sẻ về các hoạt động của đoàn, Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết: "Trong 5 ngày vừa qua, ngoài việc trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường, đoàn đã trực tiếp chuyển thiết bị y tế cũng như thuốc men do Bộ Công an trao tặng cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, giúp giảm gánh nặng khám chữa bệnh cho những người bị nạn trong khu vực bị sập đổ, cũng như những người bị nạn trong thảm họa động đất vừa qua". Đại tá Nguyễn Minh Khương nêu rõ một số nhiệm vụ trong những ngày tới của đoàn là tiếp tục tham gia cứu nạn cứu hộ tại hiện trường theo đề nghị của Ban điều phối cứu nạn quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, đoàn đã và sẽ phối hợp với các đội cứu nạn cứu hộ trên thế giới, như Mỹ, Uzbekistan, Trung Quốc và Pakistan để thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ với mục tiêu sớm đưa các nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, đoàn cũng đang có kế hoạch đi thăm hỏi những người bị nạn, đặc biệt là ở khu vực tỉnh Adiyaman, nơi có người Việt đang sinh sống và cũng là nạn nhân của trận động đất.
  Cuộc phỏng vấn của phóng viên kết thúc cũng đúng lúc một nhóm tình nguyện viên Thổ Nhĩ Kỳ đến để chào từ biệt đoàn vì họ đã được phân công đến hỗ trợ các đoàn ở một địa điểm mới. Một thành viên tươi cười đề nghị những người bạn mới từ Việt Nam lần lượt viết lưu bút lên áo mình để kỷ niệm lần hội ngộ đáng nhớ này với đoàn.
  Những lời cảm ơn, những cái ôm thật chặt của các bạn, cũng như của rất nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ như muốn gửi gắm lời tri ân mộc mạc, chân thành nhất đến những người bạn Việt Nam đang chung sức hỗ trợ nước bạn khắc phục hậu quả của thảm họa và vượt qua những đau thương mất mát./. 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top