Tin tức

4 bệnh viện Trung ương sẽ hỗ trợ xét nghiệm PCR 70.000 mẫu cho Hà Nội

Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể Thao quận Đống Đa (237 Đặng Tiến Đông) là nơi xét nghiệm cho người dân quận Đống Đa trở về từ Đà Nẵng. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Sáng 8/8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc với UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch COVID - 19. Theo ông Nguyễn Thanh Long, Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao dịch COVID - 19 do có nhiều người từ Đà Nẵng về. Cùng với việc tăng tốc xét nghiệm, Hà Nội cần mở rộng thêm diện xét nghiệm cho những người từ Đà Nẵng trở về từ ngày 7 - 15/7. 4 bệnh viện của Trung ương trên địa bàn có thể hỗ trợ Hà Nội xét nghiêm PCR cho khoảng 70.000 mẫu. "Bộ Y tế sẽ phối hợp toàn diện, khẩn trương để bảo vệ Thủ đô trong đợt dịch COVID - 19 này", ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID - 19 của thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 9 giờ ngày 8/8, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 146 ca mắc COVID - 19, trong đó có 121 ca của giai đoạn trước, còn từ ngày 25/7 đến nay ghi nhận 26 ca mắc, trong đó có 5 ca mắc mới ngoài cộng đồng (447, 459, 714, 752, 785) và 21 trường hợp là bệnh nhân trở về từ Guinea Xích Đạo.

Ngoài ra, sáng 8/8, Hà Nội có thêm một ca dương tính với vi rút SARS - CoV - 2 tại khu các ly tập trung là nam, 27 tuổi, địa chỉ tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh từ Mỹ về.

Liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID - 19 mới trên địa bàn, ngành Y tế và các quận, huyện đã khẩn trương điều tra dịch tễ, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm cho 240 trường hợp F1, kết quả 223/240 mẫu âm tính với vi rút SARS - CoV - 2, các mẫu còn lại đang chờ kết quả; 1177 trường hợp F2 đã được cách ly tại nhà theo quy định.

Liên quan đến bệnh nhân 620 ở Hà Nam đã ghi nhận 10 người là người dân Hà Nội đi cùng chuyến xe với bệnh nhân, tất cả 10 người này được xét nghiệm đều âm tính với SARS - CoV - 2. Liên quan đến bệnh nhân 751 tại Hải Dương, trong thời gian ở Hà nội bệnh nhân đã đi tới nhiều địa điểm, bước đầu ghi nhận tiếp xúc gần với 30 người.

Ngoài ra, xác minh các trường hợp trên chuyến bay VN 7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24/7/2020 (có 6 hành khách được xác định mắc COVID - 19), qua xác minh có 73 trường hợp đang ở Hà Nội, trong đó 31/73 người là người ngồi các hàng ghế có tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Tất cả 31 trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho 29 mẫu âm tính, 2 mẫu chưa có kết quả.

Đối với việc điều tra, xét nghiệm các trường hợp đi về từ Đà Nẵng và các khu vực có dịch ngoài cộng đồng của các tỉnh, đến nay, thống kê toàn thành phố có 96.479 người về từ Đà Nẵng (trong đó 74.901 người về từ ngày 15/7), đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID - 19.  Trong số 625 người được xét nghiệm PCR kết quả có 624/625 mẫu âm tính và 1 mẫu dương tính với vi rút SARS - CoV - 2 (Bệnh nhân ở huyện Phúc Thọ).

Với 96.479 người từ Đà Nẵng trở về trong khi năng lực  xét nghiệm SARS - CoV - 2 của Hà Nội còn hạn chế, Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế và các bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR cho số người này. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Bộ Y tế giúp Hà Nội trong việc mua bộ xét nghiệm; tăng cường các bệnh viện hỗ trợ cho Hà Nội trong công tác lấy mẫu xét nghiệm để hoàn thành xét nghiệm cho người từ Đà Nẵng trở về trong thời gian sớm nhất cũng như vấn đề kinh phí thanh toán. Đối với điều trị cho bệnh nhân COVID - 19, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Bộ Y tế để tất cả cả bệnh nhân COIVD - 19 của Hà Nội được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2.

Đồng ý với đề xuất của Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi thống nhất với các đơn vị, Bộ Y tế đã giao cho 4 bệnh viện: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngay trong chiều 8/8 tiếp nhận mẫu để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm PCR cho người dân từ Đà Nẵng trở về Hà Nội.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn việc xét nghiệm gộp 5 mẫu để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm. Đối với vấn đề mua sắm vật tư, thiết bị phòng chống dịch, ông Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế mở tất cả các phương thức để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh đẩy mạnh xét nghiệm cho đối tượng nghi ngờ, có biểu hiện ho, sốt, tất cả kinh phí xét nghiệm đều được thanh toán, đảm bảo tính đúng, tính đủ.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, ngoài xét nghiệm PCR cho 74.901 người từ Đà Nẵng về từ ngày 15/7 - 29/7, Hà Nội cần lấy mẫu máu xét nghiệm elisa cho những người từ Đà Nẵng về từ ngày 7 - 15/7 để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID - 19 ra cộng đồng. Ông Nguyễn Thanh Long lưu ý Hà Nội cần xét nghiệm cả những đối tượng nguy cơ cao như những người có biểu hiện ho, sốt; nhân viên y tế và người dân khu vực nguy cơ cao. Đối với các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện có nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền, người già là những nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID - 19 rất cao cần thực hiện tốt quy trình khám sàng lọc, phân luồng phòng chống lây lan dịch bệnh. 

Đồng ý với đề xuất của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, các bệnh viện của Trung ương đã chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, nhân lực, giường bệnh để tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân COVID - 19 của Hà Nội khi cần thiết./.

TTXVN/VNP


Top