Tin tức

287 người Việt sơ tán từ Ukraine lên đường về nước

Lúc 19 giờ 35 ngày 7/3 theo giờ địa phương, chuyến bay giải cứu đầu tiên chở người sơ tán từ Ukraine đã cất cánh từ Sân bay quốc tế Henri Coandă ở thủ đô Bucharest của Romania, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 11 giờ 30 theo giờ Hà Nội.
  Bà con sơ tán từ Ukraine chuẩn bị làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay thủ đô Bucharest của Romnia để về nước. Ảnh: Mạnh Hùng - P/v TTXVN từ Bucharest, Romania  

Phóng viên TTXVN từ thủ đô Bucharest cho biết, chuyến bay sơ tán đầu tiên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chở tổng cộng 287 bà con sơ tán từ Ukraine, nhiều hơn 4 người so với dự kiến ban đầu. Đặc biệt, trong chuyến bay giải cứu mang số hiệu VN88 này có 71 cháu dưới 12 tuổi, trong đó có 14 cháu dưới 2 tuổi. Để chuyến bay được cất cánh đúng thời gian dự kiến, toàn bộ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cùng rất nhiều anh chị em hội đoàn tại Romania đã được triển khai từ sáng sớm, một mặt theo sát 4 chuyến xe buýt xuất phát từ nơi ở tạm để ra sân bay và một lực lượng thường trực sớm tại sân bay để sẵn sàng triển khai ngay mọi thủ tục cần thiết cũng như kiểm kê số bà con đã đã được chấp thuận về nước trong chuyến bay sơ tán đầu tiên này.

Do đã được Đại sứ quán liên hệ trước từ nên ngay khi những chiếc xe đầu tiên tới nơi lúc khoảng 10 giờ 30, sân bay đã bố trí sẵn lực lượng an ninh điều phối, tránh tập trung quá đông người khi chờ tiến hành xử lý các thủ tục liên quan tới hải quan. Bà con cũng được bố trí đồ ăn nhẹ và nước uống trong khi chờ. Trong cả sáng cho tới tận trước khi máy bay cất cánh, cán bộ Đại sứ quán đã làm việc liên tục để kiểm tra, cấp giấy thông hành tại chỗ cho bà con, bởi rất nhiều bà con chạy nạn bị thiếu hoặc thậm chí không có bất cứ giấy tờ tùy thân gì.

Đại sứ nước ta tại Romania Đặng Trần Phong đã ra sân bay để chào bà con lên máy bay về nước. Đại sứ cho biết, cũng là người đi qua biên giới giải quyết thủ tục để đón đoàn và giờ đây được tận mắt chứng kiến bà con sắp được lên máy bay về nước trong chuyến bay sơ tán đầu tiên, bản thân ông cảm thấy rất xúc động với nhiều cảm xúc lẫn lộn. Bà con ta cũng thể hiện sự phấn khởi và vui mừng so với những ngày đầu ông được tiếp xúc. Theo Đại sứ, trong khó khăn bộn bề nơi xứ người, tình người và tình đồng bào đã lan tỏa. Xúc động vì sau nhiều vất vả tìm đường về quê hương, ông Phùng Văn Sửu - người Việt sơ tán từ Ukraine chia sẻ: "Được Đảng và Nhà nước quan tâm giúp đỡ, cho chuyến bay đón bà con về nước lánh nạn, chúng tôi rất xúc động. Chúng tôi xin cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều".

Ông Phí Văn Tiến, người Việt sơ tán từ thành phố Odessa (Ukraine) nói: "Trong lúc gặp khó khăn như thế này, Chính phủ có những chuyến bay cứu trợ rất ấm lòng đối với kiều bào xa quê hương như chúng tôi. Chúng tôi rất cảm ơn Chính phủ đã tạo điều kiện cứu trợ kiều bào. Cả một chặng đường đời không bao giờ chúng tôi quên được đất nước".

Theo ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch hội người Việt tại Romania - tổ chức nòng cốt hỗ trợ giúp đỡ và sơ tán người Việt từ Ukraine, là một trong những người đầu tiên cùng Đại sứ Đặng Trần Phong đón bà con từ Moldova, ông bày tỏ rất vui mừng khi chỉ còn vài giờ nữa, bà con sẽ được lên máy bay trở về quê hương. Đây là chặng cuối trên hành trình trở về Việt Nam của bà con. Ông nói: "Hôm nay tôi thấy tâm trạng của bà con đã khá hơn những ngày đầu chúng tôi gặp tại Moldova. Chúng tôi cũng đã làm tất cả những gì có thể trong điều kiện cho phép để hỗ trợ bà con".

Là một trong những kiều bào ở Bucharest tham gia điều phối, hỗ trợ bà con di tản, anh Hoàng Mạnh Đức cũng bày tỏ rất vui mừng khi được là một trong những thành viên giúp đỡ bà con lánh nạn từ Ukraine. Anh Đức nói: "Đó là niềm hãnh diện với tôi. Từ những ngày đầu tôi gặp, bà con rất hoảng loạn, trẻ nhỏ thì mệt mỏi. Nhưng sau những ngày được cộng đồng người Việt tại đây giúp đỡ, bà con được nghỉ ngơi, ăn uống lại sức. Giờ đây trên đường ra sân bay ai cũng vui, cũng phấn khởi, quên đi nỗi lo trước đó". Anh cũng cho biết hiện tại vẫn còn có những đoàn khác đang cần được giúp đỡ và sau khi bà con lên chuyến bay đầu tiên về nước, các hội đoàn tại Bucharest sẽ tiếp tục công việc thiện nguyện của mình.

Cho đến ngày 7/3, hiện số người Việt sơ tán từ Ukraine tới Bucharest đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, sau chuyến bay đầu tiên, dự kiến sẽ còn một chuyến nữa từ Bucharest vào ngày 10/3 tới./.

TTXVN/VNP


Top