Xưa kia áo yếm thường chỉ được gọi
với cái tên nôm na là yếm đào, đó là thứ trang phục đã có từ bao đời vẫn
giữ được cho đến ngày hôm nay. Không phổ biến như áo dài truyền thống
nhưng yếm đào cũng đã đi dần vào đời sống hiện đại, mang lại nét dịu dàng
và quyến rũ cho người phụ nữ Việt Nam.
Chiếc áo
yếm xuất hiện trong cuộc sống của người dân vùng Kinh Bắc từ lâu nhưng tới
đời nhà Lý (thế kỷ XII) cái yếm mới định hình về cơ bản như một phục trang
lót bên trong. Theo dòng lịch sử, yếm đào không ngừng biến đổi, nâng cao
tính thẩm mỹ qua những lần cải tiến.
Những bức ảnh tư liệu về chiếc áo
yếm.
|
Một trang phục thoải mái vào những ngày hè
oi ả.
|
Vào thế kỷ
XVIII -nbsp;XIX, chiếc áo yếm có hình vuông vắt chéo trước ngực, góc trên
khoét tròn làm cổ, hai đầu của cổ yếm đính mẩu dây để cột ra sau gáy. Nếu
cổ tròn gọi là yếm cổ xây, cổ nhọn đầu hình chữ V gọi là yếm cổ xe, đáy
chữ V mà xẻ sâu xuống gọi là yếm cổ nhạn.
Trong
những ngày vui hoặc các dịp hội hè, đình đám, những cô gái trẻ thường mặc
yếm đào, yếm hồng, hoặc yếm thắm... khoác bên ngoài là chiếc áo tứ thân,
hoặc áo dài mớ ba, mớ bảy. Còn trong các ngày lao động, họ thường mặc yếm
trắng, yếmnbsp; xám... khoác bên ngoài là chiếc áo nâu giản dị.
Cùng với
thời gian, chiếc yếmnbsp;đào càng đi vào cuộc sống và thể hiện trong một
số loại hình nghệ thuật. Sàn diễn thời trang cũng là nơi người ta được
khám phá những vẻ đẹp vừa truyền thống vừa hiện đại về chiếc yếm đào. Rất
nhiều nhà tạo mẫu thời trang có tên tuổi hiện nay như La Hằng, Tiến Lợi...
đã lấy đề tài chiếc yếm đào làm nguồn cảm hứng sáng tạo cho các trang phục
của mình.
Trong làng thời trang Việt
Nam
, thỉnh thoảng
người ta vẫn còn nhắc lại câu chuyện của người mẫu Trần Bảo Ngọc nhân
chuyến du lịch sang Italia. Trước khi đi, chị đã băn khoăn rất nhiều về
việc lựa chọn trang phục để mặc tại nước bạn. Sau nhiều trăn trở, cuối
cùng, chị đã xếp trong vali của mình những bộ trang phục cách tân từ chiếc
yếm đào và váy vùng Kinh Bắc.
Chị đã hồi
hộp và lo lắng suốt chuyến đi vì sợ trang phục của mình rất có thể trở nên
lạc lõng. Nhưng thật không ngờ, trong những buổi dạ tiệc, dạ hội, trang
phục của Bảo Ngọc đã gây sự thích thú và ngưỡng mộ với bạn bè Italia. Họ
đã hỏi chị rằng: “Vì sao chị chưa một lần đến Italia mà có thể chọn một
trang phục đẹp và phù hợp đến thế?”. Bảo Ngọc trả lời: “Tôi không hề biết
đến điều đó. Trang phục tôi mặc hoàn toàn là yếm, áo váy truyền thống của
Việt Nam đã được cách tân”.nbsp; nbsp;
Bài: Trần Trí Côngnbsp; - Ảnh:
Công Hoan, Thành Đạt, Minh
Châu
|