Thời trang

Xu hướng áo dài vintage của người Việt

Thời trang ngày càng phát triển, tà áo dài Việt Nam càng được cách tân, sáng tạo hơn nhưng luôn giữ được nét đẹp riêng, truyền thống vốn có. Thời gian gần đây, xu hướng áo dài vintage mang đậm phong cách xưa cũ được chị em rất yêu thích.
 
Phong cách vintage thường được dùng để chỉ những trang phục mang hơi hướng cổ điển của những thập niên trước. Ở mỗi thập niên khác nhau sẽ có một phong cách thời trang khác nhau. Thời gian gần đây, khi các mẫu mã, thiết kế thời trang mang hơi hướng vintage lại một lần nữa lên ngôi. Bởi chúng mang lại nét đẹp của sự sang trọng, yêu kiều như quý cô thời xưa, lại mang đến sự thanh lịch, hiện đại cho người mặc hiện nay.

Là một trong những nhà thiết kế trẻ Việt Nam đã theo phong cách vintage trong các sản phẩm thời trang tự thiết kế, Nguyễn Thị Hà Mai - chủ thời trang Tiệm Con Công cho biết áo dài là sản phẩm văn hóa lâu đời của người Việt được phát triển qua từng thời kỳ. Đến giờ, chỉ cần thay đổi một vài chi tiết như cổ áo, tay áo... thì áo dài đã hướng sang phong cách vintage nhưng vẫn mang hơi thở hiện đại, phù hợp trong những dịp lễ Tết. Trào lưu mặc áo dài phong cách vintage bắt đầu trở thành xu hướng mới ở Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây.


Một số mẫu mầu vải dùng để may áo dài vintage. Ảnh: Công Đạt/VNP


Chị Nguyễn Thị Hà Mai, nhà thiết kế áo dài vintage ở Hà Nội tự tay vẽ những họa tiết trên vải bằng sáp ong,
một kỹ thuật tạo hình của người dân tộc Mông ở Tây Bắc. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp.



Toàn bộ áo dài của Tiệm Con Công đều được tự thiết kế và may đo tại tiệm. Ảnh: Công Đạt/VNP



Công đoạn cắt may là công đoạn chủ yếu làm ra một chiếc áo dài vintage. Ảnh: Công Đạt/VNP



Cắt theo những đường phấn đã được kẻ sẵn để tạo hình chiếc áo dài. Ảnh: Công Đạt/VNP



Công đoạn may viền cho áo dài. Ảnh: Công Đạt/VNP



Khách chọn mua áo dài tại Tiệm Con Công. Ảnh: Công Đạt/VNP

Không chỉ đơn thuần được may bằng chất liệu lụa, những bộ áo dài mang phong cách vintage được may bằng chất liệu tự nhiên vì hầu hết những nhà thiết kế hiện nay đều đi theo hướng thời trang bền vững. Một trong những chất liệu được nhiều người lựa chọn là chất vải linen bởi dễ thấm hút mồ hôi, an toàn cho làn da người mặc và sau này nếu không dùng đến nữa sẽ dễ tái chế cũng như phân hủy tốt, an toàn cho môi trường.

Những chiếc áo dài mang phong cách vintage hiện nay được thiết kế với 3 phom dáng. Đó là phom dáng truyền thống được nhiều người sử dụng được may với chất liệu lụa, phom đánh võng lưng eo phía sau mà không đi li chỗ tà mà để xuông được may với chất liệu linen và phom áo dài ngũ thân ngày xưa.

Họa tiết được lựa chọn dựa trên nền tảng phong cách vintage để thiết kế, hầu hết các họa tiết đều được thêu tay bằng chỉ cotton. Thường thì họa tiết được sử dụng với hai phong cách là hoa lá hoặc phá cách hơn là hình người hoặc khối hình học để tạo điểm nhấn. Một trong những hoa văn có thể thấy phổ biến hiện nay trên những chiếc áo dài mang phong cách vintage đó là họa tiết chăn con công, đây là hoa văn khá quen thuộc với nhiều người trong những năm bao cấp thế kỷ trước. Khác với những phong cách khác, áo dài mang phong cách vintage được chọn nền vải, màu sắc theo phong màu trầm.


Một số mẫu áo dài vintage do Tiệm Con Công thiết kế và thực hiện. Ảnh: Công Đạt/VNP








Thiếu nữ Hà Nội dạo phố trong tà áo dài vintage. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp.

Với việc được thiết kế tuy hướng màu cổ điển nhưng những chiếc áo dài vintage lại được nhiều người Việt từ 24 đến 40 tuổi sử dụng khá nhiều, không chỉ trong dịp lễ Tết mà còn trong đời sống thường ngày khi mặc đi dạo phố hoặc đi làm công sở.

Giá bán áo dài mang phong cách vintage hiện này có giá dao động từ 900.000 đến 1.400.000 đồng với áo dài trơn và 1.600.000 đến 2.500.000 đồng phụ thuộc vào hình thêu và kiểu dáng thiết kế./.  
 
Bài: Ngân Hà
Ảnh: Công Đạt & Tư liệu nhân vật cung cấp

Đặc sắc trang phục truyền thống của dân tộc Mảng

Đặc sắc trang phục truyền thống của dân tộc Mảng

Tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; người Mảng cư trú chủ yếu ở các xã: xã Vàng San (bản Nậm Suổng, Sang Sui, Nậm Xẻ), xã Bum Nưa (bản Nậm Củm) và xã Pa vệ sủ (bản A Mài) với tổng 218 hộ và 1.154 nhân khẩu. Cuộc sống của người Mảng tuy còn có những khó khăn nhất định nhưng việc bảo vệ và giữ gìn bản sắc dân tộc luôn được các thế hệ người Mảng coi trọng.

Top