Thương hiệu Việt

Vinh Anh Food – Thành công từ tư duy đi trước thị trường

Sau nhiều năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Cổ phần Công nghệ thực phẩm Vinh Anh (Vinh Anh Food) đã khẳng định vị thế, tầm vóc của mình khi trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực giết mổ, chế biến thực phẩm tại miền Bắc. Vinh Anh Food đã xây dựng nhà máy chế biến thịt tươi sạch quy mô công nghiệp trong bối cảnh giết mổ, thủ công nhỏ lẻ còn phổ biến ở Hà Nội.

Theo chia sẻ từ doanh nhân Đào Quang Vinh (Giám đốc Vinh Anh Food), khi mới đi bộ đội về, ông Vinh được bố xin vào lò giết mổ của Công ty thực phẩm Hà Nội. Trong tâm trí Đào Quang Vinh, những hình ảnh về các lò mổ, dây chuyền hiện đại về giết mổ gia súc mà ông xem được qua phim ảnh cứ luôn hiện ra ngay cả trong giấc mơ. Đặc biệt, ông Vinh ấn tượng bởi cách làm con lợn chết trước khi đem vào giết mổ của phương Tây, đó là “ họ dùng điện làm ngất con lợn trước khi lấy huyết, nên chúng ra đi thanh thản, không biết cảm giác đau đớn vật vã. Chúng được hưởng quyền súc vật. Rồi khâu làm lông lợn cũng bằng máy, mổ treo, chẳng chạm đất tí nào, rất sạch sẽ”, ông Vinh chia sẻ.

Nhìn lại việc giết mổ gia súc ở Hà Nội lúc bấy giờ vẫn còn lạc hậu, tiếng lợn kêu trước khi chết và các công đoạn làm thịt khiến ông Vinh bị ám ảnh. Đó là những lý do ông Vinh suy nghĩ “Tại sao không đưa dây chuyền giết mổ, chế biến hiện đại, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho việc sản xuất thịt sạch vào thị trường Việt Nam”.

Năm 2012, sau khi thành lập công ty Cổ phần Công nghệ thực phẩm Vinh Anh, nhà máy chế biến thịt tươi sạch đã ra đời với quy mô lớn bậc nhất tại khu vực miền Bắc. Doanh nhân họ Đào khi đó đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng vào dây chuyền sản xuất mới. Toàn bộ dây chuyền, thiết bị máy móc, phục vụ cho công tác giết mổ, chế biến thịt lợn được nhập khẩu và chuyển giao công nghệ từ Pháp, Trung Quốc với công suất từ 600 – 1.000 con lợn/ ca, đảm bảo khoa học, hiện đại.

Toàn bộ dây chuyền, thiết bị máy móc, phục vụ cho công tác giết mổ, chế biến thịt lợn được nhập khẩu và chuyển giao công nghệ từ Pháp, Trung Quốc. Ảnh: Tư liệu Vinh Anh Food
Heo được làm sạch lông bằng hệ thống cạo lông tự động sạch đến 98%, không ảnh hưởng tới chất lượng thịt. Ảnh: Tư liệu Vinh Anh Food
Công nhân mặc quần áo trắng, đeo găng tay, khẩu trang, đi ủng trong nhà xưởng của dây chuyền giết mổ công nghiệp. Ảnh: Tư liệu Vinh Anh Food
Sản phẩm chính của công ty là thịt đông lạnh, thịt mát và các sản phẩm chế biến từ thịt như giò, chả, dăm bông…Ảnh: Tư liệu Vinh Anh Food
Vinh Anh Food tự hào là người đi đầu xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thịt heo sạch an toàn, truy xuất nguồn gốc, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, phục vụ người tiêu dùng trong nước, nâng cao giá trị của thịt lợn Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ảnh: Tư liệu Vinh Anh Food

Hiện nay, nhà máy giết mổ của Vinh Anh Food là một trong những nhà máy công nghệ đồng bộ, hiện đại bậc nhất miền Bắc. Khác với các lò giết mổ thủ công, quy trình của Công ty được thực hiện một cách khoa học, bài bản, đảm bảo an toàn thực phẩm và phúc lợi động vật.

Giám đốc Đào Quang Vinh chia sẻ, nhà máy giết mổ chỉ là bề nổi, thương hiệu Vinh Anh Food có được nhờ vào cả một chuỗi quy trình đạt tiêu chuẩn. Theo đó, bề sâu của thương hiệu thực phẩm chính là khâu chăn nuôi. Để ra được sản phẩm tốt: giống phải đảm bảo, thức ăn tự trộn có kiểm soát hoặc mua ở những công ty uy tín; quy trình sử dụng vắc xin, kháng sinh, thuốc thú y cần có quy định nghiêm ngặt… Vì thế, Vinh Anh Food đã tự mình thuê trại nuôi lợn để có nguồn thực phẩm tin cậy cho cho nhà máy và thấu hiểu hơn tâm tư nguyện vọng của người chăn nuôi. Cụ thể Vinh Anh Food liên kết với Tập đoàn sản xuất thức ăn De Heus của Hà Lan và các trại lợn quy mô lớn của miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Cùng với đó, Vinh Anh Food tự hào là người đi đầu xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thịt heo sạch an toàn truy xuất nguồn gốc, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, phục vụ người tiêu dùng trong nước, nâng cao giá trị của thịt lợn Việt Nam trên thị trường quốc tế.

 
 
Một số sản phẩm từ thịt lợn của Vinh Anh Food. Ảnh: Công Đạt/VNP

Không chỉ kinh doanh đơn thuần, Vinh Anh Food luôn nỗ lực tham gia các chương trình bình ổn giá tiêu dùng cho Hà Nội và các tỉnh khác; cùng các cơ quan quản lý chăn nuôi kết nối các hộ chăn nuôi trên cả nước, đảm bảo nguồn đầu ra ổn định cho bà con chăn nuôi.

Với những nỗ lực không ngừng vì cộng đồng, Vinh Anh Food là mô hình học tập và nghiên cứu cho nhiều đối tác có chung định hướng phát triển thực phẩm sạch – an toàn, là mô hình tham quan của học sinh, sinh viên và các nhóm cộng đồng./.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt &Tư liệu Vinh Anh Food

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top