Tin tức

Việt Nam và Mozambique hướng tới đẩy mạnh hợp tác, phát triển nông nghiệp

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Maputo, chiều 29/5, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - do Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dẫn đầu - đã có buổi gặp mặt xã giao và làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Mozambique Olegário dos Anjos Banze tại thủ đô Maputo. Hai bên đã có những đánh giá về các dự án hợp tác nông nghiệp, đồng thời trao đổi triển vọng hợp tác trong thời gian tới. Đây là hoạt động của đoàn công tác trong thời gian làm việc tại thủ đô Maputo dự Kỳ họp thứ tư Ủy ban Hỗn hợp liên Chính phủ Việt Nam và Mozambique.
  Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Mozambique Olegário dos Anjos Banze. Ảnh: Nguyễn Hoàng Minh - phóng viên TTXVN tại châu Phi 

Trao đổi với người đồng cấp Mozambique, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết đoàn công tác bao gồm các lãnh đạo, chuyên gia đại diện từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique cùng 2 đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh An Giang - là các địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp - và một đại diện của Hiệp hội Điều Việt Nam.

Chia sẻ về những thành tựu trong phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn tại Việt Nam trong những năm qua, từ một nước thiếu lương thực trầm trọng trong thập niên 80 của thế kỷ trước, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết Việt Nam hiện nay đã sản xuất hàng chục triệu tấn lương thực mỗi năm. Việt Nam cũng trở thành nước sản xuất và xuất khẩu gạo với sản lượng lúa gạo đứng hàng nhất nhì thế giới. Gạo Việt Nam đã đạt các giải thưởng lớn bao gồm gạo ngon nhất thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị khẳng định những tiến bộ và phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đã giúp người nông dân Việt Nam không chỉ có cơm no, áo ấm mà còn mang lại cơ hội làm giàu và phát triển hơn nữa. Nông nghiệp luôn được coi là bệ đỡ cho phát triển kinh tế, xã hội tại Việt Nam.

Đánh giá những kết quả trong hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Mozambique, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết hai nước đã phối hợp, nghiên cứu phát triển cây lương thực, trong đó Việt Nam đã cử nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên sang hỗ trợ Mozambique. Thứ trưởng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, hai nước tiếp tục hợp tác với nhau dựa trên thế mạnh về nông nghiệp của từng nước để cùng nhau phát triển.

Thứ trưởng Olegário dos Anjos Banze bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Việt Nam dành cho Mozambique, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn trong các dự án phái cử chuyên gia giáo dục, y tế Việt Nam sang giúp đỡ Mozambique, cũng như doanh nghiệp viễn thông Việt Nam sang đầu tư và phát triển dịch vụ viễn thông tại Mozambique.
   Khẳng định Mozambique cũng luôn coi nông nghiệp là bệ đỡ cho phát triển kinh tế giống như Việt Nam, Thứ trưởng Banze cho biết với 70% dân số sống ở vùng nông thôn, các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn được coi trọng.

Đánh giá cao nhiều dự án nông nghiệp tại Mozambique hết sức thành công dưới sự hỗ trợ của chuyên gia Việt Nam, Thứ trưởng Banze bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Việt Nam và được học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như chế biến hạt điều thành phẩm. Ông cho biết Mozambique rất mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến và chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ công nghệ chế biến hạt điều vì hiện tại Mozambique coi điều là một trong những ưu tiên phát triển nông nghiệp hàng đầu tại quốc gia miền Nam châu Phi này.

Thứ trưởng Banze cũng bày tỏ mong muốn được hỏi học kinh nghiệm của Việt Nam trong việc xây dựng và quản lý hệ thống thủy lợi, tưới tiêu, cũng như tận dụng các cây lương thực có sẵn sản xuất thức ăn chăn nuôi, phát triển ngành chăn nuôi lấy sữa…

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp với Mozambique theo vòng khép kín, từ phương thức canh tác, chế biến, sản xuất đến phát triển thành sản phẩm thương mại. Ngoài ra Việt Nam cũng sẵn sàng chia sẻ kiến thức về việc nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên 3 yếu tố quan trọng, bao gồm thủy lợi, giống và phương thức canh tác.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp cũng là một phần quan trọng trong nội dung Kỳ họp lần thứ tư Ủy ban Hỗn hợp liên Chính phủ Việt Nam và Mozambique mà Thứ trưởng là chủ tịch.
   Cũng tại buổi gặp mặt xã giao, hai thứ trưởng đã trao quà lưu niệm là những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của từng nước./.

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN


Top