Văn hóa

Việt Nam thập niên 1990 qua ống kính Catherine Karnow

"Việt Nam thực sự trong trái tim tôi và đang trên đà phát triển. Mỗi lần đi qua những nơi tôi từng chụp ảnh, những con đường, những góc phố, tiếng tàu hỏa như văng vẳng bên tai, gợi nhớ lại những kỷ niệm xưa" - nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng của tạp chí National Geographic - Catherine Karnow chia sẻ với chúng tôi kỷ niệm của bà qua 28 năm chụp ảnh trên khắp dải đất hình chữ S. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với các bức ảnh chân thực về con người, văn hóa và đời sống thường nhật ở khắp các tỉnh thành Việt Nam trong những năm 1990. 
Catherine Karnow chia sẻ: “Tôi có rất nhiều kỷ niệm ở Tp. Hồ Chí Minh, Hội An, Hà Nội, Quảng Nam, Huế, Quảng Bình, Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh và Phú Quốc. Tôi đã đến Việt Nam vào những năm bắt đầu đổi mới, đất nước của các bạn rất đẹp. Mỗi lần đến tôi rất vui, thấy có sự thay đổi từng năm. Việt Nam thực sự trong trái tim tôi và đang trên đà phát triển. Mỗi lần đi qua những nơi tôi từng chụp ảnh, những con đường, những góc phố, tiếng tàu hỏa như văng vẳng bên tai, gợi nhớ lại những kỷ niệm xưa".

Mới đây, Trung tâm Hoa Kỳ đã tổ chức triển lãm ảnh và giao lưu cùng với nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Mỹ Catherine Karnow và cùng xem lại những hình ảnh bà đã chụp tại Việt Nam từ năm 1990 đến nay. Những hình ảnh ghi lại những năm đầu khi Việt Nam bắt đầu thời kì hội nhập với thế giới, cho đến một Việt Nam hiện đại và tiến nhanh vào tương lai.


Nhà báo Mỹ Catherine Karnow.


Catherine Karnow sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông trong một gia đình trí thức.


Cả khán phòng ngồi kín để nghe Catherine Karnow chia sẻ về sự ra đời của tác phẩm.


Các nghệ sỹ nhiếp ảnh, những người yêu nhiếp ảnh và độc giả đã đến thưởng lãm các tác phẩm của Catherine Karnow.

Catherine Karnow sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông trong một gia đình trí thức và có nhiều kỷ niệm gắn bó với Việt Nam. Cha cô là ông Stanley Karnow, chủ bút tạp chí Time-Life. Ông là tác giả cuốn sách kinh điển về chiến tranh Việt Nam gây tiếng vang lớn trong dư luận nước Mỹ: “Việt Nam: Một lịch sử”.

Catherine Karnow nối nghiệp cha, trong vai trò là nhà báo, nhiếp ảnh gia. Năm 1990 cô đến Việt Nam, cô có nhiều chuyến đi trải nghiệm cảnh đẹp, cuộc sống của con người Việt Nam. Catherine và cha từng gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cô đã có mặt trong suốt hành trình tang lễ của Đại tướng năm 2013. “Tướng Giáp là một người Việt Nam rất đặc biệt. Tôi rất xúc động khi vào Quảng Bình, thấy hàng ngàn người dân đứng ven đường để tiễn biệt Đại tướng. Rất nhiều người trong số đó cầm trên tay bức ảnh tôi chụp Tướng Giáp, lấy xuống từ internet" - Catherine chia sẻ.

Những bức ảnh của Catherine Karnow mang đậm dấu ấn lịch sử, những bức ảnh đặt cảm xúc tâm hồn của tác giả vào tác phẩm, những bức ảnh biết nói qua thời gian.

Triển lãm ảnh của Catherine Karnow là một sự kiện đáng chú ý, nhiều nhiếp ảnh gia và những người yêu nhiếp ảnh đã đến chiêm ngưỡng các tác phẩm và nghe cô nói về bối cảnh, tình cảm khi tác nghiệp.

Catherine Karnow đang có kế hoạch sẽ tái bản cuốn sách ảnh đã phát hành tại Việt Nam và Mỹ, đây sẽ là món quà rất ấn tượng cho độc giả Việt Nam và quốc tế./.  

Một số tác phẩm của Catherine Karnow:


Đại tướng Võ Nguyên Giáp uống trà của cháu trai mời, 1991.


Đầu năm 1990.


Người dân đợi phà, Tp. Hồ Chí Minh,1994.


Một trong những chiếc xe điện cuối cùng của Pháp, 1990.


Phố cổ Hà Nội.


Nhà điêu khắc tạc tượng Hồ Chí Minh, 1990.


Diệp Minh Châu (bên trái) bên bức tranh vẽ bằng máu.


Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, 1990.


Gia đình vây chào tạm biệt ở sân ga.


Người phụ nữ trên tàu hỏa - Cô giáo Trần Thị Điệp, 1990.


Tiếp viên hàng không, 1994.


Người bán hàng rong ở Hà Nội sau cơn mưa.


Bức ảnh chân dung Hà Minh Trí trên bìa tạp chí Smithsonian.


Thực hiện: Đặng Kim Phương

Văn hóa dân gian qua sự sáng tạo của thế hệ gen Z

Văn hóa dân gian qua sự sáng tạo của thế hệ gen Z

Triển lãm “Dân gian trong gen Z” mang tới 39 tác phẩm từ các họa sĩ minh họa thuộc gen Z trên khắp cả nước do Tired City phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức đã mở ra nhiều nguồn cảm hứng cho đông đảo khán giả yêu nghệ thuật trên hành trình tìm hiểu về văn hóa truyền thống Việt Nam.

Top