Kinh tế

Vị ngọt vùng bưởi Nam Phương Tiến

Những vườn bưởi với hàng ngàn gốc xum xuê, quả đượm vàng trong mùa thu hoạch tại thôn Núi Bé đã trở thành đặc sản của vùng đất Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội. Đây cũng là loại bưởi trồng theo phương pháp Vietgap- một sản phẩm tiêu biểu OCOP của nông nghiệp Hà Nội.
Với khí hậu thổ nhưỡng của vùng đất bán sơn địa, Xã Nam Phương Tiến mấy năm gần đây đã nổi lên như một vùng trồng bưởi đặc sản của Hà Nội. Tại đây quy tụ những trang trại trồng bưởi trải dài dưới chân núi, người dân chuyên tâm trồng bưởi theo phương pháp hữu cơ và VietGap để phát triển thương hiệu bưởi Nam Phương Tiến được người tiêu dùng khắp nơi ưa chuộng.

Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến là mô hình xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ trên cơ sở thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025”. Đến nay đây là mô hình Hợp tác xã nông nghiệp thành công trên địa bàn Hà Nội với mô hình bưởi hữu cơ. 

Thu hoạch bưởi ở Nam Phương Tiến.


Bưởi Nam Phương Tiến hội tụ được những tinh hoa của vùng đất bán sơn địa nên bưởi có vị ngọt, năng suất cao.


Nam Phương Tiến triển khai mô hình chuỗi liên kết trong phát triển trồng giống bưởi Diễn, khoanh vùng 20ha trồng cây ăn quả tại các thôn Nhân Lý, Núi Bé, Đồi Miễu.


Người dân Nam Phương Tiến làm giầu từ cây truyền thống địa phương.


Niềm vui của người nông dân Nam Phương Tiến trong mùa thu hoạch bưởi vụ áp Tết Nguyên đán 2020.


Sở NN và PTNT Hà Nội triển khai nhiều biện pháp thiết thực hỗ trợ cho vùng trồng bưởi Nam Phương Tiến.


Trồng bưởi theo mô hình VietGap tại Nam Phương Tiến.


Những cây bưởi trĩu nặng trên vùng đất bán sơn địa Nam Phương Tiến.


Thương hiệu bưởi Nam Phương Tiến làm giàu cho quê hương và mang lại đời sống no ấm cho nông dân trong vùng.


Bưởi Nam Phương Tiến được phân loại trước khi đưa vào bán tại siêu thị BigC Hà Nội.



Bưởi Nam Phương Tiến được phân loại, dán tem trước khi đi tiêu thụ.



Một gian hàng trưng bày bưởi tại hội chợ các sản phẩm OCOP miền Bắc 2019.

HTX đã đưa kỹ thuật trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGap, từ khâu giám sát nông dân trong quá trình chăm sóc bưởi, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học hiệu quả, tập huấn cho nông dân về quản lý dịch hại tổng hợp, hỗ trợ địa phương triển khai ứng dụng tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhờ sự nỗ lực, chuyên cần trong sản xuất và đón đầu những cơ hội mới trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng cây ăn quả, Nam Phương Tiến được Sở Nông nghiệp phát triển Nông thôn đưa vào hệ thống các doanh nghiệp OCOP hiệu quả. Mô hình chuỗi liên kết bảo đảm an toàn thực phẩm trên cây bưởi Diễn ở xã Nam Phương Tiến giúp người trồng bưởi có thu hoạch đạt 500-700 triệu đồng/ha. Năm 2019, Nam Phương Tiến phát triển mạnh hơn nữa và đưa sản phẩm bưởi hữu cơ phân phối vào nhiều hệ thống siêu thị lớn tại Việt Nam.

Chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, những vườn bưởi tại Nam Phương Tiến mùa này đang bắt đầu thu hoạch, bưởi được HTX Nam Phương Tiến thu mua từ các trang trại của nông dân, vận chuyển vào nhà sơ chế, làm sạch rồi dán tem tiêu chuẩn và xuất hàng vào các siêu thị. Những chuyến xe chở bưởi đầy ắp tỏa đi khắp nơi đến với người tiêu dùng mang theo niềm vui của nông dân được mùa thu hoạch. Anh Ba, chủ trang trại vườn bưởi thôn Núi Bé cho biết, trang trại gia đình anh có diện tích 1ha với hơn 200 gốc bưởi, năm nay bưởi được mùa nên thu hoạch cả vườn bưởi cũng mang lại cho gia đình anh hơn 1 tỷ đồng. Trồng bưởi đầu năm, cuối năm mới được thu hoạch nên quá trình chăm sóc phải tuân thủ kỹ thuật cơ bản, nếu thời tiết ủng hộ thì bưởi sẽ đạt năng xuất cao.

Bà Vũ Thị Huyền, Giám đốc HTX Hữu cơ Nam Phương Tiến cho biết, bưởi Nam Phương tiến có màu vàng ruộm, vỏ rất thơm, múi bưởi mập, nhiều nước nên ăn rất ngon. HTX Nam Phương Tiến đã thiết kế các giỏ quà đựng bưởi rất đẹp để giúp người tiêu dùng có những món quà tặng lễ tết ý nghĩa và trang trọng./.


 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường


Top