Du lịch

Về Sì Thâu Chải nghe chuyện bảo vệ rừng

Bản Sì Thâu Chải xã Hồ Thầu huyện Tam Đường nằm ở độ cao 1400 mét so với mực nước biển, từ lâu được biết là điểm đến du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch của tỉnh Lai Châu. Điểm độc đáo ở bản này là tín ngưỡng về rừng và bảo vệ rừng đã được người Dao giữ gìn và duy trì hàng nghìn đời nay.
Vì địa hình đồi núi cao nên từ trung tâm thị trấn đến bản này, bạn phải đi qua những cung đường uốn lượn đầy thử thách. Cảm giác lái xe qua các sườn núi tuy có mạo hiểm đôi chút nhưng là dịp để bạn nhìn ngắm vẻ đẹp thơ mộng của miền biên viễn Lai Châu.

Bản Sì Thâu Chải sở hữu bầu không khí ôn hòa, quanh năm mát dịu. Điều đặc biệt, khi tham quan Sì Thâu Chải bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những đám mây len lỏi qua từng tán rừng, mái nhà tạo nên một không gian huyền ảo và thơ mộng.

Ngày nay, người dân trong bản đã khá quen với việc đón tiếp khách tham quan. Họ cũng đầu tư các mô hình homestay để phục vụ du khách ăn nghỉ tại gia đình. Du khách có thể chọn gia đình phù hợp để trải nghiệm sống cùng họ, được ăn nghỉ và hướng dẫn cách làm trang phục cũng như những nghề truyền thống.


Bản Sì Thâu Chải nằm ở độ cao 1400m so với mực nước biển nên có khí hậu mét mẻ. Ảnh: Tất Sơn/ VNP

Người dân mang vật phẩm đến nhà trưởng bản Lù A Sang để góp làm lễ cúng rừng. Ảnh: Nguyễn Luân/ VNP

Người dân bản Sì Thâu Chải tập trung tại nhà trưởng bản để chung tay làm những nghi lễ tâm linh. Ảnh: Tất Sơn/ VNP

Những con đường đá chạy quanh bản Sì Thâu Chải. Ảnh: Nguyễn Luân/ VNP

Người dân bản Sì Thâu Chải coi rừng như một vị thần che chở cho mái nhà chung của họ
nên luôn cử ra những đội tuần tra bảo vệ khu vực rừng cấm quanh bản. Ảnh: Nguyễn Luân/ VNP


Thác Tác Tình là một trong những thác nước đẹp nhất của huyện Tam Đường nằm ngay bên bản Sì Thâu Chải. Ảnh: Nguyễn Luân/ VNP


Tham quan khu vực vườn đào là một trải nghiệm khó quên dành cho du khách. Ảnh: Nguyễn Luân/ VNP


Người dân Sì Thâu Chải đón tiếp du khách với nụ cười thân thiện và gần gũi. Ảnh: Nguyễn Luân/ VNP

Du khách tham quan bản làng Sì Thâu Chải. Ảnh: Tất Sơn/ VNP

Khám phá nghề làm đậu của đồng bào dân tộc Dao. Ảnh: Tất Sơn

Năm 2019, huyện Tam Đường đón trên 40.000 lượt khách du lịch, trong đó riêng bản Sì Thâu Chải đón trên 11.000 lượt khách, đã có hơn 700 khách nghỉ lại qua đêm tại các gia đình làm homestay. Sì Thâu Chải là một trong những điểm nhấn trong hệ thống các điểm đến du lịch cộng đồng, du lịch khám phá tại Lai Châu.  
Bản là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao, nên đây nơi có nét sinh hoạt khá đặc sắc và là đặc trưng cho những bản làng nơi vùng cao Tây Bắc. Hơn 60 hộ dân vẫn gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống qua nhiều thế hệ. Trong đó phải kể đến những lễ hội độc đáo của người Dao nơi đây như: Lễ cúng rừng, múa lửa, Lễ cấp sắc....

Người dân bản Sì Thâu Chải coi rừng như một một vị thần che chở cho mái nhà chung của họ. Sau lễ cúng rừng người dân sẽ không được vào khu vực rừng cấm, không được có những hành động xâm phạm đến rừng. Cũng chính nhờ việc bảo vệ rừng đã tạo được những cảnh quan như hiện có của Sì Thâu Chải, đóng góp lớn vào việc xây dựng bản văn hóa du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch gần xa.

Từ những giá trị văn hóa độc đáo của những lễ hội đặc sắc cùng với khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ của dòng thác Tác Tình gắn liền với câu chuyện huyền thoại của đôi lứa yêu nhau đã tạo nên một bản du lịch cộng đồng đã và đang làm say đắm du khách gần xa đến với nơi đây./.

 
Thực hiện: Tất Sơn – Nguyễn Luân

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top