Du lịch

Về Đất Mũi

Cách thành phố Cà Mau khoảng 100km, Mũi Cà Mau là mảnh đất nhô ra ở điểm tận cùng phía Nam của Tổ quốc Việt Nam, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Ngoài là một điểm đến thiêng liêng của đất nước thì Mũi Cà Mau còn thu hút du khách trong và ngoài nước bởi một hệ sinh thái đặc trưng hiếm có cùng nhiều hoạt động du lịch, khám phá thú vị.
Năm 2018, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn nối các huyện Năm Căn và Ngọc Hiển được đi vào hoạt động, du khách đến với Đất Mũi được thuận tiện hơn với nhiều hình thức di chuyển thuận lợi, từ đó mở ra thêm nhiều cơ hội thu hút và phát triển du lịch nơi đây.

Đến Mũi Cà Mau, trước tiên đa phần du khách đều muốn được nhìn thấy cột mốc quốc gia thiêng liêng và biểu tượng là một con tàu quay ra hướng biển. Được biết, Mũi Cà Mau là nơi duy nhất trên đất liền có thể ngắm được mặt trời mọc lên từ mặt biển Đông vào buổi sáng và lặn xuống mặt biển Tây vào buổi chiều.



Du khách di chuyển bằng đường sông khám phá Đất Mũi. Ảnh: Huỳnh Lâm


Du khách trải nghiệm hệ sinh thái ngập nước ven biển Đất Mũi - Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Lâm


Du khách tại cột mốc Mũi Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Lâm


Du khách thưởng thức Đờn ca tài tử. Ảnh: Huỳnh Lâm


Du khách tìm mua các loại hải sản khô đặc sản của Đất Mũi - Cà Mau. Ảnh: An Hiếu


Bắt cua tại Đất Mũi - Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Lâm


Ba Khía là đặc sản của vùng Đất Mũi. Ảnh: Huỳnh Lâm


Ngư dân Đất Mũi phơi cá. Ảnh: Huỳnh Lâm


Hải sản khô đặc sản của Đất Mũi - Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Lâm

Đến Mũi Cà Mau phải leo lên Vọng lâm đài (cao hơn 20m) rồi phóng tầm mắt ra xa để thưởng thức và cảm nhận màu xanh của rừng và biển đặc trưng nơi đây. Không gian rừng biển bao la mát lành khiến ta thêm yêu và tự hào về vùng đất nơi đầu sóng ngọn gió.

Mũi Cà Mau nằm trong khu vực Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, với hơn 42.000 ha đất liền và bãi cạn. Vườn quốc gia với hệ thống rừng ngập mặn đa dạng, số lượng động thực vật rất đặc trưng mà hiếm nơi nào có được, từ mắm, đước, vẹt, cóc, bần cho đến cá, tôm, cua, sò, vọp, ốc len… tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh bảo vệ môi trường và hạn chế việc xâm lấn đất liền từ biển cả.

Đến Mũi Cà Mau, du khách có thể đi lại bằng thuyền máy, len lỏi giữa cánh rừng ngập mặn ngắm hệ sinh thái tuyệt vời nơi đây, tham quan mô hình làng rừng thời chiến được gìn giữ một cách cẩn thận để biết được cuộc kháng chiến lẫy lừng của cha ông xưa kia. Những trải nghiệm như lội sông bắt ba khía, câu cá, bắt cua, thòi lòi cùng những trò chơi dân gian luôn thu hút nhiều du khách tham gia.

Nhiều món ăn đã trở thành đặc sản của địa phương khiến du khách đều mong được thử một lần thưởng thức như: Ba khía muối Rạch Gốc, mắm cá chim, cá thòi lòi nướng muối ớt, cá đối kho mía, vọp hấp gừng, hàu nướng, trong đó không thể bỏ qua món cua Cà Mau, thơm ngon nức tiếng cả nước.

Ban đêm, du khách có thể chọn lưu trú ở các homestay giữa rừng đước, sẽ là một trải nghiệm đặc biệt khó tả.

Gần đây, nhiều tour du lịch mở ra cùng nhiều dịch vụ chuyên nghiệp đã biến Đất Mũi trở thành điểm du lịch khám phá, trải nghiệm hấp dẫn không thể bỏ trong qua hành trình đến với Cà Mau./.

 
Bài: Sơn Nghĩa
Ảnh: Huỳnh Lâm - An Hiếu

Bài: Sơn Nghĩa Ảnh: Huỳnh Lâm - An Hiếu

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top