Du lịch

Vãn cảnh chùa Đục

Huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), không chỉ nổi tiếng với các địa danh về Hải đội Hoàng Sa mà còn có chùa Đục với tên chữ Hán là Đỉnh liêm tự - ngôi chùa cô tịch, có phong cảnh đẹp, bình yên đến lạ thường.
Ngự ở lưng chừng sườn núi Giếng Tiền, ngọn núi lửa đã ngủ hàng ngàn năm trên đảo, men theo 139 bậc thang đá, chùa Đục hiện ra trước mắt, tuy nhỏ nhưng lại rất đặc biệt. Theo sử sách chép lại, từ năm 60 của thế kỷ trước, nơi đây từng là hang cọp, sau đó được sư Giác Tuấn chọn là điểm tu hành. Tuy nhiên, phải mãi đến đầu năm 2000 chùa mới được chỉnh trang xây dựng khang trang.

Tọa lạc ngay tiền sảnh của khu thắng cảnh chùa Đục là tượng Quán Thế Âm cao 27 mét, dẫn lên các điện thờ cổ kính, rêu phong nằm sâu trong lòng núi.

Bức Tượng Phật Quan Thế Âm cao 27 m, tọa trên tòa sen màu sơn trắng đặt ngay dưới chân núi Giếng Tiền là đường chính lên Chùa Đục. Ảnh: Công Đạt/VNP



Xung quanh Tượng Quan Thế Âm có nhiều khối đá nham thạch có hình thù kỳ lạ và bắt mắt. Ảnh: Công Đạt/VNP



 

Chùa Đục bao gồm 3 động đá lớn nhỏ khác nhau. Động thứ nhất có dung tích chừng 65m3, chính giữa và hai bên là bàn thờ Phật. Ở chính giữa thờ Phật Tổ Như Lai, phía bên trái thờ Địa Tạng Bồ tát, bên phải thờ trụ trì đầu tiên của chùa. Ảnh: Công Đạt/VNP


Phong cảnh huyện đảo Lý Sơn kỳ thú trên đỉnh núi Giếng Tiền. Ảnh: Công Đạt/VNP



Trước chùa Đục là Búng Bà Rí, nơi dân đảo Lý Sơn và du khách thường ra tắm biển. Búng Bà Rí tương truyền là nơi Hải đội Hoàng Sa thao luyện trước khi đi thực thi nhiệm vụ bảo vệ, cắm mốc, đo đạc hải trình vào thế kỷ XVI - XVII. Ảnh: Công Đạt/VNP
Tương truyền của người theo đạo Phật, Quán Thế Âm từng chọn ngự ở đây, trấn giữ bình yên cho dân đảo tránh được những cơn thiên tai. Tượng Phật cũng như đường lên Chùa được xây dựng vào năm 2010 và khánh thành năm 2012 với nguồn đóng góp của tăng ni phật tử và công sức lao động của người dân Lý Sơn.

Từ chùa Đục, theo hướng tượng Quán Thế Âm nhìn ra hướng biển cảnh đẹp như tranh. Thú vị nhất là leo lên tận đỉnh Liêm Tự để nhìn thấy miệng núi lửa bây giờ là một cảnh đồng cỏ xanh hình lòng chảo. Đỉnh núi là một đài ngoạn cảnh lý tưởng để ngắm nhìn bao quát biển đảo Lý Sơn từ trên cao để hiểu vì sao nơi đây được ví như chốn tiên cảnh.

Chùa Đục tựa như một nốt trầm trong bản nhạc khi du khách ghé thăm Lý Sơn. Chùa nằm cách xa khu dân cư nên vô cùng yên tĩnh thích hợp cho việc tu tập của các sư. Tượng Phật Bà Quam Âm hướng ra biển phù hộ cho ngư dân đi biển gặp nhiều may mắn tai qua nạn khỏi./.

Thực hiện: Công Đạt

Vườn quốc gia Cát Bà - lá phổi xanh giữa biển

Vườn quốc gia Cát Bà - "lá phổi xanh" giữa biển

Vườn quốc gia Cát Bà là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam và thế giới. Nơi đây, chứa đựng những giá trị vô cùng độc đáo với đủ cả hệ sinh thái rừng và biển. Đến với Vườn quốc gia Cát Bà du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá hệ sinh thái động, thực vật đa dạng, đi dưới tán rừng xanh bạt ngàn và tham gia các hoạt động ngoài trời thú vị.

Top