Tin tức

Tưng bừng hội Tết ở ngoại ô Paris

Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) tổ chức mừng Năm mới Quý Mão tại hội trường lớn Baltard, thành phố Nogent-sur-Marne ở ngoại ô Paris. Đây là điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng người Việt suốt nhiều năm mỗi khi bước sang năm mới âm lịch.
  Hội tết mừng xuân Quý Mão có rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc kéo dài vài ngày. Ảnh: Tiến Nhất - TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Hội Tết mừng Xuân Quý Mão của UGVF đã có rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc kéo dài từ trưa. Không gian rộng hàng nghìn m2 ngay tầng trệt đã dành phần lớn cho chợ Tết. Các gia đình người Việt và bạn bè Pháp đến tham dự vừa có dịp thưởng thức nhiều món ăn đặc chất Việt tại những gian hàng giới thiệu nghệ thuật ẩm thực, vừa mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ, sách báo Việt Nam. 
Cũng giống như chợ Xuân truyền thống, chợ Tết có cả hai bàn viết thư pháp, bàn nặn tò he, xen lẫn là bàn bày ngũ quả với những trái cây truyền thống. Hàng loạt câu đối Tết, biểu ngữ chúc mừng năm mới đỏ thắm, thấp thoáng những tà áo dài đủ màu sắc tạo ra không khí vui tươi, ấm áp ngày đầu năm. 
Phần văn nghệ mở đầu là tiết mục lúa lân, biểu diễn võ thuật của môn phái Sơn Long, tiếp đến là các tiểu phầm ca múa nhạc, biểu diễn đàn tranh, nhảy sạp của hội thanh thiếu niên Việt Nam và các hội đoàn thành viên của UGVF thực hiện. Từ trong nước, đoàn nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh cũng có một số tiết mục đặc sắc góp vui. 
Đến xin chữ tại bàn thư pháp, bà Hồng, một Việt Kiều chia sẻ: "Tôi xin chữ Phước Hồng, vừa là tên của tôi và ông xã, vừa để mong muốn từ nay đến cuối năm được vui vẻ, hạnh phúc".
Sôi nổi nhất chính là khu làng thiếu nhi. Mở cửa muộn hơn các không gian khác, nhưng đây lại là nơi tập trung nhiều gia đình nhất. Từ người cao tuổi cho đến các em nhỏ, tất cả hào hứng với những trò chơi dân gian của người Việt, người Pháp như chơi ô ăn quan, cờ tướng, ném ki, …, gợi nhớ đến không khí vui tươi ở các làng quê trong nước. 
Bên bàn cờ tướng, anh Nguyễn Nam, một người Việt sinh sống tại ngoại ô Paris, cho biết anh đến đây để cùng vui với vợ và hai con. Anh thực sự xúc động và ngạc nhiên, vì tổ chức được một sinh hoạt đông đúc và vui vẻ của cộng đồng như thế này không phải là điều dễ dàng trên đất Pháp. 
"Khi vào, việc đầu tiên là tôi đi tìm xem các cháu sinh hoạt ở đâu, và tôi bất ngờ khi thấy trong hội trường này có rất nhiều trò chơi, hoạt động dành cho trẻ em và cả người lớn nữa. Rất lâu rồi tôi mới lại được chơi cờ tướng, tìm được người chơi cờ tướng với mình", anh Nam nói.

  Bàn viết thư pháp bằng tiếng Việt và tiếng Pháp thu hút rất đông người xin chữ đầu năm. Ảnh: Tiến Nhất - TTXVN

Sau hai năm gián đoạn vì dịch COVID-19, Hội Tết Quý Mão đông hơn dự kiến và thành công ngoài mong đợi của ban lãnh đạo UGVF. Dù phải tăng thêm nhiều bàn ăn, rất đông thực khách vẫn không tim được chỗ ngồi. Theo ông Vương Hữu Nhân, Chủ tịch UGVF, ban tổ chức đã có một số điều chỉnh hình thức lễ hội so với các năm trước, lấy điểm nhấn là chợ Tết thay vì chương trình biểu diễn văn nghệ. 
"Chúng tôi muốn thu hút nhiều người đến hơn, không chỉ là cộng đồng người Việt mà cả bạn bè Pháp, vì có nhiều người rất thích ẩm thực và văn hóa Việt Nam. Có nhiều gian hàng ăn uống, đồ thủ công, quần áo truyền thống, trò chơi dân gian cho các em nhỏ. Và chúng tôi đã thành công", ông Nhân nói. "Mọi người đến đây chỉ ăn uống một thời gian ngắn, sau đó dành thời gian còn lại để gặp gỡ, chuyện trò".
Không chỉ là nơi vui chơi mừng Xuân, hội Tết Quý Mão còn là dịp để các tổ chức người Việt và Pháp giới thiệu hoạt động. Toàn bộ không gian tầng hai hội trường là nơi trưng bày hình ảnh của một số hội đoàn lớn tại Pháp, trong đó có Hội sinh viên Việt Nam, Hội hữu nghị Pháp-Việt, Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp, hay tổ chức chuyên đấu tranh ủng hộ nạn nhân chất dioxine Việt Nam "Collectifs Dioxine". Ngoài ra, một cuộc triển lãm về Hiệp định Paris với chủ đề "Một cộng đồng hướng về đất nước"  cũng được tổ chức. 
Hội Xuân đã kết thúc với chương trình khiêu vũ lúc 21h30. Số tiền thu được từ bán vé tham gia các trò chơi tại Làng Thiếu nhi sẽ được tổ chức "Về nguồn" góp vào quỹ tài trợ cho việc xây dựng và nâng cấp một số ngôi trường tại tỉnh Kiên Giang./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top