Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thành phố Hồ Chí Minh phát huy hơn nữa vai trò đầu tàu, động lực phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước

Ngày 23/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, cán bộ chủ chốt của Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kết quả phát triển kinh tế -xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng từ sau Đại hội lần thứ XI Đảng bộ thành phố, Đại hội lần thứ XIII của Đảng và 8 tháng năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.
  Toàn cảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN  

 

Cùng đi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

*Nhiệm vụ chính trị đạt những kết quả quan trọng

Tại buổi làm việc, báo cáo của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XI của Đảng bộ thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay cho thấy, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XI của thành phố; tạo sự nhất trí cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và khối đại đoàn kết nhân dân thành phố. Công tác quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, theo tinh thần đổi mới, thiết thực, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19. Thành ủy đã cụ thể hóa Nghị quyết bằng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện và ban hành 4 chương trình phát triển thành phố với 51 nội dung đề án, chương trình thành phần và đang tập trung tổ chức thực hiện.

Thành phố đã xác định đúng và trúng các chủ trương, định hướng phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá, khả thi cao để xây dựng Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, có kết qủa những tồn đọng, sai phạm, những vụ án, vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm, trước hết là những vụ việc có sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được các cấp ủy, tổ chức đảng từ thành phố đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rất nghiêm túc. Thành ủy đã sớm quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của thành phố về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sát sao chỉ đạo cơ quan này triển khai hoạt động, bước đầu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ thành phố đã xây dựng 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, với 9 nhóm giải pháp trọng tâm. Thành ủy đã chủ động ban hành Nghị quyết cho giai đoạn phục hồi ngay khi thành phố cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2022 - 2025. Tình hình phục hồi và phát triển thành phố trong 9 tháng năm 2022 có nhiều khởi sắc và khá đồng bộ. Từ mức tăng trưởng âm 6,78% vào năm 2021 đã đạt mức tăng trưởng dương 3,82% vào 6 tháng đầu năm 2022 (và dự kiến 9 tháng sẽ đạt 9,71%). Tổng thu ngân sách 9 tháng năm 2022 đạt trên 90% (tương đương 350 ngàn tỷ đồng). Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp tăng trưởng khá, thương mại - dịch vụ - du lịch phục hồi mạnh mẽ; thu hút FDI đạt 2,91 tỷ USD.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục- đào tạo, khoa học – công nghệ của thành phố tiếp tục phát triển và có nhiều tiến bộ.

Thành phố đã kiên cường ứng phó rất nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt với đại dịch COVID-19; đã dập tắt được đợt bùng phát dịch lần thứ tư xảy ra vào nửa cuối năm 2021 và đang phòng, chống có hiệu quả hơn, kiểm soát ngày càng tốt các loại dịch bệnh, trong đó có dịch COVID-19.
Quốc phòng - an ninh luôn được đảm bảo, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp; công tác đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh ngay khi thành phố mở cửa lại, các hoạt động đối ngoại được mở rộng, tăng cường quan hệ hữu nghị, kết nối với các đối tác nước ngoài.

*Thực hiện tốt hơn nữa vai trò đầu tàu

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận buổi làm việc, bày tỏ vui mừng vào thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ và cán bộ chủ chốt của Thành phố Hồ Chí Minh, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh "rực rỡ tên vàng" và đồng bào Nam Bộ "muôn vàn yêu quý" lời chào trân trọng, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Qua nghe báo cáo của Thành ủy và ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và thành phố, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương, chúc mừng và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian vừa qua. Nhân dịp này, một lần nữa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và đồng bào Nam Bộ về những mất mát, thiệt hại, to lớn, chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong thời gian tới, với nhiều tiềm năng, lợi thế vượt trội nhất cả nước và sức hấp dẫn, cạnh tranh quốc tế cao đã được thực tế kiểm nghiệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, thành phố cần phải quyết tâm đẩy mạnh đổi mới hơn nữa, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu, động lực phát triển mạnh mẽ nhất của mình đối với vùng Đông Nam Bộ và cả nước; xứng đáng với vinh dự lớn, được mang tên Bác Hồ kính yêu, với cái tên Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn, Thành phố Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử nước nhà như là một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tưởng của sự năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong đổi mới, được đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế nể trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, cần phải nhận thức thật đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa tiềm năng, lợi thế vượt trội, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của thành phố trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung và phát triển Vùng Đông Nam Bộ nói riêng. “Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cùng cả hệ thống chính trị cần tiếp tục nghiên cứu, xác định rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và kịp thời có những chính sách, biện pháp khắc phục có hiệu quả. Những gì vượt thẩm quyền thì báo cáo Trung ương, Chính phủ, Quốc hội xem xét, tạo điều kiện để tháo gỡ; trong đó có cơ chế, chính sách đặc biệt, vượt trội hơn so với Nghị quyết 54 của Quốc hội khóa XIV”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Để thực hiện thành công các đột phá chiến lược, tháo gỡ những ách tắc, điểm nghẽn về thể chế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực hiện nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, cần đẩy mạnh hơn nữa việc cơ cấu lại nền kinh tế của thành phố gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; tập trung ưu tiên nguồn lực; tăng cường, nâng cao năng lực và chất lượng công tác thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước sát hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của thành phố...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cần tập trung ưu tiên xây dựng, tạo bước đột phá mạnh hơn nữa về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ và hiện đại; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, quản lý quy hoạch kiến trúc, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Thành phố cần chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tập trung xây dựng hệ thống giao thông công cộng có sức chở lớn, đường sắt đô thị; phát triển đường vành đai, đường trên cao, đường cao tốc, luồng tàu đường biển, đường sông, tạo sự kết nối thông suốt để phát huy tối đa các tiềm lực kinh tế của cả vùng và thành phố. Thành phố sớm khắc phục tình trạng yếu kém về hạ tầng giao thông hiện nay, có các giải pháp căn cơ hơn nữa để xử lý các vấn đề về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; cấp nước, thoát nước, chống úng ngập; xử lý chất thải, hạ tầng năng lượng…

Để Thành phố Hồ Chí Minh thực sự là thành phố nghĩa tình, nhân ái, văn minh; nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: “Cần tiếp tục đầu tư đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý; phát triển mạnh khoa học - công nghệ gắn với phát triển kinh tế tri thức, làm nền tảng thúc đẩy thành phố phát triển nhanh và bền vững. Thành phố cần củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế từ thành phố đến cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của các bệnh viện quận, huyện… Coi trọng phát triển y tế dự phòng, giải quyết căn bản tình trạng "quá tải" các bệnh viện. Đặc biệt, thành phố phải động viên, chăm lo mọi mặt để đội ngũ cán bộ y, bác sỹ yên tâm công tác, làm việc, tiếp tục cống hiến, chăm lo phục vụ ngày càng tốt hơn việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân với tinh thần và trách nhiệm cao hơn nữa.”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, phát triển nâng cao chất lượng và quản lý tốt các hoạt động văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh; nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và xóa bỏ cho bằng được các thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội, tội phạm; giảm tai nạn giao thông; bảo đảm trật tự, an toàn cho nhân dân. “Để mỗi người dân thành phố đều có quyền tự hào và có trách nhiệm đóng góp xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành một thành phố "giàu có"; giàu có không phải chỉ là tiền bạc, vật chất mà còn giàu có về lịch sử, văn hóa, giàu tình người, giàu cơ hội, giàu khát vọng vươn lên”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, phải thường xuyên quan tâm chăm lo công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh; nắm bắt và dự báo đúng tình hình, không để bị động, bất ngờ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, có hiệu quả mọi tình huống; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố; chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền gắn với xây dựng mô hình chính quyền đô thị thực sự là của dân, do dân, vì dân. Thành phố thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, coi đây là nhiệm vụ "then chốt", bảo đảm cho mọi thành công của các lĩnh vực khác; bám sát những tư tưởng chỉ đạo, tinh thần mới trong Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, hư hỏng; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp phát huy vai trò nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoan nghênh thành phố đang thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Phải rất chú ý đi đôi với kiểm soát quyền lực, tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh để lạm quyền, lộng quyền; phòng ngừa tình trạng cán bộ vấp ngã, sai lầm. Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, trước hết là đoàn kết trong các cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là đoàn kết trong Ban Chấp hành, trong Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy. Chăm lo xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh; thực hiện tốt quy chế dân chủ, công tác dân vận của hệ thống chính trị và quy chế dân chủ cơ sở; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo. Giải quyết kịp thời các khiếu kiện của dân, không để xẩy ra những "điểm nóng". Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo để đánh giá hiệu qủa hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời phải chống các biểu hiện dân túy, dân chủ hình thức, mị dân, theo đuôi quần chúng.”

Về các đề xuất các kiến nghị rất cụ thể, xác đáng, thiết thực, xuất phát từ thực tiễn phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của mình, sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với thành phố để giải quyết với tinh thần "Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước" và "Cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh"; tạo điều kiện tốt nhất có thể để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong đợi và tin tưởng vững chắc rằng, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh "rực rỡ tên vàng" sẽ tăng cường đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng, quyết tâm đổi mới mạnh hơn nữa; nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa; phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu, động lực phát triển mạnh mẽ nhất của mình đối với vùng Đông Nam Bộ, xứng danh "Đất thép, Thành đồng", "Hòn ngọc của Viễn Đông", "Niềm tin yêu và tự hào của cả nước".../.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top