Du lịch

Thưởng thức 3 món ngon ở Hà Nội

Mới đây, Kênh truyền thông CNN (Mỹ) vừa bình chọn 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á, trong danh sách này có sự góp mặt của 3 món ăn Việt Nam, gồm bánh mì, phở và cà phê.

Chạy quanh Hà Nội, từ con đường nhỏ ra đến dãy phố lớn chúng tôi bắt gặp người dân, du khách ngồi ăn sáng ở các quán phở vỉa hè. Ở Hà Nội, phở có thể xem là “món ăn quốc dân”. Những quán phở gia truyền Tư Lùn hay phở Lý Quốc Sư, phở Bát Đàn, phở Thìn… là những lựa chọn không tồi cho chúng tôi vì mỗi quán có một hương vị riêng nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống của người Hà Nội.

Có lẽ không ai biết phở Hà Nội có từ khi nào nhưng chắc hẳn là ai cũng biết để có được một bát phở ngon phải phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và bí quyết gia truyền của người chế biến, trong đó quan trọng là nồi nước dùng. Nước dùng cho nồi phở thường được ninh từ xương bò kèm theo nhiều loại gia vị bao gồm quế, hồi, thảo quả, hạt mùi… với ngọn lửa nhỏ. Một bát phở gồm bánh phở được cắt thàh sợi nhỏ rồi đi kèm với những miếng thịt bò với đủ loại như tái, chín, nạm, bắp hoặc thịt gà được xé nhỏ rồi chan nước phở nóng khói nghi ngút ăn kèm với quẩy sẽ mang một hương vị đặc trưng Hà Nội mà không nơi nào có được. 

Từ xưa phở đã là món ăn quen thuộc đối với người Hà Nội.
Quán phở Thìn nằm trên con phố Lò Đúc (Hà Nội) được mở từ năm 1979 đến nay vẫn luôn đông khách đến thưởng thức .
Phở được người dân Việt Nam xem là món ăn "quốc dân’’ cho mỗi buổi sáng.
Các phần thịt ăn với phở vô cùng đa dạng, thực khách có thể tự lựa chọn theo đúng sở thích của mình.

Sau khi thưởng thức một bát phở nóng hổi rất phù hợp với tiết trời thu mát mẻ, chúng tôi lựa chọn đi thưởng thức một cốc cà phê. Văn hóa và thói quen uống cà phê ở Hà Nội thường đi cùng bạn bè. Nên khi chạy qua một số quán cà phê nổi tiếng ở Hà Nội như cà phê Giảng, cà phê Lâm, cà phê Thọ, cà phê Yên, cà phê Đinh… có thể thấy nhiều người ngồi theo nhóm để vừa nói chuyện vừa nhâm nhi tách cà phê.

Chúng tôi lựa chọn quán cà phê Đinh nằm ở tầng 2 của một ngôi nhà Pháp cổ. Có lẽ ngoài những cốc cà phê có mùi vị đặc trưng riêng thì kiến trúc Pháp cổ cũng là lý do cà phê Đinh dù rất nhỏ vẫn là quán nhiều người muốn tìm đến.

Cà phê Hà Nội thường pha loãng hơn và phong phú hơn với nhiều lựa chọn như pha cà phin, cà phê đen đá, sữa đá, đen nóng, sữa nóng... Đặc biệt, cà phê trứng được xem là đặc sản giữa lòng thủ đô Hà Nội. Đó là thức uống ngon, lạ mà nếu có dịp đặt chân đến đây ai cũng muốn thử uống một lần. Bởi nó không chỉ có vị ngậy béo của lòng đỏ trứng, mà còn có hương vị đậm đà của cà phê và hình thức cũng rất đẹp mắt.

Nằm ngay trung tâm của Hà Nội, không gian quán tuy không lớn nhưng cà phê Đinh
được nhiều thực khách lựa chọn bởi sự yên tĩnh và nét cổ kính của Hà Nội xưa.
Những cốc cà phê trứng trứ danh của Hà Nội.
Những tách cà phê nổi tiếng của Hà Nội.

Chị Malan- du khách người Ấn Độ chia sẻ: “Khi đến du lịch ở Hà Nội tôi thấy văn hóa cà phê của người dân ở đây rất đặc biệt. Người ta có thể ngồi uống ở vỉa hè, trong những con ngõ nhỏ hay trong quán. Và khi đến quán cà phê Đinh thưởng thức tách cà phê với mùi vị đậm đà trong không gian đậm chất phố cổ thì tôi thực sự rất ấn tượng”.

Trò chuyện với nhóm khách du lịch đến từ Ấn Độ xong cũng gần trưa nên chúng tôi quyết định lựa chọn bánh mì để ăn trưa. Khi đọc trên mạng tôi thấy có đánh giá tốt của những người đã từng đến ăn ở quán Bánh mì 25. Vì khá tò mò món bánh mì của quán mà tôi cũng quyết định tìm đến mua thử. Và quả thật, tôi cũng khá ngạc nhiên khi trong khoảng 2 tiếng đồng hồ ngồi ở quán thì hầu hết các vị khách đến xếp hàng mua đều là những vị khách nước ngoài.

Anh Đồng Linh Phương - Chủ cửa hàng Bánh mì 25 cho biết, thường ở Hà Nội người ta chỉ quen bánh mì được kẹp đồ ăn truyền thống như pate, xúc xích và thịt. Nhưng bánh mì 25 lại khác, đó chính là có thể được kẹp thành nhiều loại nhân khác nhau, đáp ứng nhu cầu ăn khác nhau của nhiều người. 

Tiệm bánh mỳ trên phố Hàng Cá.
Rất nhiều loại thức ăn để làm nhân bánh mỳ kẹp.
Bánh mỳ cũng rất đa dạng với cách chế biến, bánh mỳ ăn liền dành cho những người mang về,
ai muốn thưởng thức tại chỗ có thể lựa chọn những món bánh mỳ trên chảo nóng hoặc bánh mỳ chấm sốt vang.

Ở Hà Nội, chỉ cần khoảng từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng là có thể mua chiếc bánh mì với các loại nhân khác nhau với nguyên liệu thơm ngon như thập cẩm, pate, trứng, thịt gà, xá xíu…thậm chí có cả nhân chay dành cho những người ăn chay. Ngoài ra, du khách có thể ngồi thưởng thức bánh mì và ngắm cuộc sống và đường phố ở phố cổ Hà Nội.

Kết thúc trải nghiệm food tour Hà Nội dù chỉ thưởng thức món phở, cà phê và bánh mì nhưng chúng tôi cũng phần nào hiểu được giá trị văn hóa ẩm thực của người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đã gây ấn tượng với cách nấu cầu kỳ, bày biện đẹp mắt và hương vị đặc trưng thế nào trong mắt bạn bè quốc tế khi đến du lịch./.  

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Vườn quốc gia Cát Bà - lá phổi xanh giữa biển

Vườn quốc gia Cát Bà - "lá phổi xanh" giữa biển

Vườn quốc gia Cát Bà là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam và thế giới. Nơi đây, chứa đựng những giá trị vô cùng độc đáo với đủ cả hệ sinh thái rừng và biển. Đến với Vườn quốc gia Cát Bà du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá hệ sinh thái động, thực vật đa dạng, đi dưới tán rừng xanh bạt ngàn và tham gia các hoạt động ngoài trời thú vị.

Top