Đời sống Việt

Thực hiện “mục tiêu kép” - Cửa khẩu Bờ Y đảm bảo thông quan trong mùa dịch

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 ở trong và ngoài nước, Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum đã kiên trì, linh hoạt thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa tăng cường kiểm soát phòng dịch, đảm bảo an ninh biên giới, vừa triển khai tốt công tác giao thương quốc tế để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhiều tỉnh thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, thông thương với cửa khẩu Quốc tế Phu Cưa (Phoukeua) của tỉnh Attapue nước bạn Lào. Phía Tây khu vực có đường biên giới giáp với Lào và Campuchia. Đây là khu kinh tế động lực, trung tâm trong tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, gắn kết với tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, là điểm nhấn trong chiến lược liên kết nhằm tạo cơ hội hợp tác, phát triển đồng đều giữa các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mê Kông, là giao điểm quan trọng nối liền các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ Việt Nam với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, Campuchia và Myanma.

Là vị trí chiến lược nên Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y được xem là đầu mối giao thương quốc tế quan trọng không chỉ của tỉnh Kon Tum mà còn đối với nhiều tỉnh thành trong khu vực. Tuy nhiên, thời gian qua do tình hình dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới liên tục diễn biến phức tạp, khó lường và kéo dài. Bên cạnh đó phía nước bạn Lào tiếp tục thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ và hạn chế đối với các hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông để kiểm soát tình hình lây lan của dịch bệnh Covid-19 nên đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động của Cửa khẩu, đặc biệt là tình hình giao thương hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế trong nước.
 

Cột mốc ngã ba biên giới, nơi phân định ranh giới giữa ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia,
nằm ở độ cao 1.086m so với mực nước biển, là địa điểm tham quan hấp dẫn và nhiều ý nghĩa đối với du khách,
tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên hoạt động tham quan đang tạm dừng. Ảnh: Thanh Hòa


Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, điểm giao thương quốc tế quan trọng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Ảnh: Thanh Hòa


Lực lượng biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y thực hành mô phỏng quy trình kiểm tra
bằng Cổng kiểm soát tự động trước khi đưa vào vận hành chính thức. Ảnh: Thanh Hòa



Xác nhận danh tính người xuất cảnh bằng máy nhận diện vân tay tự động. Ảnh: Thanh Hòa



Lực lượng biên phòng nhanh chóng làm thủ cho người dân xuất cảnh. Ảnh: Thanh Hòa



Lực lượng hải quan cửa khẩu nhanh chóng làm thủ tục thông quan
cho phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập cảnh. Ảnh: Thanh Hòa

Trước tình hình đó, các ngành chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đã chủ động bám sát tình hình thực tiễn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của năm 2021. Trong thời gian này, các lực lượng tại Cửa khẩu ứng trực 24/24, kể cả ngày lễ, thường xuyên duy trì thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hoá xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, quá cảnh qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y; cũng như thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cửa khẩu Quốc tế Phu Cưa phía nước bạn Lào trong công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động qua lại cửa khẩu hai bên nhằm đảm bảo giao thương thông suốt, thuận lợi không để hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động qua lại cửa khẩu.

Song song với nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Cửa khẩu, các lực lượng liên ngành từ hải quan đến biên phòng cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ đẩy mạnh việc cải cách hành chính trong giải quyết các thủ tục đối với các hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh qua lại cửa khẩu. Đặc biệt, tháng 10 vừa qua, Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đã được đầu tư, trang bị hệ thống Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động nhằm phục vụ việc quản lí, kiểm soát xuất nhập tự động. Đây là hệ thống cổng kiểm soát tự động hiện đại có khả năng khai thác dữ liệu được lưu trữ trong hộ chiếu Việt Nam có gắn chíp điện tử, cũng như trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh để kiểm tra, xác định chính xác danh tính, điều kiện xuất cảnh, nhập cảnh của một cá nhân khi làm thủ tục tại cửa khẩu theo quy định mới về quy trình quản lí xuất nhập cảnh của Chính phủ.

Đi cùng với việc hiện đại hóa quy trình triểm tra, kiểm soát nơi Cửa khẩu, lực lượng biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cũng tăng cường tuần tra biên giới, xây dựng nhiều chốt trạm để phòng ngừa các hoạt động buôn lậu, vượt biên, nhập cảnh trái phép nhằm thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an ninh biên giới.


Các phương tiện vận chuyển hàng hóa chờ làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh. Ảnh: Thanh Hòa
 

 Lực lượng biên phòng cửa khẩu hướng dẫn các phương tiện đậu đỗ vào nơi quy định
để nhanh chóng làm thủ tục thông quan trước khi nhập cảnh. Ảnh: Thanh Hòa

 

Lực lượng liên ngành hải quan và biên phòng cửa khẩu
tiến hành kiểm tra phương tiện trước khi làm thủ tục thông quan. Ảnh: Thanh Hòa


Mọi phương tiện đều được kiểm tra kĩ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn
và phòng chống gian lận thương mại. Ảnh: Thanh Hòa



Lực lượng y tế cửa khẩu phun khử khuẩn phòng ngừa dịch Covid-19
đối với tất cả các phương tiện trước khi cho phép nhập cảnh. Ảnh: Thanh Hòa



Mọi quy trình thông quan đều diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và an toàn
đảm bảo việc lưu thông hàng hóa qua biên giới. Ảnh: Thanh Hòa


Một chốt phòng chống dịch Covid-19 của lực lượng biên phòng
trên đường tuần tra lên ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuhia. Ảnh: Thanh Hòa


Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn
được xây dựng gần cột mốc chung ở ngã ba biên giới Việt Nam - Lào – Campuchia. Ảnh: Thanh Hòa

Nhờ thực hiện tốt “mục tiêu kép” nên kết quả thu ngân sách Nhà nước trong năm của các ngành chức năng tại Cửa khẩu đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu. Tiêu biểu như tổng thu nộp ngân sách Nhà nước của Chi cục Hải quan Cửa khẩu tính đến tháng 11/2021 đã đạt 258,7 tỉ đồng, tăng 33,8 tỉ đồng so với cùng kì năm 2020, tức đạt 100,72% so với chỉ tiêu đề ra của cả năm 2021. Tình hình thu ngân Nhà nước của các ngành kiểm dịch ở Cửa khẩu cũng đều tăng so với cùng kì năm 2020, như kiểm dịch thực vật tăng 67,3%, kiểm dịch y tế tăng 15,39%.

Đặc biệt, việc lưu thông hàng hóa luôn được đảm bảo thông suốt, không để đứt gãy. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là các mặt hàng như: năng lượng điện, sản phẩm nông nghiệp, gỗ nguyên liệu, lợn thịt... Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là vật tư, phân bón, sắt thép,năng lượng điện, hàng bách hóa, cây giống, sản phẩm gỗ, máy móc... góp phần tích cực vào nhiệm vụ thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh và Trung ương./.

Bài, ảnh: Thanh Hòa

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top