Tiêu điểm

Thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước Châu Phi

Chuyến công du thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ từ ngày từ ngày 28/10 - 6/11/2019 tại các nước Cộng hòa Liên bang Nigeria, Cộng hòa Cameroon và Cộng hòa Nam Phi đã mở ra triển vọng hợp tác kinh tế - văn hóa – xã hội với các quốc gia Châu Phi.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hoà Nam Phi, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao chính phủ Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống nước Cộng hoà Nam Phi David Mabuza; làm việc với Tổng thư ký Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) Elias Sekgobelo Ace Magashule; dự và phát biểu chỉ đạo Toạ đàm Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nam Phi; thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Nam Phi.

Trong các buổi làm việc và tiếp xúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thông tin cho Lãnh đạo Nam Phi về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại mà Việt Nam đạt được sau hơn 30 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, trao đổi sâu rộng về các vấn đề quan hệ song phương; khẳng định sự quan tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nam Phi – quốc gia châu Phi đầu tiên và duy nhất Việt Nam thiết lập quan hệ “Đối tác vì hợp tác và phát triển”; chúc mừng Ngài Tổng thống Cyril Ramaphosa và Đảng Đại hội những người Tiến bộ (ANC) đã được người dân tín nhiệm bầu tiếp nhiệm kỳ thứ hai; cảm ơn Chính phủ Nam Phi đã ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ hội đàm với Phó Tổng thống Nam Phi David Mabuza. Ảnh: Phi Hùng - TTXVN


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Tọa đàm Đầu tư thương mại Việt Nam - Nam Phi tại thành phố Johannesburg ngày 4/11.
Ảnh: Phi Hùng - TTXVN



Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chào xã giao Tổng Thư ký Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) Ace Magashule. Ảnh: Phi Hùng - 
TTXVN


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Nam Phi.
Ảnh: Phi Hùng - TTXVN



Phó Tổng thống Côte d'Ivoire (Bờ Biển Ngà) tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Ảnh: Phi Hùng-TTXVN


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ gặp Thủ tướng Cameroon Joseph Dion Ngute. Ảnh:  Phi Hùng - TTXVN



Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao thư của Chủ Tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhờ Thủ tướng Cameroon Joseph Dion Ngute
gửi đến Tổng thống Cameroon. Ảnh:  Phi Hùng – TTXVN



Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện 
Cameroon Etong Nzok Hilarion. Ảnh: Phi Hùng - TTXVN


Phó Chủ tịch Thượng viện Lamido Abubakary Abdulaye đón Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đến thăm và làm việc tại Thượng viện Cameroon.
Ảnh: Phi Hùng – TTXVN


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chứng kiến Tổng Giám đốc Viettel Lê Đăng Dũng tặng 100 tấn gạo cho Chính phủ Cameroon.
Ảnh:  Phi Hùng – TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cameroon, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có buổi hội đàm với Thủ tướng Joseph Dion Ngute, thăm Hạ viện và Thượng viện Quốc hội Cameroon và có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Etong Nzok Hilarion và Phó Chủ tịch Thượng viện Lamido Abubakary Abdulaye.

Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Cameroon Joseph Dion Ngute đã chào mừng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn Việt Nam lần đầu tiên thăm chính thức Cameroon kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972. Ngài Joseph Dion Ngute khẳng định Cameroon là người bạn thân thiết của Việt Nam đồng thời nhấn mạnh cá nhân Thủ tướng, Ngài Tổng thống Paul Biya và các lãnh đạo Cameroon rất coi trọng quan hệ hữu nghị với Việt Nam, hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau, đặc biệt trong các diễn đàn đa phương và Liên hợp quốc. Đồng thời, Thủ tướng Cameroon rất quan tâm đến sự phát triển năng động của kinh tế khu vực Đông Nam Á trong thời gian gần đây và mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Cameroon với Việt Nam cũng như Cameroon và các nước Đông Nam Á khác.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thủ tướng Cameroon cũng trao đổi về việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Nexttel, Liên doanh của Tập đoàn Viễn thông quân đội với đối tác Cameroon, làm ăn tại Cameroon. Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực và đề nghị Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Cameroon tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ các khó khăn cho Doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Cameroon trên tinh thần tôn trọng pháp luật hai nước cũng như tập quán, thông lệ kinh doanh quốc tế, và mong muốn Chính phủ Cameroon tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, vì sự phát triển chung của hai nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác cũng có buổi làm việc và giao lưu với cán bộ nhân viên Liên doanh Nextel của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tại Cameroon.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Liên bang Nigeria, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có buổi làm việc với Chủ tịch đảng Đại hội những người tiến bộ (APC) Adams Oshiomhole, lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Hiệp hội Doanh nghiệp Nigeria-Việt Nam; dự và phát biểu chỉ đạo Tọa đàm Thương mại và Đầu tư Việt Nam-Nigeria; thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Nigeria.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh đề xuất của Ngài Adams Ashiomhole; khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Nigeria sản xuất nông nghiệp công nghệ cao do nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đều đang quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời cử chuyên gia nông nghiệp sang nghiên cứu các dự án hợp tác sản xuất nông nghiệp.


Phó Tổng thống Nigeria Yeni Osinbajo và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Phi Hùng - TTXVN


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Nigeria Ahmed Idris Wase. Ảnh: Phi Hùng - 
TTXVN


 Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự Tọa đàm "Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Nigeria". Ảnh: Phi Hùng - 
TTXVN


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho ông Adams Oshiomhole - Chủ tịch Quốc gia Đảng Đại hội những người tiến bộ (APC) của Nigeria.
Ảnh: Phi Hùng - TTXVN


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam Sani Bako,
người từng là Đại sứ đầu tiên của Nigeria tại Việt Nam. Ảnh: Phi Hùng - TTXVN 


Chủ tịch Uỷ ban ECOWAS Jean-Claude Kassi Brou bắt tay chào mừng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
đến thăm trụ sở Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS). Ảnh: Phi Hùng - TTXVN 

Buổi Tọa đàm thương mại - đầu tư Việt Nam-Nigeria được tổ chức nhân chuyến thăm của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm và tham dự của Lãnh đạo trung ương và địa phương cùng khoảng 150 doanh nghiệp Nigeria. Trên tinh thần hữu nghị và xây dựng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề xuất với phía Nigeria các biện pháp thực chất để thúc đẩy hợp tác thương mại cùng có lợi giữa hai nước; đặc biệt là đối với những mặt hàng nông sản là thế mạnh của Việt Nam như điều, gạo, bông, cà phê… đã và đang tạo ra các chuỗi giá trị quan trọng cho doanh nghiệp hai nước, cần tiếp tục được quan tâm phát triển trong thời gian tới./.
 
Bài và ảnh: Phi Hùng - TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những dấu ấn đậm nét ở Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những dấu ấn đậm nét ở Quốc hội

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tâm huyết, trăn trở cho hoạt động của Quốc hội. Đặc biệt, với kinh nghiệm thực tiễn qua 2 nhiệm kỳ giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội (khóa XI, XII), Tổng Bí thư đã có những chỉ đạo toàn diện, khách quan, sâu sắc về tổ chức và hoạt động của Quốc hội; đồng thời có những định hướng chỉ đạo rất sát sao việc đổi mới để Quốc hội ngày càng hoàn thiện hơn.

Top