Tin tức

Thúc đẩy hợp tác ASEAN- Brazil

Nhằm khẳng định vai trò và tầm quan trọng của ASEAN đối với thế giới và Brazil, Bộ Ngoại giao Brazil và Ủy ban ASEAN tại Brazil đã đồng tổ chức Hội thảo “Brazil và ASEAN” tại thủ đô Brasilia ngày 1/12.
  Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: TTXVN phát
Hội thảo do Bộ trưởng Ngoại giao Brazil, ông Carlos Alberto Franco França chủ trì, với sự tham dự của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia ông Ouch Borith, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil, ông Eduardo Paes Saboia, thượng nghị sĩ Nelsinho Trad, đại diện Liên đoàn Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (CNA) bà Sueme Mori, Đại sứ các nước ASEAN, cùng hơn 100 Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện, các nhà nghiên cứu và phóng viên báo chí tại sở tại. 
   Khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Carlos hoan nghênh sự hiện diện của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia, với cương vị Chủ tịch ASEAN 2022, ffồng thời, nhấn mạnh những thành tựu cũng như đóng góp của cộng đồng ASEAN đối với thế giới nói chung và Brazil nói riêng. Với hơn 700 triệu dân và nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới, tổng GDP ước tính khoảng 3.000 tỷ USD, cộng đồng các nước ASEAN ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Kim ngạch thương mại giữa ASEAN và Brazil duy trì mức tăng trưởng đáng kinh ngạc tăng 91%  trong 5 năm qua; đạt gần 30 tỷ USD vào năm 2021 và trong nửa đầu năm 2022 đã vượt qua 21% giá trị tương ứng của năm 2021. Thượng nghị sĩ Nelsinho cũng khẳng định trong những năm tới, con số này ước tính sẽ tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân, khi Tuyến đường vận chuyển Bioceânica của Brazil sẽ cho phép các mặt hàng của Brazil lưu thông tại khu vực các nước ASEAN nhanh hơn và tiết kiệm chi phí.
   Trong lĩnh vực nông nghiệp, bà Sueme cho biết Brazil cần tiếp tục thúc đẩy và mở rộng giới thiệu sản phẩm của Brazil tới các nước ASEAN. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn tất các cuộc đàm phán của chính phủ Brazil và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) với Singapore trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là thỏa thuận thương mại đầu tiên mà Brazil và Mercosur đã ký với một quốc gia châu Á và sẽ là sự khởi đầu cho các thỏa thuận thương mại với các quốc gia khác trong khu vực.
   Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa tái khẳng định việc các nước ASEAN cần có cách tiếp cận rộng, tầm nhìn chiến lược và đóng góp có trách nhiệm để xử lý các thách thức mới nổi, thúc đẩy phục hồi bền vững, trong đó có tăng trưởng vì lợi ích của người dân. Cũng trong dịp này, Đại sứ đã nhấn mạnh vai trò của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế nói chung và khu vực Nam Mỹ nói riêng. Đại sứ cho biết, Brazil là đối tác lớn và quan trọng ở Nam Mỹ của Việt Nam. Trong những năm qua, hai bên luôn tích cực hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, quân sự và văn hóa. Hai nước vẫn luôn ủng hộ lẫn nhau, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Điểm sáng trong quan hệ Việt Nam và Brazil là kinh tế-thương mại. Trao đổi thương mại giữa hai nước liên tục duy trì mức tăng trưởng theo liên tục trong những năm gần đây, đạt hơn 6 tỷ USD vào năm 2021 và trong 10 tháng của năm 2022 đã đạt 5,5 tỷ USD tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Hội thảo cũng đã trao đổi rất nhiều câu hỏi liên quan đến tiềm năng và lĩnh vực hợp tác cùng phát triển giữa khối ASEAN và Brazil./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top