Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm

Trưa 4/6, tại Trụ sở Chính phủ, sau lễ đón và hội đàm chính thức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã chứng kiến ký các văn kiện hợp tác và gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese gặp gỡ báo chí hai nước Việt Nam - Australia. Ảnh: Dương Giang-TTXVN 

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa nhiệt liệt chào mừng Ngài Thủ tướng sang thăm chính thức Việt Nam; cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, diễn ra trong năm hai nước kỷ niệm lần thứ 50 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2018-2023), tạo thêm xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia phát triển lên tầm cao mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hai Thủ tướng vừa có cuộc hội đàm rất thành công. Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, chân thành và tin cậy, hai bên đã rà soát toàn diện các lĩnh vực hợp tác và vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả.

Hai Thủ tướng nhận thấy tin cậy chính trị, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau ngày càng được củng cố thông qua trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao thường xuyên giữa lãnh đạo, nhân dân hai nước. Hợp tác kinh tế - thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 16 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm 2021. Hợp tác an ninh - quốc phòng ngày càng hiệu quả, thực chất, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Hợp tác giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, du lịch, văn hóa, lao động, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo… đạt kết quả tích cực với nhiều chương trình, dự án hợp tác hiệu quả. Hai nước cũng chia sẻ tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, rộng mở và bao trùm; coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN.

Hai Thủ tướng đã nhất trí các phương hướng thúc đẩy hợp tác sắp tới nhằm tăng cường tin cậy chính trị, góp phần phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước cũng như phối hợp hiệu quả trong ứng phó với các thách thức toàn cầu. Trong đó, hai bên tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị thông qua trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, triển khai các cơ chế hợp tác song phương; tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ Đối tác Chiến lược hướng đến một tầm cao mới trong thời gian tới; phát huy hơn nữa những kết quả thực chất trong hợp tác quốc phòng - an ninh, tích cực trao đổi để sớm ký Thỏa thuận về Đối tác Gìn giữ Hòa bình; hợp tác chặt chẽ phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm an ninh mạng và các loại tội phạm khác…

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên nhất trí đẩy mạnh triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Australia (EEES) giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 20 tỷ USD trong thời gian tới và tăng gấp đôi mức đầu tư hai chiều hiện nay; tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế, trong đó có các kết nối cứng về giao thông, các kết nối mềm như tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử; khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư tại mỗi nước. Australia tiếp tục tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào thị trường Australia để cân bằng thương mại.

Hai Thủ tướng cũng thống nhất thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục của hai nước, khuyến khích các trường đại học lớn của Australia phát triển hoạt động tại Việt Nam nhằm hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam; tăng cường hơn nữa hợp tác về du lịch, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân; nhất trí trao đổi, tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác về du lịch. Việt Nam đề nghị Australia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia hội nhập thành công, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của Australia và trở thành nhịp cầu hữu nghị trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí mở rộng hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn. Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm giúp Việt Nam đạt mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng 0. Hai bên nhất trí sớm ký kết văn bản hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số, xã hội số.

Việt Nam và Australia tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, khuyến khích các nước đối thoại và hợp tác vì mục tiêu chung, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN; tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các cơ chế của Tiểu vùng Mekong trong thúc đẩy đầu tư; Australia xác định Việt Nam giữ vai trò trung tâm trong ASEAN.

Tại hội đàm, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác biển.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cảm ơn lời mời và sự đón tiếp thịnh tình của Thủ tướng Phạm Minh Chính; cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam trên cương vị Thủ tướng, góp phần thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Australia bày tỏ vui mừng vì sau 50 năm quan hệ hai nước không ngừng phát triển. Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có năng lực sản xuất hàng đầu trên thế giới. Trong quá trình đó, Australia đã hợp tác, hỗ trợ Việt Nam bằng nhiều dự án thiết thực như xây dựng các cây cầu ở Đồng bằng sông Cửu Long, các dự án nước sạch, giáo dục, đào tạo…

Thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác, nhất là trong việc giải quyết các thách thức về an ninh, biến đổi khí hậu. Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, trong đó hỗ trợ Việt Nam 105 triệu AUD để quy hoạch phát triển bền vững, phát triển năng lượng sạch và khai khoáng; mở rộng chương trình hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ Australia vui mừng chứng kiến các cơ quan hai nước trao đổi 4 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực; Đại học RMIT vừa khai trương Trung tâm đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; Đại học Tây Sydney cung cấp 60 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam… Trong khi đó, cộng đồng hơn 300.000 người Việt Nam tại Australia cũng góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội của Australia và vun đắp quan hệ hai nước; các hãng hàng không của Việt Nam tiếp tục mở các đường bay từ Việt Nam tới Australia, trong đó Vietjet Air mở đường bay tới Brisbane, nơi đăng cai tổ chức Olympic 2032...

Theo Thủ tướng Anthony Albanese, tại hội đàm, hai bên nhất trí ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN; mong muốn duy trì hòa bình, phát triển trong khu vực và thế giới, bảo đảm an ninh, thịnh vượng và bền vững, trên cơ sở đề cao độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Thủ tướng Anthony Albanese đã mời Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã vui vẻ nhận lời.

Sau phát biểu của Thủ tướng Australia, Thủ tường Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ và nhân dân Australia đã dành khoản viện trợ tài chính cho phát triển bền vững của Việt Nam nhân chuyến thăm này; cho biết, phát huy thành quả của 50 năm quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Việt Nam sẵn sàng cùng Australia bước vào chặng đường hợp tác mới, cùng nhau đưa quan hệ Đối tác chiến lược lên một tầm mức mới, thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

  Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang giới thiệu một số hình ảnh nổi bật về quan hệ Việt Nam – Australia với hai Thủ tướng. Ảnh: Dương Giang-TTXVN 

* Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese cùng chứng kiến Lễ trao đổi văn kiện hợp tác hai nước gồm: Bản ghi nhớ giữa Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia về thành lập Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại Việt Nam – Australia; Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Australia (AUSTRAC) về Hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố; Bản ghi nhớ giữa Đại học Tây Sydney (UWS) và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) về cấp 70 học bổng cho sinh viên Việt Nam và khu vực để học tại cơ sở của UWS tại Việt Nam.

Cũng tại đây, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Hãng hàng không Vietnam Airlines nhận giấy chứng nhận và công bố khai trương đường bay Hà Nội - Melbourne. Hãng hàng không Vietjet Air nhận giấy chứng nhận và công bố đường bay thẳng kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Brisbane (Australia). Sau Melbourne và Sydney, đây là thành phố thứ 3 của Australia mà Vietjet có đường bay thẳng tới, cũng là đường bay đầu tiên kết nối Việt Nam với thành phố Brisbane và bang Queensland, với tần suất 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Hai Thủ tướng đã tham quan trưng bày ảnh về đất nước, con người và quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia do Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ thực hiện tại sảnh chính tòa nhà Trụ sở Chính phủ./. 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top