Tin tức

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz gặp gỡ Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba

Chiều 30/9, trong không khí thân tình, cởi mở, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đã gặp gỡ thân mật lãnh đạo và các hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam). Dự buổi gặp có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Cuba Vũ Hải Hà; Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn; các hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba, các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Cuba, cựu chiến binh Trường Sơn; công dân Cuba đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam và cán bộ Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam.

 

  Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: An Đăng - TTXVN   

Bày tỏ vinh dự được dự buổi gặp gỡ ý nghĩa này, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz vui mừng thông báo kết quả các buổi làm việc, trao đổi cấp cao giữa hai bên. Theo đó, trong tất cả các buổi tiếp xúc, lãnh đạo hai nước, với tình cảm chân thành, tin cậy, luôn nêu cao trách nhiệm đối với tình đoàn kết giữa hai dân tộc, cam kết tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác.

Thông báo tình hình Cuba hiện nay, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz cho biết, mặc dù đang phải đối phó với nhiều thách thức như bao vây cấm vận khốc liệt, khủng hoảng từ đại dịch COVID-19…, nhưng Cuba vẫn nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo Thủ tướng, đại dịch cũng như cấm vận tăng cường đã khiến dòng khách du lịch tới Cuba giảm nghiêm trọng. Các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thuốc men khan hiếm; chuỗi cung ứng đứt gãy, giá các mặt hàng tăng vọt; nguồn điện bị cắt giảm…

Trước tình hình đó, Chính phủ Cuba đã triển khai quyết liệt các chính sách hỗ trợ. Một năm qua, Chính phủ Cuba đã cấp phép cho hơn 5 nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp này cũng tham gia cung cấp dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống người dân. Cùng với đó, có chính sách phục hồi ngành công nghiệp mía đường, cập nhật mô hình phát triển kinh tế, kết nối đầu tư nước ngoài, nới lỏng các biện pháp mở cửa, cho phép doanh nghiệp nước ngoài tham gia khu vực bán buôn, bán lẻ.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà vui mừng nhận thấy, mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện, tin cậy lẫn nhau Việt Nam – Cuba, được các vị lãnh tụ cách mạng tiền bối Jose Marti, Hồ Chí Minh, Fidel Castro và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp đang tiếp tục được củng cố, phát triển và làm sâu sắc trên mọi lĩnh vực, vì lợi ích của hai đảng, hai nước.

"Dù xa nhau vạn dặm nhưng chúng tôi luôn dõi theo tình hình phát triển của đất nước Cuba anh em; đánh giá cao những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng Cộng sản Cuba, tiếp tục đẩy nhanh quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội chủ nghĩa. Chúng tôi chia sẻ những khó khăn mà các đồng chí đang phải đương đầu", ông Vũ Hải Hà nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng, không bao giờ quên tình đoàn kết và sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa, cả về tinh thần, vật chất của Cuba dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong hơn 6 thập kỷ qua. Những tình cảm đặc biệt của Cuba đã, đang và luôn dành cho Việt Nam, được kết tinh trong câu nói bất hủ của lãnh tụ Fidel Castro: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba cho biết: Hội Hữu nghị Việt Nam Cu-ba được thành lập ngày 25/1/1965, với mục đích triển khai, tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống, sự hiểu biết, ủng hộ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, thúc đẩy sự hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cuba. Từ ngày đầu thành lập, Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba đã có rất nhiều hoạt động phong phú với nội dung và ý nghĩa sâu sắc, góp phần tích cực vào việc phát huy những giá trị và truyền thống tốt đẹp, tăng cường đoàn kết giữa nhân dân hai nước, đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đảng, hai nước Việt Nam – Cuba.

Nhân dịp này, đông đảo người dân Việt Nam yêu mến đất nước Cuba đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm với quốc đảo bên kia bán cầu, cùng những người bạn Cuba đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam chia sẻ về tình hình nhân dân Cuba hiện nay./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top