Nghệ thuật

Thổi hồn Việt vào hoa bất tử

Dưới bàn tay khéo léo cùng sự đam mê, anh Kiều Cao Dũng- Trưởng nhóm Việt Souvenir đã khiến những bông hoa tươi có thể lưu giữ hàng chục năm với vẻ đẹp tự nhiên và gắn chúng liền với văn hóa dân gian Việt Nam.

Trong thời gian làm du lịch anh Dũng nhận thấy có nhiều khách quốc tế khi đến Việt Nam muốn mua những món đồ lưu niệm mang bản sắc Việt Nam để làm quà cho bạn bè hoặc người thân. Cùng với việc nhận thấy nhiều khách sạn thường xuyên phải thay hoa tươi trang trí cho quầy lễ tân nên anh đã quyết định dừng lại công việc đang làm để tìm sự bất tử cho những bông hoa vừa dùng để trang trí vừa để làm quà tặng.

Khi mới bắt tay vào thực hiện tác phẩm đầu tay, anh Dũng đã phải bỏ đi hàng nghìn bông hoa vì chưa hiểu hết đặc tính sinh học của chúng. Với sự giúp đỡ của nghệ nhân nhân dân Nguyễn Bá Mưu, anh đã hoàn thiện tác phẩm đầu tiên “Thầy và U” như một món quà mà anh muốn để dành để tri ân với cha mẹ mình.


Căn phòng sáng tạo ra những tác phẩm đậm chất văn hóa dân gian Việt Nam của anh Kiều Cao Dũng.


Với niềm đam mê cùng bàn tay khéo léo anh Dũng đã biến những bông hoa tự nhiên trở thành "vĩnh cửu".


Sau khi đã được xử lý sơ qua để hoa có thể đẹp và tự nhiên nhất, hoa sẽ được ngâm với dung dịch hóa chất để làm trắng.


Phẩm màu để nhuộm màu hoa đều là những loại dùng cho các sản phẩm bánh kẹo, an toàn với người sử dụng và môi trường.


Những bông hoa sau khi được ngâm cùng phẩm màu sẽ được đem vào tủ sấy để sấy khô.


Để cho hoa mềm mịn như ban đầu, anh Dũng sẽ phải dùng máy là để là những cánh hoa.


Ngoài việc sử dụng để trang trí cho nội thất căn nhà, anh Dũng còn kết hợp các loại hoa khô của mình trên những sản phẩm khác như  tranh, thư pháp...


Nhiều bạn trẻ có chung niềm đam mê với hoa khô cũng đã tìm đến để học hỏi cũng như kết hợp để phát triển tại đây cùng anh Dũng.


Anh Cao Kiều Dũng đang giới thiệu với du khách nước ngoài về sản phẩm hoa khô độc đáo của mình tại cửa hàng lưu niệm.

Nhờ sự tài hoa của mình mà mặc dù chưa qua một trường lớp đào tạo nào về hội họa nhưng anh Dũng vẫn miệt mài cho ra đời các tác phẩm như “Chùa một cột”, “Cố đô Huế”, “Tây Bắc”, Gánh hàng hoa” hay hàng trăm các tác phẩm sinh động đậm quê hương Việt Nam từ những bông hoa đã qua nhiều công đoạn kỹ thuật để có thể lưu giữ qua nhiều năm.

Chia sẻ về kỹ thuật làm một tác phẩm hoa bất tử, anh Dũng cho biết sẽ phải trải qua 4 công đoạn gồm chọn nguyên liệu theo đúng yêu cầu về độ tươi và nở của hoa, sau đó xử lý hoa bằng các hóa chất thân thiện rồi đem vào tủ sấy. Công đoạn xử lý một bông hoa thường mất 10 ngày. Cuối cùng là tạo tác cho hoa theo ý tưởng của mình. Việc tạo tác phẩm đòi hỏi phải tính toán để dáng và màu sắc của đưa vào tác phẩm nào cho phù hợp và có ý nghĩa.

Một điều đặc biệt là trong bất kỳ tác phẩm hoa của anh Dũng, người ta đều bắt gặp sự kết hợp với những sản phẩm mây tre đan. Điều này giúp cho những tác phẩm của anh không chỉ dễ chạm đến cảm xúc mà còn có tính ứng dụng cao trong cuộc sống./.

Các sản phẩm hoa khô qua bàn tay khéo léo của anh Dũng:


Tác phẩm "Chùa một cột" là một trong hai tác phẩm kì công nhất của anh Cao Kiều Dũng.












Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

Vầng trăng trinh liệt - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

"Vầng trăng trinh liệt" - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

Vở kịch nói "Vầng Trăng Trinh Liệt" là một tác phẩm nghệ thuật sân khấu tiêu biểu của Nhà hát Kịch nói Quân đội, được dàn dựng dựa trên kịch bản "Mười cô gái Đồng Lộc" của nhà văn Hà Đình Cẩn. Vở diễn đã tái hiện một cách chân thực và xúc động câu chuyện về cuộc đời, chiến đấu và hy sinh anh dũng của 10 cô gái Thanh niên xung phong (TNXP) tại Ngã ba Đồng Lộc trong những năm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Top