Bạn bè với Việt Nam

Thierry Vergon cùng Viện Pháp Hà Nội lan tỏa văn hóa sáng tạo đến công chúng

Ông Thierry Vergon- Tùy viên văn hóa- Đại sứ quán Pháp, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội là người đã nhiều năm sống và làm việc tại Việt Nam. Là một người năng động, nhiệt huyết, Thierry Vergon đã và đang là cầu nối khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Pháp và Việt Nam. Ông Thierry Vergon luôn tâm huyết phát triển nhiều dự án văn hóa, không gian sáng tạo nhằm đưa văn hóa, nghệ thuật sáng tạo đến gần hơn với công chúng Việt Nam.

Ở Việt Nam, công chúng không ai xa lạ với Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace nay là I'Institut Français de Hanoi). Đây là một không gian văn hóa nghệ thuật với nhiều hoạt động như: Dạy tiếng Pháp, chiếu phim, trưng bày triển lãm mỹ thuật, các buổi tọa đàm về sách, về nghề nghiệp, trò chuyện với nghệ sĩ điện ảnh, âm nhạc nổi tiếng…Ông Thierry Vergon là Giám đốcViện Pháp tại Hà Nội (IF Hanoi). Mọi người đều yêu mến ông bởi sự vui vẻ, lịch thiệp và luôn tràn ngập năng lượng sống. Ông luôn mở rộng và đón chào những thành viên Việt Nam yêu văn hóa Pháp và có tinh thần học hỏi đến làm việc tại IF Hanoi. Ông chia sẻ rằng: Viện Pháp là một ngôi nhà hạnh phúc, là sân chơi dành cho giới trẻ Việt Nam và quốc tế. Tại đây có nhiều lớp học tiếng Pháp, trình chiếu tuyển tập phim Pháp, Giới thiệu sách, Thư viện của Viện Pháp đầy ắp sách và các workshop thú vị. Hiện nay, Viện Pháp tại Việt Nam tiếp cận với khán giả yêu văn hóa và hướng tới một tinh thần trẻ trung hơn, gần gũi với cộng đồng hơn. Những dự án bảo tồn di sản định hướng phát triển văn hóa luôn song hành cùng gìn giữ và đổi mới từ đó quảng bá Việt Nam trở thành một điểm hẹn lớn trên bản đồ thế giới.

Ông Thierry Vergon- Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội với những dự án sáng tạo lan tỏa di sản văn hóa Việt.
Ông Thierry Vergon tâm huyết phát triển nhiều dự án văn hóa, không gian sáng tạo nhằm đưa văn hóa,
nghệ thuật sáng tạo đến gần hơn với công chúng Việt Nam.
Là một người vui tính ông Thierry Vergon có những cuộc nói chuyện vui vẻ đối với nhân viên tại viện Pháp.
Các học viên trong lớp học tại viện Pháp lắng nghe những chia sẻ của ông Thierry Vergon về vấn đề văn hóa.
Thư viện tại viện Pháp là nơi ông Thierry Vergon hay đến gặp gỡ và nói những cau chuyện văn hóa với các bạn trẻ.
Ông Thierry Vergon tham dự Hội thảo quốc tế “Công nghiệp sáng tạo: quá khứ, hiện tại và tương lai”.

Thierry Vergon không chỉ là nhà chiến lược quản lý các hoạt động văn hóa tại Viện Pháp Hà Nội mà ông còn có mặt hầu hết ở các sự kiện văn hóa lớn của Việt Nam, Thierry Vergon đi hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam để cùng địa phương hợp tác các chương trình văn hóa, quảng bá di sản Việt Nam. Ông gặp gỡ các nghệ sĩ điện ảnh tài năng Việt Nam, làm diễn giả tại hội thảo phát triển ngành công nghiệp sáng tạo, trò chuyện với các bạn trẻ tại thư viện hay lớp học tiếng Pháp… ở lĩnh vực nào công chúng cũng thấy ở ông sự nhiệt huyết và năng lượng.

Thierry Vergon cho biết: Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo như sự đa dạng, lịch sử lâu năm của các di sản kiến trúc, con người sáng tạo nhưng chân thật, hồn hậu.. Viện Pháp đã và đang củng cố phát triển các dự án về di sản để nâng cao cầu nối văn hóa giao lưu Việt- Pháp. Trong những năm gần đây, Viện Pháp đã tổ chức (2 năm một lần) chương trình nghệ thuật thị giác tri ân những nghệ sĩ hết mình cống hiến cho nghệ thuật, từ đó quảng bá hình ảnh Hà Nội tới du khách quốc tế trải nghiệm Hà Nội qua câu chuyện và hình ảnh cuộc sống. Năm 2023, Viện Pháp sẽ tổ chức triển lãm ảnh Hà Nội để thông qua những bức ảnh và cảm xúc nghệ sĩ giới thiệu về một Hà Nội hòa bình và mến khách. Đồng thời còn nhiều chương trình khác về điện ảnh, âm nhạc mà Viện Pháp thực hiện thành chuỗi để tạo nên một không gian nghệ thuật sáng tạo, điểm hẹn cho giới trẻ yêu văn hóa tại Việt Nam cùng tham gia.

Nhạc sỹ Đặng Thái Sơn trò chuyện với ông Thierry Vergon tại một chương trình văn hóa tổ chức tại viện.
Theo ông Thierry Vergon thì văn hóa là một trong những lĩnh vực trọng tâm,
"chiếm một vị trí đặc biệt" đối với quan hệ hợp tác Việt - Pháp trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Ông Thierry Vergon- Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Pháp, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội là người tâm huyết phát triển nhiều dự án văn hóa, không gian sáng tạo nhằm đưa văn hóa, nghệ thuật sáng tạo đến gần hơn với công chúng hơn.
Ông Thierry Vergon tham dự sự kiện mỹ thuật của họa sỹ Lê Thiết Cương tổ chức tại viện Pháp.

Hà Nội là nơi ông Thierry Vergon gắn bó nhiều năm trong công việc và cuộc sống, ông thân thuộc từng góc phố mỗi con đường Hà Nội và trong ông luôn có một tình yêu đặc biệt với Hà Nội. Những sự kiện văn hóa ông và Viện Pháp tổ chức luôn dành sự ưu ái cho Hà Nội. Ông Thierry Vergon nhấn mạnh: một thành phố sáng tạo cần nuôi dưỡng các cộng đồng nghệ sĩ sáng tạo, hỗ trợ các ngành công nghiệp văn hóa và kiến tạo một mạng lưới các không gian và tổ chức giúp họ phát triển. Viện Pháp Hà Nội sẵn sàng đồng hành cùng Hà Nội nhằm đưa văn hóa và sáng tạo trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển Việt Nam-Pháp./.

Bài: Bích Vân, ảnh; Thanh Giang


Top