Khám phá

Tháp ốc Bảo Tích

Đến chùa Từ Vân (đường 3/4, phường Cam Linh, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) nghe tiếng kinh kệ, tiếng chuông chùa được khếch âm vọng từ hàng triệu con ốc biển trang trí quanh tháp Bảo Tích mang lại cho du khách một cảm giác khoan thai, an nhiên đến kỳ lạ.
Chùa Từ Vân hay còn được gọi với tên khác như Chùa Ốc hay Chùa San hô là những cái tên thân thương, bình dị được người dân nơi đây đặt cho ngôi chùa này.Chùa được hai vị sư thầy Thích Đức Minh và Thích Hạnh Minh xây dựng từ năm 1968. Để tạo nên kiệt tác độc nhất vô nhị là tháp ốc Bảo Tích, các nhà sư đã phải mất 5 năm thực hiện, từ năm 1995 đến năm 2000 mới hoàn thành. Trải qua thời gian và mưa nắng, những vỏ ốc và san hô ở đây đã nhuốm màu thời gian, tạo cho không gian ngôi chùa một dáng vẻ xù xì nhưng cổ kính.

Theo Thượng tọa Thích Đức Minh, vào năm 1995, vùng biển Cam Ranh có nhiều san hô với vỏ sò, vỏ ốc… trôi dạt khắp nơi, các sư thầy nghĩ rằng đó là vật liệu Phật cho. Mùa xuân năm 1995, chùa Từ Vân động thổ công trình tháp Bảo Tích, thầy Thích Đức Minh hiểu biết kỹ thuật xây dựng nên được giao nhiệm vụ “tổng chỉ huy”. Hàng ngày, có 12 sư thầy và tiểu tu tập ở đây thay phiên vác đá, trộn hồ, dòng dây, xây cất… ròng rã suốt gần 5 năm mới hoàn thành. Và tất cả được thực hiện bằng thủ công chứ không hề có sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị chuyên dụng.



Quanh tháp Bảo Tích có 49 tiểu tháp hình chóp vòng quanh từ chân đến đỉnh tháp.
Trong mỗi tiểu tháp có tượng một vị Phật: Phật Thích ca Mâu ni, Phật A Di Đà, Bồ Tát, Phật Di lặc… Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Tầng 1 tháp Bảo Tích là nơi phật tử tham quan, chiêm ngưỡng các họa tiết hoa văn được trang trí bằng vỏ sò, vỏ ốc. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP


Không gian bên tháp Bảo Tích trong được chia thành hai tầng. Tầng dưới là nơi dâng hương và lối đi dành cho khách thập phương. Trong ảnh: Tầng trên là đặt thờ tượng Phật Thích Ca, Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền... Ảnh: Nguyễn Luân/VNP




Tháp Bảo Tích có 8 cửa, tượng trưng cho Bát Chính Đạo trong đạo Phật, gồm: chính kiến, chính tư duy, chính ngữ, chính nghiệp, chính mạng, chính tinh tấn,
chính niệm, chính định. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Họa tiết hoa sen được trang trí bằng vỏ ốc trên trần tầng 1 tháp Bảo Tích. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP


Những khối san hô được xếp ở tháp Bảo Tích. Ảnh: Nguyễn Luân


Rồng được trang trí bằng vỏ ốc ở chùa Từ Vân. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP

“Nhiều người không tin đôi bàn tay những người tu hành có thể xây dựng thành công ngôi tháp. Nhưng chúng tôi tâm niệm, bảo tháp đại diện cho pháp thân của đức Phật, xây dựng bảo tháp là phương cách rất mạnh mẽ để tịnh hóa tiêu cực, hàng phục chướng ngại và tích lũy công đức”, Thượng tọa Thích Đức Minh cho biết.

Chùa Từ Vân với tháp Bảo Tích được chuyên trang du lịch Culture Trip (Anh) ca ngợi là "kho báu cho những du khách thích phiêu lưu".
Theo Thượng tọa Thích Đức Minh, lòng tháp Bảo Tích hình tròn đồng tâm, 8 cửa thể hiện con đường khai mở rộng lớn, dẫn đến Niết Bàn. “Chúng tôi muốn gửi gắm đến mọi người một ý nghĩa sâu sắc rằng, mọi vật vô tri là phế thải của cuộc sống cũng có thể làm nên được một công trình đẹp và ấn tượng, miễn là con người có sự cần mẫn, kiên trì. Hơn nữa, hòa cùng tiếng tụng kinh của nhà Phật thì tiếng vi vu từ những vỏ ốc phát ra, rất kỳ diệu, tạo cho con người một không gian thư thái, tĩnh tâm”, Thượng tọa Thích Đức Minh chia sẻ.

Chùa Ốc Từ Vân được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc độc đáo, sáng tạo và là một trong những điểm đến thú vị không thể bỏ qua của du khách khi đến tỉnh Khánh Hòa./.


Thực hiện: Nguyễn Luân

Độc đáo Lễ hội Nàng Hai của người Tày ở Cao Bằng

Độc đáo Lễ hội Nàng Hai của người Tày ở Cao Bằng

Nằm tại phía Bắc Việt Nam, Cao Bằng tự hào là vùng đất lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Trong số đó, Lễ hội Nàng Hai ở xã Tiên Thành, Cao Bằng là một điểm sáng nổi bật vì nó mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Tày. Lễ hội diễn ra nhằm thể hiện lòng biết ơn, tôn kính với thiên nhiên và cầu mong cầu cho mùa màng bội thu.

Top