Văn hóa

Tây Ninh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực số hóa

Thời gian qua, sau khi hợp nhất tỉnh Long An và Tây Ninh để hình thành tỉnh Tây Ninh như hiện nay. Tỉnh Tây Ninh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thích ứng với xu thế chuyển đổi số. Từ nông nghiệp đến thương mại, hành chính công… đều từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn.

Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi, chính quyền đồng hành hỗ trợ

Tính đến nay, Long An (tỉnh Long An trước hợp nhất) có gần  500 doanh nghiệp công nghệ số, với hơn 4.730 lao động đang hoạt động. Trong đó gồm: 64 doanh nghiệp sản xuất phần cứng, điện tử; 13 doanh nghiệp phần mềm; 115 doanh nghiệp nội dung số; 23 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin; 219 doanh nghiệp phân phối sản phẩm, dịch vụ CNTT và 13 doanh nghiệp viễn thông.

Một góc Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Thanh Bình
Tây Ninh đề ra nhiều nhóm giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số PAPI. Ảnh: Tư liệu
Khu vực Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Bình
Đội ngũ cán bộ tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh được chọn lựa bảo đảm là những người thực sự có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm để xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Ảnh: Tư liệu
Với mô hình mới cùng việc giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức phi địa giới hành chính giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ hành chính một cách minh bạch, nhanh chóng và tiện lợi. Ảnh: Tư liệu

Để thúc đẩy chuyển đổi số, tỉnh Tây Ninh tập trung đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030, trên 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng công nghệ số, tỷ lệ "Make in Vietnam" trong tổng doanh thu công nghiệp số đạt 50%; có trên 5 doanh nghiệp công nghệ số ngang tầm các tỉnh, khu vực.

Ông Nguyễn Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện tỉnh đang xây dựng Đề án truyền thông chuyển đổi số. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền chính sách số, hướng dẫn người dân – doanh nghiệp sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số phục vụ đời sống và sản xuất; đồng thời thu hút nhân lực chất lượng cao, xây dựng hạ tầng xã hội số, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số phù hợp điều kiện thực tế.

Song song đó, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã sử dụng hóa đơn điện tử, phổ cập chữ ký số trong giao dịch với cơ quan thuế. Địa phương đã triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại toàn bộ cửa hàng xăng dầu và 95% cơ sở kinh doanh có ngành nghề thuộc diện bắt buộc, góp phần chống thất thu thuế, tăng tính minh bạch trong giao dịch.

Tỉnh cũng triển khai ứng dụng eTax Mobile cho gần 25.000 tài khoản cá nhân, hộ kinh doanh; xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng này, phục vụ quản lý, theo dõi và tương tác hiệu quả giữa người dân và chính quyền.

Tăng tốc số hóa nông nghiệp, thương mại điện tử và hành chính công

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Tây Ninh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số như blockchain, mã QR để truy xuất nguồn gốc nông sản. Qua đó, đã hỗ trợ đưa 168 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử của Bưu điện; 120 cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng tải sản phẩm trên Sàn thương mại kết nối cung cầu của Bộ Nông nghiệp

Về thương mại điện tử, tỉnh có 23 doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc cho 47 sản phẩm đặc trưng. Hiện có gần 100 gian hàng với hơn 320 sản phẩm được trưng bày trên Sàn thương mại điện tử tỉnh), từng bước khẳng định năng lực tiếp cận thị trường số của doanh nghiệp và sản phẩm địa phương.

Trong lĩnh vực hành chính công, tỉnh chú trọng cải tiến quy trình, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Từ 1/1 đến 19/6/2025, 20 sở, ngành đã tiếp nhận hơn 30.700 hồ sơ, trong đó 60,69% hồ sơ được giải quyết trước hạn, chỉ 0,39% hồ sơ trễ hạn. Tuy nhiên, một số đơn vị như Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Tài chính còn có hồ sơ quá hạn.

Dù tất bật với công việc nhưng các công chức, viên chức Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh vẫn luôn nở nụ cười phục vụ người dân. Ảnh: Thanh Bình
Ông Lưu Hiếu Trung (thứ 2 bên trái) - Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh, đang trao đổi công việc cùng cán bộ, viên chức đơn vị. Ảnh: Thanh Bình
Anh Võ Hoàng Minh hỗ trợ người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Tư liệu
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Long Hoa. Ảnh: Tư liệu
Quang cảnh người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Thanh Bình
Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phước Vinh. Ảnh: Tư liệu

Theo ông Lưu  Hiếu Trung, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh, Từ 1/7 đến 23/7/2025, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 56.600 hồ sơ (10.775 trực tuyến, chiếm 19%), trong đó đã giải quyết 24.609 hồ sơ, tỷ lệ trễ hạn là 8,8%. Riêng cấp xã tiếp nhận 52.968 hồ sơ, trễ hạn 2.090 hồ sơ (8,88%).

Nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công, tỉnh đang triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng phần mềm đánh giá Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index); Hướng dẫn bố trí hạ tầng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và phòng họp trực tuyến các xã, phường; Ban hành kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI, kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025.

Tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện Mô hình “Quầy thanh niên hỗ trợ công dân” tại Trung tâm hành chính công, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục.

Đặc biệt, Tây Ninh phối hợp Văn phòng UBND tỉnh và Sở KH&CN nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, Hệ thống Quản lý văn bản điều hành; tham mưu thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh sau sáp nhập. Các nội dung như kiện toàn tổ chức bộ máy, ban hành quy chế phối hợp, cơ chế làm việc cũng đang được triển khai khẩn trương.

Cũng theo ông Lưu  Hiếu Trung, tuy đạt nhiều kết quả, nhưng trong quá trình vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia vẫn còn bất cập. Nguyên nhân do cập nhật thủ tục chưa đồng bộ, ảnh hưởng tiến độ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến tại địa phương.

Một số hồ sơ vẫn bị trễ hẹn; thao tác trên hệ thống và luân chuyển hồ sơ giấy chưa đảm bảo thời gian. Tỉnh yêu cầu các sở, ngành nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi trễ hạn và không được dừng xử lý hồ sơ trái quy định.

Các đơn vị cũng được yêu cầu thường xuyên phối hợp Trung tâm CNTT và Truyền thông, VNPT, đơn vị tư vấn để duy trì vận hành ổn định Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo chất lượng phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, Tây Ninh rà soát, đề xuất cơ chế miễn giảm phí, lệ phí cho hồ sơ nộp trực tuyến; hợp tác với các đơn vị thanh toán trực tuyến để triển khai chương trình ưu đãi đối với người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tỉnh đặt mục tiêu trong thời gian tới,  60% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, 60% thanh toán trực tuyến, trên 80% số hóa kết quả giải quyết TTHC. Đây sẽ là những chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng và hiệu quả chuyển đổi số trong cải cách hành chính./.

Báo ảnh Việt Nam/ Thực hiện: Thanh Bình - TTXVN

R8born - Từ tái chế nghệ thuật đến bảo vệ môi trường

R8born - Từ tái chế nghệ thuật đến bảo vệ môi trường

Giữa lòng Hà Nội, trong một không gian nhỏ đậm chất nghệ thuật với mùi sơn vẽ đặc trưng hòa quyện cùng sắc màu của những mảnh vải vụn, R8born âm thầm kể lại câu chuyện của mình: hành trình kết nối nghệ thuật truyền thống với thông điệp bảo vệ môi trường.

Top