Nghệ thuật

Tạo mô hình ẩm thực Việt bằng đất sét

Với mong muốn làm sản phẩm handmade dưới dạng quà tặng cũng như mang đặc trưng của Việt Nam, cô gái 9x Nguyễn Hà An đang sáng tạo ra những mô hình ẩm thực Việt 3D bằng chất liệu đất sét và mở một shop giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội. Bộ sản phẩm này của Hà An đã được hãng thông tấn AFP đăng tải giới thiệu đến độc giả.
Hà An tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc công trình, ai cũng nghĩ sẽ làm việc liên quan đến công việc thiết kế những ngôi nhà, nhưng khi còn là sinh viên, cô gái 9x này đã bắt đầu đi dạy làm handmade cho các em nhỏ. Trong quá trình tìm hiểu tài liệu cho các buổi dạy của mình, Hà An đã quyết định khi ra trường sẽ gắn bó với những sản phẩm handmade.

Bắt đầu thương hiệu Veene từ năm 2014, Hà An cùng các nhân viên của mình làm khá nhiều sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong dự án cho một công ty bánh ngọt, Hà An đã nghĩ đến việc làm ra một bộ sản phẩm đồ ăn ẩm thực mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam vào năm 2019.



Hà An - một sinh viên tốt nghiệp ngành kiến ​​trúc 28 tuổi - đã bắt đầu chế tác các món ăn "siêu nhỏ siêu tí hon"
cách đây một năm khi tình yêu với các món ăn Việt Nam nở rộ trên khắp thế giới.


Về nguyên vật liệu, Hà An sử dụng 90% đất sét và 10% nhựa lỏng (chủ yếu cho các chi tiết như nước lèo).


Trong văn phòng của Veene hiện có 12 bạn trẻ cùng cô làm ra những sản phẩm sống động, siêu nhỏ với các chất liệu từ đất sét, nhựa lỏng, gỗ...


Tất cả sản phẩm đều làm thủ công, do đó mọi người phải cùng nhau dành nhiều thời gian, công sức và sự kiên nhẫn để hoàn thành mỗi một mẫu sản phẩm.


Khó khăn với Hà An và cộng sự là phải làm sao cho mô hình giống đồ ăn thật nhất. Muốn làm được điều đó, phải làm cho "thật" từ các chi tiết nhỏ nhất.


Mô hình món bánh mỳ đã hoàn thiện của Hà An cùng các bạn.

Mất hai tháng để Hà An định hình ý tưởng, vẽ phác thảo bằng tay và chuyển sang thiết kế trên máy. Khi có bản thiết kế 3D hoàn chỉnh, cô mới nghĩ đến vật liệu đất sét để làm cho bộ sưu tập đồ ăn. Hà An đã đặt mua vật liệu từ nước ngoài về để test thử từng thứ một. Sau khi đã làm ra bản thô, cô cùng các nhân viên của Veene chau chuốt và cải tiến ra được bộ sưu tập đồ ăn Việt Nam gồm: Phở, kho quẹt, chè cốm, bánh mì, cá kho tộ...

Để làm mô hình đồ ăn siêu mini có kích thước như đồng xu bằng nguyên liệu 90% đất sét và 10% nhựa lỏng, theo Hà An thì việc khó khăn là không thể vẽ bệt được. Đặc biệt, phải làm sao để người ta nhìn vào tưởng đây là đồ ăn thật, điều này đòi hỏi sự sáng tạo, tỉ mỉ gấp bội lần so với việc làm những mô hình khác của Veene.

Thường để làm một mô hình đồ ăn, Hà An sẽ làm các dụng cụ đựng đồ như bát, đũa, mẹt, khay để sau đó mới làm đến đồ ăn. Mỗi mô hình đồ ăn đều có cái khó làm riêng. Để làm bát phở thì khó nhất là làm cọng hành, còn món kho quẹt đòi hỏi phải rắc hạt tiêu thật bé và thìa gỗ đi kèm phải mài bằng tay, hay nồi cá kho thì làm cây xả và những lát cắt xả đi kèm. Trong số mô hình, chè cốm là mô hình khó làm và mất nhiều thời gian nhất, bởi việc tạo hình hoa văn trên chiếc bát đựng đòi hỏi phải vẽ tay thủ công hoàn toàn. Thông thường một mô hình đồ ăn siêu mini Hà An làm từ 5-7 ngày mới xong.



Món phở có hành chẻ, thịt bò tái màu sắc sinh động, có chanh, ớt, quẩy, tương ớt, tỏi ngâm như mọi quán phở ở miền Bắc.


Cá kho tộ ăn kèm cơm trắng, có đầy đủ những chi tiết khó thể hiện như sả, ớt, riềng, tỏi, lá chuối...


Món bánh mỳ - ẩm thực nổi tiếng của người Việt cũng được Hà An và cộng sự thu nhỏ chỉ bằng ngón tay cái.


Món kho quẹt của người miền Tây ăn kèm cơm cháy được mô phỏng y như thật.


Chè cốm gồm bát chè, bát cốt dừa, hoa sen và đài sen được đặt trên mẹt đan, lá sen. Chiếc lá lớn rộng chưa đầy hai đốt ngón tay người lớn.








Không chỉ là những mô hình món ăn như phở, bún, cơm tấm, cá kho, chè cốm, thời gian tới Hà An muốn làm nhiều hơn về các sản phẩm văn hóa Việt Nam.

Đến nay, bộ đồ ăn gồm 5 mô hình: Phở, kho quẹt, chè cốm, bánh mì, cá kho tộ của cô gái Hà An làm ra đã được khá nhiều khách tìm đến mua về để trưng bày tại các nhà hàng hay làm quà tặng cho người thân với mức giá từ 1,6 triệu đồng trở lên cho một mô hình.

Hà An chia sẻ: “Mỗi món ăn Việt Nam đều có một vẻ đẹp đặc trưng của nó. Mình làm mấy mô hình này cũng với mong muốn nhiều người biết hơn về nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Việt Nam”./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Công Đạt

Vầng trăng trinh liệt - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

"Vầng trăng trinh liệt" - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

Vở kịch nói "Vầng Trăng Trinh Liệt" là một tác phẩm nghệ thuật sân khấu tiêu biểu của Nhà hát Kịch nói Quân đội, được dàn dựng dựa trên kịch bản "Mười cô gái Đồng Lộc" của nhà văn Hà Đình Cẩn. Vở diễn đã tái hiện một cách chân thực và xúc động câu chuyện về cuộc đời, chiến đấu và hy sinh anh dũng của 10 cô gái Thanh niên xung phong (TNXP) tại Ngã ba Đồng Lộc trong những năm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Top